Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CORONAVIRUS … (26/1/2020)

CORONAVIRUS … (26/1/2020) Tại sao dòng virus này tồi tệ hơn cúm thông thường? Giới Y Khoa và các khoa học gia chưa biết nhiều về dòng Wuhan ...




CORONAVIRUS … (26/1/2020)

Tại sao dòng virus này tồi tệ hơn cúm thông thường?

Giới Y Khoa và các khoa học gia chưa biết nhiều về dòng Wuhan Coronavirus được đặt cho cái tên khoa học là Novel Coronavirus (2019-nCoV) nguy hiểm như thế nào, cả thế giới hiện đang chay đua để tìm hiểu nhiều hơn và rõ hơn về nó cũng như kịp thời chế biến các loại thuốc chủng ngừa. Tính đến hôm nay, đã có 41 trường hợp tử vong trên tổng số 1372 trường hợp được báo cáo nhiễm bịnh, có nghĩa là tỷ lệ tử vong chưa tới 3%. 
Tuy nhiên, đây có thể là một sự đánh giá quá cao và không hính xác vì có thể con số người bị nhiễm dòng virus này lớn hơn nhiều so với con số được đưa ra ở trên nhưng vì nạn nhân không bị các triệu chứng đủ nghiêm trọng để phải đến bịnh viện chữa trị và vì vậy, đã không được cộng chung vào con số 1372 ca đó. Có nghĩa là tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn khá nhiều ở dưới mức 3%.



Giới Y Khoa thường dùng con số và dữ liệu của các bịnh cúm theo mùa (influenza), thường có tỷ lệ tử vong ở mức dưới 1% và được cho là gây ra khoảng 646 ngàn ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới, để so sánh với các loại cúm Coronavirus dòng mới (new strain). Một dữ kiện quan trọng khác, mà nhờ đó các khoa học gia sẽ có được một dữ liệu rõ ràng và chính xác hơn trong những tuần tới, đó là mức độ lây nhiễm của dòng Novel Coronavirus này. 

Đến ngày hôm nay, giới Y Khoa chưa có khả năng bào chế ra được vắc-xin chủng ngừa cho nó. Điều này có nghĩa là, những người thuộc dạng dễ bị nhiễm bịnh và không có sức đề kháng với bịnh như những người già hoặc những người có những thứ bịnh liên quan đến đường hô hấp hoặc khả năng miễn dịch yếu, để có thể tự bảo vệ. Một khi các loại vắc-xin được chế ra để chủng ngừa nó, thì các gánh nặng cho các dịch vụ y tế sẽ giảm thiểu đi rất nhiều và bớt nguy cơ lan nhiễm thành những thứ dịch bịnh có tầm mức rộng lớn trên thế giới.

Lo lắng đến hoảng loạn? 

Không nên. Sự lây lan của Coronavirus này ra bên ngoài đất nước Trung Quốc là đáng lo ngại nhưng đây không phải là một sự phát triển bất ngờ, bởi trong quá khứ, đã có những dòng virus khác lây lan khắp nơi trên thế giới. Sự lây lan hiện nay đến nhiều quốc gia trên thế giới có thể sẽ khiến cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới ra công bố Wuhan Coronavirus là Trường Hợp Khẩn Cấp Về Sức Khỏe Thế Giới trong một thời gian gần sắp tới. 

Mối quan tâm hàng đầu để họ phải công bố Khẩn Cấp chính là mức độ lây truyền của nó giữa người với người cũng như tỷ lệ phần trăm cao cỡ nào khi những người bị nhiễm bịnh nặng đến độ phải nhập viện. Thông thường các loại virus có khả năng lây lan dễ dàng thường có ảnh hưởng tai hại nhẹ hơn. Nói chung, Wuhan Coronavirus cũng giống như các dòng virus khác, nó đánh vào người già mạnh nhất, và hiện chỉ có một vài trường hợp ở trẻ em.

Mức độ lo lắng của giới Y Khoa và các chuyên gia?

Đã có những lo ngại cho rằng Coronavirus có thể lan rộng hơn vì nó rơi đúng vào thời điểm của các ngày lễ Tết Âm Lịch năm nay, khi hàng triệu người Trung Quốc về quê để mừng lễ cũng như rủ nhau đi du lịch. Tuy vậy, lễ Tết năm nay và nhiều dịch vụ du lịch đã bị hủy bỏ ở Vũ Hán và các thành phố khác trên đất Trung Quốc. Kết quả hiện nay cho thấy, như các bịnh cúm thông thường khác, người cao niên và những người có sức khỏe kém có nguy cơ bị nhiễm bịnh cũng như bị tử vong cao nhất. 

Bên cạnh đó, mối quan tâm hàng đầu, chính là phạm vi nghiêm trọng của các triệu chứng. Đối với một số người dường như chỉ bị bịnh nhẹ và cơ thể họ tự qua khỏi trong một thời gian ngắn, trong khi những người khác lại bị bịnh nặng và cần điều trị thời gian dài hơn. Điều này khiến cho việc thiết lập dữ kiện về tổng số người thực sự bị nhiễm bịnh cũng như mức độ lây truyền giữa người với người khó khăn hơn. Nhưng như chúng ta đã thấy, giới chức trách của các quốc gia trên thế giới đã sẵn sàng ngăn chặn sự lây lan khi Wuhan Coronavirus có thể lan truyền mạnh hơn trong thời gian sắp tới.

So sánh Wuhan Coronavirus với các dòng virus trước đây.

1- SARS (Severe acute respiratory syndrome): Khởi đầu từ miền Nam Trung Quốc vào năm 2002, có 8098 ca dẫn đến 774 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong ở mức gần 10%. Tính đến hôm nay, không có một ca mới nào xảy ra. Virus này được lây lan qua sự đụng chạm và tiếp xúc gần gũi giữa người với người bị bịnh.

2- MERS (Middle East respiratory syndrome): Khởi đầu từ Saudi Arabia vào năm 2012, có 2494 ca dẫn đến 858 ca tử vong. Đây là tỷ lệ tử vong cao nhất so với các loại virus ở mức 34%, nghĩa là cứ có 100 người mắc bịnh, thì có tới 34 người thiệt mạng. Virus này được lây lan qua sự đụng chạm với lạc đà, với thịt và sữa của lạc đà. Vi khuẩn cũng có thể lây lan qua sự tiếp xúc gần gũi giữa người với người bị bịnh. Tính từ năm 2016 đến nay, con số nạn nhân đi xuống đáng kể, tuy nhiên vẫn còn người mắc bịnh hàng năm.

3- Wuhan Coronavirus: Khởi đầu vào trung tuần tháng 12 năm 2019 ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tính tới nay, có 1372 ca báo cáo nhiễm bịnh dẫn đến 41 tử vong. Tỷ lệ tử vong ở mức dưới 3%. Theo Giới Y Khoa, thì việc lây lan virus này chủ yếu qua việc ăn uống, đụng chạm với các loại dơi hoang và rắn độc. Từ đó, việc lây lan chuyển qua sự đụng chạm và tiếp xúc gần gũi giữa người với người bị bịnh. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có những biện pháp tìm kiếm và ngăn ngừa sự lây lan này hiện nay.

4- Khi so sánh dòng Wuhan Coronavirus này với đại nạn ung thư ở Việt Nam thì con số thật không đáng kể. Trong năm 2018, có gần 165 ngàn ca ung thư mới được phát hiện, dẫn đến gần 115 ngàn người tử vong. Tỷ lệ nằm ở mức khủng khiếp là 68.5% tử vong trong một năm, và con số tử vong sau một vài năm xạ trị lên đến gần 85% trên tổng số. 

Tuy 2 thứ so sánh này có thể được cho là khập khiễng như việc so sánh giữa cam và táo, tuy vậy, tôi chỉ muốn nêu ra quan điểm cá nhân về 2 sự lo lắng không cân bằng khi người ta lo lắng đến gần như hoảng loạn cho sự nhiễm bịnh của mình và người thân với Wuhan Coronavirus một cách quá đáng. Virus đến rồi đi theo mùa của nó, vì chúng cần có nơi để định cư và phát triển. Trong khi đó, mầm mống của các loại bịnh ung thư ở Việt Nam Đến rồi Ở Lại và Cứ Thế Tiếp Tục Phát Triển Không Ngưng Nghỉ ở cái môi trường sống của dân Việt. Nó chỉ có gia tăng hàng năm, và thực sự, nó vẫn gia tăng mỗi năm chứ chưa ngưng nghỉ. 

Kết luận: 

Vào thời điểm này, hầu hết các việc truy lùng và truy tìm người có nguy cơ bị nhiễm Wuhan Coronavirus trên đường du lịch hoặc trở về nhà, đến từ các thành phố trên đất Trung Quốc đã và đang được các chính quyền các quốc gia trên thế giới thực hiện một cách gắt gao và khá hiệu quả. Chính quyền Trung Quốc cũng đã và đang cô lập những vùng có nguy cơ lây lan virus. 

Chúng ta cần phải hết sức cẩn thận khi ra ngoài và giao tiếp giữa đám đông để tránh bị nhiễm bịnh. Tuy nhiên, việc tung ra những tin tức đi quá sự thật, hoặc thổi phồng sự nguy hiểm quá đáng là không nên, vì nó dễ dàng gây ra hoảng loạn vô cớ cho dân chúng. Phải nói rằng, từ khi hai dòng virus SARS và MERS xảy ra đến nay, thì việc ngăn chặn và kềm chế sự lây lan của các dòng virus mới, đã được chính quyền các nước thực hiện khá khả quan và có kết quả.

WUHAN CORONAVIRUS … (Cập nhật vào chiều 26 tháng 1 giờ Á Châu).

Số người thiệt mạng vì dòng Wuhan Coronavirus ở Trung Quốc đã tăng lên 56 người và số người bị nhiễm bịnh trên cả nước Trung Quốc đã được cập nhật lên gần 2 ngàn nạn nhân. Giới hữu trách của Trung Quốc cho biết vào trưa nay, Chúa nhật 26 tháng 1 giờ địa phường hôm nay.



Bản báo cáo mới nhất cho biết có thêm 15 người nữa đã tử vong nâng tổng số từ 41 lên đến 56 và ít nhất đã có thêm 688 trường hợp nhiễm Wuhan Coronavirus mới vừa được xác nhận, theo Ủy Ban Y Tế Trung Quốc. Các cơ quan y tế của tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo có thêm 323 trường hợp nhiễm virus mới được xác nhận. Chính quyền Trung Quốc cho đến nay đã báo cáo có tổng cộng 1975 trường hợp nhiễm bịnh trên toàn quốc.

Phải mất ít nhất là từ 2 đến 14 ngày để nạn nhân thấy được những triệu chứng bị nhiễm bịnh bắt đầu phát tác. Những người lớn tuổi, những người mang trong mình những chứng bịnh về đường hô hấp và trẻ em là có nguy cơ nhất nếu bị nhiễm bịnh.  

Hiện vẫn không có bất kỳ phương pháp điều trị cụ thể nào cho nạn nhân bị nhiễm Wuhan Coronavirus. Hầu hết những người với hệ miễn nhiễm khỏe mạnh sẽ tự hết bịnh không cần bất cứ sự trợ lực nào trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, người bịnh có thể làm giảm các triệu chứng suy nhược bằng cách uống những loại thuốc thông thường trị cảm cúm không cần toa bác sĩ để làm giảm đau, bớt sốt và bớt ho. Cần nhất vẫn là nghỉ ngơi và uống nhiều nước. 
.
.

Tác giả Phạm Thành Giao.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo