Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BIỂU TÌNH TẠI QUẢNG ĐÔNG BỊ HÀNG NGÀN CẢNH SÁT ĐẠI LỤC TRẤN ÁP HƠI CAY

Biểu tình tại Quảng Đông bị hàng ngàn cảnh sát đại lục trấn áp hơi cay. Ngày 28-29/11, tại Trung Quốc Đại Lục, nhiều người dân trấn Văn Lầu...

Biểu tình tại Quảng Đông bị hàng ngàn cảnh sát đại lục trấn áp hơi cay.

Ngày 28-29/11, tại Trung Quốc Đại Lục, nhiều người dân trấn Văn Lầu thuộc đô thị Hóa Châu (thuộc Mậu Danh – Quảng Đông) đã tổ chức biểu tình phản đối về việc xây dựng lò hỏa táng, đã xảy ra đụng độ dữ dội với cảnh sát. Người biểu tình đã dùng pháo sáng ném vào cảnh sát. Nhà chức trách đã cho hàng ngàn cảnh sát chống bạo động để đàn áp người dân, đã ném lựu đạn hơi cay, bắt giữ và làm bị thương nhiều người.

Trước khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã tổ chức họp cùng một số người già trong làng và cho biết muốn xây dựng một công viên sinh thái, khi đó mọi người rất ủng hộ, đã ký cam kết đồng ý. Nào ngờ thông báo do cơ quan chức năng đưa ra (ngày 24/11) là xây dựng lò hỏa táng, khiến người dân tức giận.

Ngày 28/11, người dân nhiều thôn của thị trấn đã định đến trụ sở chính quyền thị trấn kiến ​​nghị, nhưng chính quyền đã chuẩn bị trước, cho cảnh sát chống bạo động và xe cảnh sát ngăn chặn tại các ngã tư.

Người dân nêu trên cũng cho biết, xưa nay chưa bao giờ thấy cảnh sát chống bạo động trong thị trấn, ban đầu nhà hỏa táng tính xây dựng tại một thị trấn khác những cũng bị dân làng phản đối (nay đã được chuyển đến trấn Văn Lầu), cơ quan chức năng rút kinh nghiệm từ vụ việc trước nên đã đã sớm cho chuẩn bị hàng ngàn cảnh sát chống bạo động đến đóng quân trong thị trấn, cũng có xe cứu thương, máy bay không người lái, xe chống bạo loạn…

Theo thông tin, trong cuộc xung đột cảnh sát đã thả bom hơi cay vào dân làng khiến mọi người chảy nước mắt, nước mũi. Vì người dân ở đây không hề đc trang bị mặt nạ phòng độc hơi cay như ở Hong Kong. Nhưng sau vụ việc, chính quyền đã phong tỏa thông tin khiến các video do dân làng quay không thể truyền tải đi được, người dân làng đã liên lạc với nhiều cơ quan truyền thông nhưng không đâu quan tâm. Thông tin còn cho biết dân làng cũng đã dựng rào chắn trên đường để ngăn cảnh sát vào làng, tình hình xung đột sẽ chưa dừng lại.

Lò hỏa táng nằm trong một lâm trường của thôn làng, cách trung tâm thị trấn hơn chục cây số, diện tích xây dựng của lò hỏa táng là 15.000 mét vuông, có ống khói cao hơn 60 mét, mọi người nhận thấy lò hoả táng sẽ gây nguy hại môi trường nên phản đối. Để ngăn người dân phản đối, hôm 23/11 chính quyền địa phương đã huy động hơn cả ngàn cảnh sát và lực lượng an ninh để cảnh cáo trước nhưng dân làng uất ức quá không chịu nổi nên đồng loạt biểu tình phản đối.

Nguyễn Văn Phước

(Đây là đoạn Clip hiếm hoi của người dân quay được đưa lên WeChat).











Không có nhận xét nào

Quảng Cáo