Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHUYỆN BÊN NGOÀI ĐƯỜNG BIÊN SÂN CỎ

Đầu năm nói chuyện tầm ruồng... CHUYỆN BÊN NGOÀI ĐƯỜNG BIÊN SÂN CỎ 1/ Cũng cách đây chưa phải đã lâu, nhứt là đối với những ai khoái coi môn...

Đầu năm nói chuyện tầm ruồng...
CHUYỆN BÊN NGOÀI ĐƯỜNG BIÊN SÂN CỎ

1/ Cũng cách đây chưa phải đã lâu, nhứt là đối với những ai khoái coi môn túc cầu thì kỳ tích của tuyển thủ Croatia lên ngôi Á quân tại Cúp Túc cầu thế giới 2018, còn nhớ như in. Một đất nước ít dân lắm, chỉ hơn 4 triệu người, so với VN thì dân VN đông gấp 24 lần lận nhưng... khỏi mơ nổi cái thành tích đó của xứ người! Ở bển có Tổng thống là Kolinda Grabar-Kitarovic, một phụ nữ nhan sắc mặn mòi, một tư chất thông minh. Bà tổng thống lại ưng đi tới sân coi môn túc cầu.
Kỳ tích của cầu thủ nam giới trong đội tuyển Croatia, nghe đồn là không do khán giả đem hình lãnh tụ quá cố, mắc gì phải đem, mà bởi vì có "người thực, việc thực" hẳn hòi ngồi trên khán đài. Cầu thủ chạy trên sân cỏ, lâu lâu liếc lên khán đài nhìn nữ nguyên thủ quốc gia Kolinda Grabar-Kitarovic gợi cảm quá sức, làm động lực để đá tiếp.
Đá thắng tới tới, cỡ danh thủ Messi của Argentina cũng phải phơi áo trước đội tuyển Croatia.

Chưa hết, bà Tổng thống trong công việc ngoại giao quốc sự, khi gặp gỡ Tổng thống Trump lãnh đạo siêu cường số 1 thế giới, rồi gặp gỡ đức Giáo tông Francisco vị lãnh đạo tinh thần của Công giáo với số tín đồ đông nhứt nhì toàn cầu (1,4 tỉ tín đồ), bà Kolinda Grabar-Kitarovic đều tặng áo cầu thủ, trên áo ghi tên cầu thủ là... tên các vị thượng khách! Dám chỉ có một không hai trong giới nguyên thủ quốc gia chơi cái mửng này à.

Ta nói danh thủ Modric của đất nước Croatia có nàng Kolinda Grabar-Kitarovic làm tổng thống, dù đá tới hốc người luôn, ốm nhách, cũng sướng.

2/ Mà trước đây, trước năm 1991, có mấy ai biết tới đất nước Croatia? Bởi vì hồi nẳm, Croatia còn nằm trong nước mang tên dài ngoẵng: Cộng hòa liên bang xã hội chủ nghĩa Nam Tư. Rồi, tháng 6 năm 1991, Croatia tách ra ở riêng, lấy tên nước gọn bâng, kêu bằng - chuyển Việt ngữ nghe cho biết: "Khắc La cộng hòa" (Republic of Croatia).
[à, hồi trước 1975, hai miền ở xứ ta cũng từng lấy tên nước đặt lên ngay đầu danh xưng: miền Nam là "Việt Nam cộng hòa", miền Bắc là "Việt Nam dân chủ cộng hòa"]

Từ ngày mang tên "Khắc La cộng hòa", chỉ sau 8 năm ngắn ngủn thôi, mà đội túc cầu xứ Khắc La từ chỗ vô danh tiểu tốt thoắt một cái giành ngay ngôi vị Đệ tam anh hào (thứ 3) trong kỳ tranh Cúp Túc cầu thế giới 1998 (World Cup 1998)! Khó tưởng tượng nổi. Rồi, tới năm 2018 vừa qua, tiến thêm một bước nữa là đoạt ngôi Á quân (đội Pháp vô địch), biết bao đại ban cỡ như Ba Tây (Brazil), Á Căn Đình (Argentina), Đức... ngậm ngùi trước vinh quang của cái xứ Khắc La bé nhỏ mà có võ.

3/ Mắc gì người dân Croatia phải đòi ra sống một cõi độc lập, vào năm 1991?
Quí bạn có biết, dù dân số ít xịt mà người Croatia từng ẵm tới 2 giải Nobel khoa học? Prelog nhà bác học Croatia nhận giải Nobel Hóa học 1975. Rồi trước nữa, là Lavoslav Ružička người gốc Croatia (mang quốc tịch Thụy Sĩ) nhận giải Nobel Hóa học 1939.
Người Croatia được tiếng là một dân tộc thông minh.

Ngặt cái, hồi còn bó rọ trong Liên bang XHCN Nam Tư, người Croatia nhận thấy nguy cơ ngôn ngữ của họ bị bào mòn thô thiển dưới cách giáo dục của chế độ đương thời! Vào năm 1967, một nhóm nhà ngôn ngữ và nhà thơ Croatia đã đưa ra kế sách nhằm bảo vệ sự trong sáng và tinh tế của tiếng Croatia. Nhà cầm quyền ngứa mắt, sau đó tống giam một số nhà thơ và nhà ngôn ngữ.

Dư âm đó hằn sâu trong lòng người dân Croatia. Kêu bằng là phải làm mọi cách để "tiếng Croatia còn, dân Croatia còn". Sống còn, ở đây, là sống còn cho một khả năng biểu đạt tinh tế trong ngôn ngữ.

Thành thử khi thời thế tới, chế độ Nam Tư bị xộc xệch, thôi thì "đường ai nấy đi", ai ưng Beograd (thủ đô Nam Tư) thì cứ ưng, còn không ưng nổi thì tách ra, lập nước riêng! Gọi là "Khắc La cộng hòa" (Republic of Croatia).

Nguyễn Chương MT
------------------------------------------------------------------------
Hình ảnh: Giáo đường Zagreb (thủ đô Croatia)
Nữ Tổng thống Kolinda Grabar-Kitarovic;
(hình dưới cùng): Nhà bác học Prelog, người Croatia, giải Nobel Hóa học 1975.









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo