Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MẶT TRỜI MỌC Ở ĐÂU ?

MẶT TRỜI MỌC Ở ĐÂU ? Hôm nay tại phiên họp trực tuyến chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo bên cạnh thủ tướng Nguyễn ...

MẶT TRỜI MỌC Ở ĐÂU ?

Hôm nay tại phiên họp trực tuyến chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo bên cạnh thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tổng kết.

Có vẻ các lãnh đạo đảng và nhà nước rất hồ hởi ở phiên họp cuối cùng trong năm 2019. Những con số về tăng trưởng được đưa ra đều cho thấy sự thành công. Có vẻ khái niệm “thế giới u ám nhưng mặt trời Việt Nam tươi sáng” thì hàm ý của đảng là thế giới đang mắc kẹt trong cuộc chiến Mỹ-Trung, suy thoái toàn cầu nhưng Việt Nam thành công.

Khác với đảng, tôi nhìn tình hình kinh tế qua sắc mặt của người dân lao động. Những phát biểu vĩ mô thường có độ vênh so với sắc mặt của giới bình dân . Đảng nói lạm phát dưới 3% nhưng thực tế là dĩa cơm bình dân của công nhân từ 20 ngàn vào đầu năm thì nay đã 25-30 ngàn. Các hàng quán cuối năm đều điều chỉnh giá tăng từ 15%-25% so với đầu năm.

Ngay như quán cafe bình dân của tôi mở ra bán nếu giữ giá cũ và chỉ điều chỉnh giá theo 3% như chỉ số lạm phát công bố thì chắc chắn là thu không đủ bù chi. 

Một kinh nghiệm khác là cuộc khủng hoảng toàn cầu xảy ra vào năm 2008 thì các báo cáo của đảng đều nói là Việt Nam không bị ảnh hưởng mấy, rằng thì là “ta đã thành công vượt qua” nhưng thực tế là sau đó đảng phải dùng gói kích cầu. Rồi gói kích cầu cũng chưa phải là giải pháp sau cùng mà là di chứng để lại cho đến hôm nay.

Từ dĩa cơm bình dân tăng giá lên như đã nói ở trên và kinh nghiệm “vượt qua khủng hoảng” cũ thì tôi e rằng chúng ta khoan hãy phát huy tinh thần AQ.

Đó là về kinh tế, về chính trị thì người dân cũng chưa thấy có động lực. Những cuộc đốt lò của đảng đến nay chỉ có tác dụng làm dân sướng vì hả hê chứ chưa được dân tin. Trong ngắn hạn thì ban chỉ đạo chống tham nhũng trung ương làm người dân thoả mãn tâm lý thù ghét sâu mọt. Nhưng những sai phạm chưa nằm trong ban chỉ đạo thì vẫn ầu ơ ví dầu, vẫn bao che nhìn ngó nhau. 

Một ví dụ dễ thấy và dễ nhớ vì đã ồn ào trên công luận. Đó là việc hai cấp toà sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vụ ly hôn đình đám cafe Trung Nguyên đều tuyên buộc một bên bán cổ phần cho bên kia là vi phạm thô bạo Luật Doanh Nghiệp, nhưng vẫn đưa ra tuyên án. Chứng tỏ những gì mà cái lò đang làm không đi vào cuộc sống của người dân.

Đảng khuyến khích phát triển đầu tư kinh tế và khởi nghiệp, nhưng ai sẽ có niềm tin mà đầu tư khi trong một vụ việc ồn ào như cuộc ly hôn Trung Nguyên mà người ta còn ngang nhiên tước đoạt quyền cổ đông và quyền sở hữu qua hai cấp xét xử dù dư luận đã phân tích đầy đủ. Ngoài sáng mà còn như thế thì trong tối càng khốn khổ thế nào ?

Trưởng ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đến nay đã thừa nhận việc các phe phái trong đảng “đánh nhau bằng báo chí”. Nghĩa là đã có hiện tượng “đảng trong đảng”. Nghĩa là cái lò đốt thì cứ đốt, phe thì vẫn cứ phe, chia thì vẫn cứ chia. Đảng ta chưa đa đảng ra ngoài vỏ thì bên trong ta cứ lập đảng để ăn chia. Còn lỡ rớt vào lò thì tự biết mình xui.

Cái nhân dân trông đợi là có một chính quyền vừa đốt lò vừa có cơ chế ngăn ngừa lạm quyền thì điều thứ 2 là chưa nhìn ra. Những cái chết như của bé Lê Hoàng Long, thứ trưởng Lê Hải An...vẫn đầy bí ẩn và nóng hổi bên cạnh cái lò nóng hổi. Nên vì vậy mà lạc quan thì e rằng đã vượt mức AQ.

Về quốc phòng cũng thế, về “phòng thủ cứng” thì đảng cũng làm được mấy việc, tiêu biểu nhất là quan hệ Việt-Mỹ đã sâu hơn, tích cực hơn. Nhưng về “phòng thủ mềm” thì nhân dân chưa tin. Những đoàn khách trăm người, nghìn người từ Trung Quốc... ngang nhiên ra vào tụ tập tại Việt Nam không xin phép làm người dân vẫn có cảm giác đảng “trọng Tàu hơn trọng ta và trọng Tây”.

Về mặt kiến nghị và xây dựng chính sách cũng thế. Mỗi lần Quốc hội họp là như cuộc tấu hài. Chất lượng chính trị của các quan chức tầm đại biểu quốc hội và bộ trưởng ngày càng đi xuống. Kiên trì thu giá và đòi gửi cho vợ bé nhận tiền lương của chồng làm người dân cười cợt vui vẻ đột xuất trong nỗi bất an thường xuyên 

Tóm tắt bằng vài điểm nhấn như trên để thấy rằng mặt trời chỉ mới mọc trên văn bản và nghị quyết chứ chưa đủ chói qua tim của người dân.

H.M









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo