Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AI ĐANG VƯỢT QUA LẰN RANH ĐỎ?

AI ĐANG VƯỢT QUA LẰN RANH ĐỎ? Trong cuộc chiến giữa hai phe dân chủ và độc  tài hiện nay không đơn giản là một cuộc chiến tranh quy ướ...

AI ĐANG VƯỢT QUA LẰN RANH ĐỎ?

Trong cuộc chiến giữa hai phe dân chủ và độc  tài hiện nay không đơn giản là một cuộc chiến tranh quy ước như giữa Mỹ và đồng minh với phe phát xít trong chiến tranh thế giới thứ hai. Trong cuộc chiến tranh này Mỹ dễ dàng giành thắng lợi dù quân đội  của phát xít Đức, Ý , Nhật... mạnh hơn bất kỳ quân đội của nước độc tài nào hiện nay.

Bởi lúc đó  ranh giới địch ta rõ ràng. Và vào ngày 5/6 /1967 Israel cũng chỉ cần dùng có 6 ngày để  đánh  bại quân đội các nước Ả Rập.

Nhưng phe độc  tài hiện nay đã  rút kinh nghiệm.Chúng lôi nhân dân vào cuộc theo khái niệm "chiến tranh nhân dân" hay " chiến tranh chống xâm lược" và thực hiện việc trà trộn vào dân để  tiến hành "chiến tranh khủng bố""Thánh chiến" hoặc thông qua một nước khác để  tiến hành "chiến tranh ủy nhiệm". Đó  là trường  hợp Trung Quốc lợi dụng Việt Nam để  đánh Mỹ, Iran lợi dụng các tổ chức Hồi Giáo cực đoan và các nước Ả Rập khác để  chống Israel .

Chính vì vậy giữa hai bên đang tồn tại một làn ranh đỏ.

Trong các đời tổng thống Mỹ khác, chỉ có khi đảng Cộng hòa nắm chính quyền Mỹ mới dám trừng phạt các nước Trung Đông  dám vựot qua làn ranh đỏ.Đó là khi Iraq của Sadam Hunssein dám đưa quân chiếm đóng Kuwait ngày 2 tháng 8 năm 1990, tổng thống Mỹ Bush con sau sự kiện 1/11 đã dựa vào điều này để  thông qua nghị quyết của Hội đồng  bảo an LHQ để phát động  đánh Iraq, tiêu diệt Sadam Hunssein. Dư luận viên Việt Nam chỉ dựa vào việc Iraq không có vũ khí hạt nhân là không công bằng.

Iran hiện nay đã  nhiều lần vượt qua lằn ranh đỏ khi tấn công và ám sát người Mỹ ở các tòa lãnh sự và đại sứ quán của Trung Đông. Và Trump đã  có chiếc ô pháp lý để giáng trả.

Hiến pháp Mỹ cho phép tổng thống có quyền hạn triển khai quân đội trong vòng 60 ngày. Và quốc hội Mỹ có quyền tuyên bố chiến tranh với một quốc gia khác nếu tính mạng người Mỹ ở nước ngoài bị đe dọa hay an ninh Mỹ không đảm  bảo từ xa.

Nếu Iran càng tỏ ra "Thánh chiến" chống Mỹ thì càng bộc lộ ra những lỗ hổng pháp lý để đảng cộng hòa khai thác.Mỹ đã triển khai hàng nghìn binh sỹ đến Iraq trong khuôn khổ “Chiến dịch nhổ tận gốc” của lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp - tên gọi của liên minh quốc tế chống IS do Washington dẫn đầu. Cả chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama và của Tổng thống Donald Trump đều cho rằng, Tổng thống có quyền hạn mở rộng chiến dịch này thành một cuộc chiến tranh phòng thủ, theo Luật ủy quyền sử dụng lực lượng quân sự chống lại tổ chức khủng bố al-Qaeda được thông qua năm 2001 và đạo luật được thông qua vào năm 2002 về bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ.

Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu sẽ ngày càng nghiêng về chống Iran và sẽ càng bất lợi cho chính quyền nhà nước Hồi Giáo độc  tài tại đây.Iran là quốc gia duy nhất ở Trung Đông  mà đa số dân đều  ủng hộ Mỹ và chính quyền thì làm điều ngược lại. Vậy nên số phận của Sadam Hussein cũng là một tấm gương cho họ.

Dương Hoài Linh



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo