Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHƯƠNG TÂY ĐANG HỌC LỊCH SỬ VN NHƯ THẾ NÀY?

PHƯƠNG TÂY ĐANG HỌC LỊCH SỬ VN NHƯ THẾ NÀY? Có 1 bạn tag mình vào xem 1 page của bạn (có lẽ là) Việt kiều Mỹ theo cánh tả. Bạn ấy trích lời ...

PHƯƠNG TÂY ĐANG HỌC LỊCH SỬ VN NHƯ THẾ NÀY?

Có 1 bạn tag mình vào xem 1 page của bạn (có lẽ là) Việt kiều Mỹ theo cánh tả. Bạn ấy trích lời của 1 số người nước ngoài khi đánh giá về ông HCM và CS VN. Nó cũng giống giống, không hề bò đỏ kiểu VN, nhưng vẫn là lệch lạc. Có phải trường học ở Mỹ, Anh, Pháp đang dạy HS như thế này? Anh em ở bển làm ơn xác nhận giúp mình với. Dưới đây là cmt mình trả lời bạn ấy:

---------
Thực ra ở VN cũng đầy người nghĩ kiểu này. Đấy là kiểu đọc lịch sử kiểu đại khái, hơn SGK 1 tý, nhưng vẫn là lơ mơ.

Phải thấy là ông Hồ là 1 người CS, chưa bao giờ ông ấy từ bỏ điều đó. Nhưng mục đích ban đầu khiến ông ấy theo CS là vì ông ấy cho là CS có thể giải phóng VN khỏi Pháp. Ông ấy là người của QT CS 3 cho đến khi nó giải tán vào năm 1943. Lúc đó ông Hồ đã thành lập VM, bản chất VM vẫn do CS lãnh đạo, nhưng không còn dưới sự chỉ đạo của QT CS nữa. 

Ông Hồ bị Stalin không ưa, vì cho là ông ấy có tinh thần dân tộc mạnh hơn là CS, chính vì thế nên ông Hồ không được làm TBT đảng CS Đông Dương. Nhưng không vì thế mà ông ấy bỏ CS nhé. Ông ấy chỉ là người CS có tinh thần dân tộc.

Năm 45-46, ông Hồ viết thư gửi Truman, cầu viện cả Tưởng Giới Thạch, không phải vì ông ấy không phải là CS. Đó là do Liên Xô không để tâm đến Đông Dương, do đây là vùng ảnh hưởng của Pháp, mà Pháp lúc đó là đồng minh với LX chống phát xít. Hơn nữa, Stalin vẫn không coi HCM ra gì. VNDCCH lúc đó không được nước nào công nhận, nên ông Hồ phải vái tứ phương thế thôi. Lý do Truman không chấp nhận cứu VNDCCH có lẽ giống Stalin, lý do thứ 2 là thông qua OSS (tiền thân của CIA), Truman biết thừa HCM là NAQ, là CS, nên không giúp.

Đúng là nếu Mỹ giúp VNDCCH thì có thể lịch sử sẽ theo hướng khác. Nhưng, nếu Mỹ giúp, thì 99% khả năng là mối quan hệ này sẽ không tồn tại quá 1 năm! Bởi vì Mỹ sẽ ép VNDCCH phải đa đảng, dân chủ, đó là điều mà VM không muốn. Thực tế cho thấy điều đó khi Pháp chấp nhận ký hiệp định Sơ bộ với VNDCCH, quân Tưởng cũng chấp nhận VNDCCH với điều kiện VNDCCH phải đa đảng, đa thành phần. Cứ nhìn thành phần CP VNDCCH thay đổi 3 lần trong vòng 1 năm từ 45-46 là hiểu. Nhưng kết cục là VM không chịu chia sẻ quyền lực thực sự, dẫn đến chiến tranh.

Về VN war, Tây nó hiểu lệch lạc rất nhiều, vì cánh tả họ dạy nhau theo cách riêng và không phải lúc nào cũng chính xác. Trước mình đã viết 1 stt phê phán tài liệu của ĐH Oxford của Anh khi viết về đệ nhất VNCH, kiến thức rất lệch lạc.

Thật sự quá ngây thơ khi nghĩ ông Hồ chỉ là 1 người có tinh thần quốc gia! Ông ấy chỉ có vẻ như QG khi không có đồng minh CS nào đứng sau (giai đoạn 45-49). Khi Trung cộng thành lập, ông Hồ lập tức cầu viện và được đáp ứng ngay. Lúc đó Mao bảo lãnh ông Hồ trước Stalin, thì LX mới chấp nhận VNDCCH. Kể từ năm 1950, ông Hồ đã chính thức nằm trong vòng tay CS LX, TQ đến hết đời.

Cái sai tiếp theo của bạn chủ stt khi cho là tại Mỹ can thiệp vào miền Nam thì miền Bắc mới phải theo CS.

Thực ra Mỹ đã hỗ trợ Pháp chống CS VN kể từ năm 50, lúc đó chưa có VNCH đâu. Lúc đó họ hành xử theo thuyết  Truman ngăn chặn CS, có từ năm 47, khi hình thành khối Đông Âu. Thuyết Domino là sự nối tiếp thuyết Truman do Dwight Eisenhower nghĩ ra vào THỜI ĐIỂM ĐÓ chứ không phải sau này. Thuyết Domino khiến Mỹ đầu tư trực tiếp vào VNCH.

Thực tế VM đã theo CS TQ và LX từ năm 50, đâu chờ đến lúc Mỹ can thiệp vào VNCH?

Dương Quốc Chính









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo