Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ANH TẬP BỊ SUY YẾU HƠN

ANH TẬP BỊ SUY YẾU HƠN  Từ sau bài viết đánh giá về việc Chủ tịch đảng CSTQ Tập Cận Bình có thể té ghé không đến hôm nay thì ta có thể thấy ...

ANH TẬP BỊ SUY YẾU HƠN 

Từ sau bài viết đánh giá về việc Chủ tịch đảng CSTQ Tập Cận Bình có thể té ghé không đến hôm nay thì ta có thể thấy ông đã yếu thế hơn.

Việc ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ thì Trung Quốc ăn thiệt thòi rất lớn. Cái mà đảng CSTQ đạt được là chỉ làm Mỹ không tăng thuế thêm, chứ các mức thuế mà Trump đã ký thì giảm không đáng kể. Trong khi đó công cụ lớn nhất mà Trung Quốc có thể dùng để đánh trả thuế quan với Mỹ là nông sản thì cũng không thể dùng vì an ninh lương thực trong nội bộ Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, uy tín quốc tế về sức mạnh kinh tế của Trung Quốc bị suy yếu nghiêm trọng dẫn đến uy tín chính trị giảm sút theo. Giảm sút bên ngoài thì tất yếu giảm sút bên trong. 

Nếu tinh ý quan sát ta sẽ thấy gần đây có hiện tượng “ca ngợi lãnh tụ Tập Cận Bình”. Một làn sóng tuyên truyền đỏ nổi lên làm ta nhớ về thời kỳ Mao bị mất uy tín sau “Đại nhảy vọt”. Y như Mao thời đó, bây giờ thì “thời thơ ấu, thời trai trẻ, thời của Thánh Thần...” của Tập Cận Bình được mang ra ca ngợi và thần thánh hoá, chỉ còn thiếu mỗi nước là ông Tập chưa mọc cánh bay lên trời với vòng thánh trên đầu.

Sự suy yếu và mất niềm tin vào sức mạnh đương đại có thể kiểm chứng được khiến người ta vận dụng những hào quang ảo từ quá khứ mà khó ai còn nhớ. Đó là cái mà binh đoàn 49 của đảng CSTQ đang ra sức giúp Tập.

Không chỉ binh đoàn 49 đang giúp Tập mà bà Carrie Lam, đặc khu trưởng Hong Kong cũng phải giúp Tập. Như tôi đã nói trong bài “Tập làm, Lam chịu” trước đây, hiện nay những thất bại của Hong Kong về việc đàn áp dân chủ, biểu tình kéo dài và suy sụp kinh tế đang được Lam đứng ra nhận thay trong nội bộ đảng CSTQ cho Tập.

Chuyến về Bắc Kinh gặp Tập của bà Lam vào ngày 5/11/2019 thì hai bên rất bí mật khi Tập cần giăng cái bẫy cho phe dân chủ Hong Kong sập. Cái sau đó mà Tập đạt được là Trump có cớ ký thêm đạo luật Hong Kong. Vì thế nên trong lần trở về Bắc Kinh vào ngày 15/12/2019 vừa qua, Tập đã để bà Lam đi một vòng gặp các phe phái trong nội bộ đảng CSTQ để bà Lam “nhận tội và nhận sai” cho bà, để Tập giảm bớt áp lực bên trong.

Sau đàn áp biểu tình tháng 11/2019 thất bại và thua trong bầu cử Hong Kong ngay sau đó, đến nay các phe phái bảo thủ cộng sản từ Hong Kong đến Bắc Kinh đều chĩa mũi dùi vào Tập và Lam thì tất yếu Lam phải đóng vai trò Lê Lai. Vấn đề là Lam sẽ cứu chúa được bao lâu và đến mức nào ?

Từ những hậu quả trên nên suy yếu bên trong lại dẫn lửa ra bên ngoài bằng cách thúc đẩy Triều Tiên nhảy ra ăn vạ Mỹ-Nhật-Hàn lại. Tuy nhiên coi bộ Tập sẽ khó thành công như ông mong muốn. Mỹ rất kiên quyết không nhượng bộ, kể cả chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân ở vùng Đông Á. Trong một diễn biến khác, Nhật trợ giúp Hàn Quốc nhiều hơn. 

Những hiệp định thương mại, quốc phòng, kỹ thuật đã được Hàn-Nhật tăng cường ký thêm với nhau trong lúc Mỹ gửi thêm quân và khí tài đến hai nước này.

Chưa bao giờ Mỹ rộng tay rải hạt nhân như bây giờ. Tên lửa tầm trung được kéo đến Nhật và tên lửa tầm gần được kéo đến Hàn Quốc trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng “Nếu ông Kim Jong Un thích, tối nay chúng ta đánh nhau luôn”. 

Binh đoàn 49 của đảng CSTQ đang thường trú tại Việt Nam nên dừng việc tuyên truyền là Mỹ sợ đến cả Triều Tiên. Lúc này các đồng chí cần im lặng để tính coi Mỹ và liên quân so với Triều Tiên thì bên nào có vũ khí hạt nhân nhiều hơn và tốc độ bắn nhanh hơn. 

Như tôi đã nói trước đây là khi Tập bị Trump làm cho suy yếu quyền lực thì Putin sẽ tranh thủ. Có lẽ Nga đã quay lại Biển Đông nhanh hơn chúng ta đánh giá. Đảng CSTQ hôm qua đã ra thông điệp cảnh cáo Nga về việc Nga muốn lấy dầu ở Biển Đông. 

Lúc Tập còn mạnh thì Putin cũng chỉ dừng ở ủng hộ miệng, huống gì là Tập phải xuống nước với Trump lúc này. Vị thế của Tập sẽ còn mong manh hơn khi Mỹ đang soạn thảo dự luật dỡ bỏ cấm vận Nga để Trump-Putin ký kết hợp tác chiến lược vào đầu năm sau.

Sau khi Trump gặp Putin xong thì Trump sẽ gặp Tập, sau cuộc gặp đó ta sẽ lắng nghe những gì Trump nói để biết những gì Tập làm.

H.M






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo