Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÓ NÊN CHỬI TT MỸ?

CÓ NÊN CHỬI TT MỸ? Gần đây có phong trào 1 số anh em DC người Việt (sống ở VN) chửi TT Mỹ rất ác liệt. Đương nhiên có 1 số anh em khác, VK M...

CÓ NÊN CHỬI TT MỸ?

Gần đây có phong trào 1 số anh em DC người Việt (sống ở VN) chửi TT Mỹ rất ác liệt. Đương nhiên có 1 số anh em khác, VK Mỹ, cũng chửi, có thể 2 nhóm hợp tác với nhau để đồng thanh. 

Mình thấy về quyền tự do ngôn luận, thì là bình thường, thích thì chửi thôi, cứ có lý do là được. Nhưng để làm gì?

Với VK Mỹ, họ có nhiều lý do để chửi hơn, họ có quyền đó và việc chửi TT còn là trách nhiệm của dân Mỹ! Đó là để tránh TT lạm quyền. Hơn nữa, việc họ chửi TT hay vận động người khác chửi TT sẽ có ý nghĩa và kết quả nhất định. Bởi vì họ được bầu TT (đại cử tri) và quốc hội. Tiếng nói của họ có giá trị nhất định và vì quyền lợi của họ gắn chặt với việc đảng nào, TT nào nắm quyền ở Mỹ.

Còn ở VN, anh em bò đỏ, DLV chửi TT Mỹ là chuyện quá thường, "ngu xuẩn nhất nhì, là TT Mỹ" là câu của cậu bé Trần Đăng Khoa chửi TT Mỹ từ 197x. Bởi vì Mỹ là thế lực thù địch mà.

Nhưng anh em DC ở VN cũng chửi TT Mỹ, để làm gì? Xin thưa là vô ích. Bởi vì anh em chửi chả có ảnh hưởng gì đến lông chân của TT Mỹ, vì anh em có được bầu cử TT Mỹ đâu? Thậm chí, việc đó lại còn có hại cho phong trào DC. 

Quan điểm của mình là TT Mỹ nào thì cũng ko nên chửi. Chỉ nên lựa theo ông ta mà tận dụng sự giúp đỡ, ủng hộ, tức là gió chiều nào thì che chiều ấy, nhạc nào cũng nhảy. Bạn nghĩ sao khi hàng ngày bạn leo lẻo chửi TT Mỹ, rồi đến khi bạn bị bắt bớ bạn lại kêu gào xin sứ quán Mỹ can thiệp?! Có kỳ cục quá không? 

Mỹ có mấy nước đồng minh rất khôn ngoan, là Đài Loan, Nhật, Hàn quốc, Israel. Với TT Mỹ nào, thuộc đảng nào, thì họ vẫn là đồng minh tốt, nên luôn được ủng hộ từ CP Mỹ.

TT Mỹ đương nhiệm đang bị luận tội, nhưng chắc không thành công, 1 số anh em DC VN hỉ hả, nhưng để làm gì?

Trong 1 động thái có liên quan khác, đại sứ quán Mỹ vừa liên hệ với 1 người hoạt động, đưa tin về Đồng Tâm, khi anh này bị CA làm khó. 

Tương tự vậy, hôm qua, EU đã đề nghị gặp Bộ CA vì quan ngại về vấn đề nhân quyền ở Đồng Tâm. Được biết, hiện nay hiệp định thương mại EVFTA đang chuẩn bị được quốc hội 2 bên phê chuẩn, tức là VN đã thò được 1 chân vào cánh cửa về thương mại của EU, chuẩn bị bước nốt chân còn lại, sau nỗ lực rất lớn của Bộ Công thương và Ngoại giao. Nhưng sự kiện Đồng Tâm lại xảy ra đúng thời điểm nhạy cảm này.

 CP VN rất kỳ vọng vào hiệp định thương mại này, coi đây là cái phao cứu sinh khi VN bị tuột khỏi 1 hiệp định khác tương tự với Mỹ (bị hủy bỏ do TT Trump chống toàn cầu hóa). Có lẽ đây là nguyên nhân sâu xa khiến 1 nhóm đấu tranh ở VN căm ghét Trump, vì nếu HĐ đó được ký thì họ hi vọng sẽ có thúc đẩy nhân quyền từ phía Mỹ dưới sức ép của HĐ.

Nhưng có 1 động thái khác đáng chú ý, đó là nhà hoạt động Trần Thị Nga đã được VN thả tự do và trục xuất sang Mỹ đúng vào ngày 10/1, sau nỗ lực đấu tranh của phía...Mỹ! Sứ quán Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh hành động này của phía VN vào ngày 14/1. 

Xâu chuỗi lại, thông điệp của những động thái trên là gì? 

Đó là Bộ CA đang rất lo ngại về vấn đề nhân quyền trong vụ Đồng Tâm. Vì thế, ngày 10/1, đúng ngày khởi tố vụ án Đồng Tâm, họ đã phóng thích và trục xuất Trần Thị Nga (tin này chìm nghỉm vì vụ Đồng Tâm), để lấy điểm về nhân quyền! Nhưng có lẽ hành động đó không đủ khỏa lấp được khủng hoảng truyền thông vụ Đồng Tâm. Tuy sứ quán Mỹ đã "lấy làm cảm kích" vào ngày 14/1, nhưng hôm nay họ tiếp tục tỏ ra tiếp tục quan ngại về vụ Đồng Tâm và chắc chắn sẽ can thiệp sâu hơn vào những ngày tới.

Nhưng hiện tại, tiếng nói của Mỹ không mạnh bằng EU về vấn đề nhân quyền. Đó là do EU nắm cửa trên về HĐ thương mại EVFTA, mà hiệp định này có điều khoản về nhân quyền như 1 sự ràng buộc. Nếu vấn đề này không được cải thiện, như đánh giá của Tổ chức nhân quyền LHQ, thì nó đứng trước nguy cơ không được phía EU phê chuẩn. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng với VN, vì CP VN kỳ vọng quá nhiều vào HĐ thương mại này. Điều đó đẩy BCA vào thế rất căng thẳng, có lẽ nặng hơn vụ Trịnh Xuân Thanh đùng đùng về đầu thú, khiến nước Đức nổi khùng!

1 động thái tiếp theo đáp lại những quan ngại đó chính là việc VTV (có lẽ) đã được lệnh ngừng tuyên truyền về Đồng Tâm lên sóng thời sự, sau mấy ngày liên tục. Mình hóng thời sự 19h ngày hôm nay mà không thấy!

Được biết, 1 số nhà hoạt động DC có liên quan đến vụ ĐT tuyên bố sẵn sàng...bị bắt! Nhưng với những phân tích trên, có lẽ không ai được thỏa mãn cả! Mình tin lãnh đạo BCA thừa hiểu điều đó có hệ lụy gì.

Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Rất khó đoán định, nhưng EVFTA có thể bị đình hoãn để chờ kết quả vụ xử nhóm Đồng Thuận. Nếu mức án quá nặng, thì rủi ro sẽ cao cho việc phê chuẩn HĐ, nhưng án nhẹ thì lại sợ dân nhờn! Biết đâu, 1 vài nhân vật đấu tranh khác lại được thả, như 1 nỗ lực "sửa sai". Ví dụ như Trần Huỳnh Duy Thức hay Phạm Chí Dũng?

Tóm lại, anh em DC cần thấy là, đôi khi vận mệnh các bạn lại được dùng để mặc cả bởi các cường quốc và chính quyền. Chính quyền không e ngại các bạn bằng e ngại sự can thiệp quốc tế. 

Vậy tại sao các bạn lại chửi TT Mỹ?

Dương Quốc Chính













Không có nhận xét nào

Quảng Cáo