Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỒI GIÁO SẮP NỔI LỬA

HỒI GIÁO SẮP NỔI LỬA  Như tôi đã nhận định trong bài về “Hồi giáo sắp nổi lửa” gần đây thì nay các dấu hiệu đã rõ ràng hơn. Bằng việ...

HỒI GIÁO SẮP NỔI LỬA 

Như tôi đã nhận định trong bài về “Hồi giáo sắp nổi lửa” gần đây thì nay các dấu hiệu đã rõ ràng hơn. Bằng việc tấn công tên lửa giết chết một tướng quân đội Iran, Trump đã đốt vào cái ngòi dẫn lửa.

Chỉ bằng ba quả tên lửa phóng chính xác vào xe của tướng quân đội Iran khi ông này vừa lên xe rời khỏi sân bay tại Iraq, Mỹ đã cho thấy sự hiệu quả của bộ máy tình báo quân sự của họ. Và do vị tướng bị giết là chỉ huy tình báo vũ trang của Iran cho các hoạt động nước ngoài, là nhân vật chỉ huy tình báo số 2 chỉ sau Đại giáo chủ Khamenei, nên giờ hẳn nhiên Đại giáo chủ Khamenei có lý do để lo ngại về an ninh xung quanh ông.

Đại giáo chủ Khamenei cũng sẽ khó xử. Nếu trả đũa Mỹ mà Nga và Trung Quốc ủng hộ không đủ mạnh thì ông và phe chủ chiến tại Iran chết sớm hơn. Nhưng nếu không trả đũa thì phe Khamenei mất uy tín. 

Tôi cho là Mỹ và Trump quyết định làm điều này vì ba lý do. Lý do công khai là làm suy yếu và hỗn loạn bộ máy chiến tranh của Iran, lý do thứ hai là dằn mặt Nga và Trung Quốc ngay sau khi hai nước này tổ chức tập trận chung với Iran vừa qua. Mỹ cần làm xẹp xuống sĩ khí của quân đội Iran.

Lý do thứ 3 là tính cách cá nhân của Trump, sau khi thấy liên quân NATO đã tập kết dần về Vùng Vịnh, thậm chí xa như Nhật cũng đã tập kết xong nên ông muốn tất cả nhanh chóng phát động chiến tranh trong lúc Putin còn lừng chừng chờ gặp Trump và Tập cũng đang chờ Trump đến Bắc Kinh ngày 16/01/2020 tới đây. 

Một cú tát vào Iran lúc này sẽ làm Trump và Mỹ có ưu thế hơn khi Trump gặp Putin và Tập để bàn về hợp tác Mỹ-Trung-Nga sắp đến.

Hẳn nhiên là EU sẽ không hài lòng với cú bắn tên lửa tiêu diệt này của Trump vì họ vẫn chưa chuẩn bị xong cho trận chiến quân sự với Iran. Nhưng dù phản đối thì EU cũng sẽ ráo riết chuẩn bị phát động chiến tranh nhanh hơn. EU không hài lòng là một việc, nhưng sự chậm chạp và yếu kém của khối này làm họ khó ăn nói với Mỹ. Mỹ có lý do chính đáng để phóng tên lửa khi sứ quán của họ tại Iraq bị phe Hồi giáo do Iran giật dây bao vây và đe doạ.

Cú bắn tên lửa này của Trump không chỉ có các tác dụng tại vùng vịnh mà còn có tác dụng răn đe với Triều Tiên. Kim Jong Un sẽ thấy rằng Mỹ không hề nói suông khi Mỹ bị hăm doạ. Trong một góc độ nào đó thì Iran và Triều Tiên được cho là có sở hữu hạt nhân. Nếu Mỹ không sợ Iran thì mắc gì phải sợ Triều Tiên.

Cú bắn này của Trump cũng là để thăm dò và đẩy Trung Quốc vào thế lúng túng. Nếu Iran phát động trả đũa quân sự thì Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào ? Đứng xa để ủng hộ miệng thì Trung Quốc mất giá thêm, mà can thiệp giúp đỡ Iran mạnh tay thì làm mất lòng EU và có cớ cho Mỹ phát động Trade War mạnh mẽ hơn. Không dễ cho Tập phải quyết khi ông chỉ còn 12 ngày để cân nhắc trước khi Tập gặp Trump.

Một phía khác là Nga cũng sẽ phải tỏ thái độ trước nước cờ này của Mỹ. Putin đang có hai vấn đề lớn phải bận tâm lúc này. Về đối nội thì Putin đang thu xếp cho một cuộc thoái vị, về đối ngoại thì đang củng cố lại các đồng minh SNG cũ để thêm sức mạnh nhằm có lợi hơn khi đàm phán với EU. 

Cũng không cần lo ngại vì Iran mà Nga sẽ bắt tay Trung Quốc để cùng đánh Mỹ. Một khi Mỹ-Trung quần chiến ở Iran tới đây thì Nga càng dễ quay lại biển Đông, và vì vẫn cần Nga trung lập, Mỹ sẽ làm lơ để Nga nhảy vào Biển Đông lúc này. Sau khi Mỹ dứt điểm Iran xong thì Nga quay lại đàm phán chia chác lợi ích cũng chưa muộn.

Nếu Nga ủng hộ Iran gây chiến thì Nga mất EU, nếu không ủng hộ Iran thì phải theo sự sắp xếp của Mỹ tại bàn cờ Trung Đông. Cũng không dễ để Putin ứng phó.

Tóm lại, với tinh thần gìn giữ hoà bình bằng cách không sợ chiến tranh, nước cờ giết tướng này đẩy bàn cờ thế giới vào thế có lợi hơn cho Mỹ.

H.M







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo