Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÔI LỜI VỚI ÔNG LÊ VĂN BẢY

ĐÔI LỜI VỚI ÔNG LÊ VĂN BẢY Ông Bảy có bài viết trên BBC Tiếng Việt, được nhiều người quan tâm, vì có vẻ như bài báo có nhiều quan điểm đồng ...

ĐÔI LỜI VỚI ÔNG LÊ VĂN BẢY

Ông Bảy có bài viết trên BBC Tiếng Việt, được nhiều người quan tâm, vì có vẻ như bài báo có nhiều quan điểm đồng tình với báo chí cách mạng.

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-51167312



Nói chung, bài viết của ông Bảy xoáy vào 2 nội dung chính, 1 là việc nhóm Đồng thuận chủ trương bạo lực, nên đáng phải xử lý bằng bạo lực. Hai là ông Bảy bóc phốt ông Kình bịa ra văn bản số 0, có giá đất đồng Sênh. Trình bày dài dòng nhưng tóm lại chỉ có 2 nội dung đó là chính mà thôi. Đoạn cuối ông Bảy có thêm 1 đoạn xoa dịu là đáng tiếc khi nhà nước không có biện pháp hòa hoãn:

"Tôi ước gì phía chính quyền Việt Nam đã thật sự đặt mình vào vị trí của những người nông dân để hiểu thấu tâm lý của họ, để kiên trì đối thoại bên cạnh việc cương quyết khước từ hoặc xóa bỏ những ý đồ bạo lực từ trong trứng nước.

Ước gì có những nhà ngoại giao thật sự không bị chi phối bởi các định kiến cực đoan của bất cứ bên nào, để mở ra một biện pháp hòa hoãn nhất cho các bên.

Hãy lôi kéo các thiết chế có sẵn trong nước như Quốc Hội, tổ chức xã hội dân sự, báo chí, các cơ quan ngoại giao nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ bảo vệ con người và luật pháp vào cuộc để gây áp lực và giám sát… nhưng hãy chắc chắn không có bom xăng, bình ga và đe dọa giết người. Vì cuối cùng, đau đớn, thua thiệt nhất, mất mát nhất cũng chỉ là người dân mà thôi."

Tóm lại là tác giả biết cách lồng ghép các thông tin tỏ ra khách quan để qua mặt Ban biên tập của BBC, nhưng nội dung cơ bản là giống báo đảng. Đoạn cuối là vuốt ve tý thôi.

Bài báo khiến cho BBC bị 1 số anh em DC đấu tố, chụp mũ, mình cho là cũng không hay. Nó đúng sai chỗ nào thì nên làm rõ. BBC là cơ quan truyền thông mà thôi.

Mình thấy bài báo có 1 số vấn đề như sau cần xem lại:

1. Việc đe dọa "khủng bố"

Thông tin đe dọa bạo lực của nhóm Đồng Thuận thì ai cũng biết qua báo chí CM rồi. Nhưng mình tin là ít người xem hết video clip của họ, VTV và báo chí chỉ đăng trích đoạn. Mình đã bỏ công xem 2 lần liền bản full không che của clip này, phải đánh giá đoạn đe dọa đó trong toàn bộ ngữ cảnh. 

Clip ở đây, quay ngày 22/12/2019  



Ngay đoạn đầu, ông Lê Đình Công đã "kể tội" tam trụ TBT, TTg, CT QH với ý là biết hết chuyện tranh chấp nhưng cố tình bỏ qua, thứ 2 là đấu tố ông Chung CT HN với lời lẽ rất nặng nề. Tất nhiên đoạn này VTV cắt bỏ. Nhưng độc giả sẽ thấy tâm trạng bất mãn đến cùng cực của nhóm Đồng thuận. Họ không còn tin tưởng vào bất cứ gì về phía chính quyền, họ cho là chỉ có duy nhất ông cựu CT huyện là ủng hộ họ, còn tất cả đều đứng về "nhóm lợi ích" rắp tâm cướp đất đồng Sênh.

Ngoài ra, ông Công còn có nói 1 câu đáng lưu ý, mà ông Bảy cũng như báo chí CM cắt bỏ, đại ý là "Người dân Đồng Tâm vốn rất tôn trọng và hiểu biết pháp luật nhưng vì...nên..." Ý là họ cũng hiểu luật, nhưng họ không còn cách nào khác. Mọi người cứ nghe kỹ cái clip là hiểu họ đã rất phẫn uất, nhất là khi ông Kình bị đánh gẫy chân mà chả ai làm sao.

Cần thấy là họ đe dọa "khủng bố" có điều kiện, tức là nếu bị "cướp" đất thì họ đe dọa phản kháng bằng bạo lực. Mình cho là họ chỉ đe dọa vì thực tế họ cũng không thực hiện tất cả những gì đã nói. Lựu đạn có 3 quả ném ra, thì 2 quả xịt, tỷ lệ quá cao! Đấy là theo lời của bên CA. Còn mấy quả nữa không được sử dụng, chứng tỏ họ cũng không xác định giết 300-500 người như lời đe dọa. Đặc biệt là họ không hề dùng súng, là vũ khí sát thương nguy hiểm hơn, khả năng tự vệ cũng tốt hơn và mua cũng không quá khó. Ngoài ra, cũng không thấy 20 bình ga kèm thuốc nổ như đe dọa.

Phải công nhận là đe dọa như vậy là phạm pháp, nhưng khi đánh giá phải xét vào hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm pháp. Họ đã bế tắc, không còn cách gì ôn hòa để giữ đất nữa. Phản loạn bạo lực kiểu này cũng có thể hiểu như trong Thủy Hử, hay Đề Thám, đại khái như khởi nghĩa nông dân với phạm vi hẹp. Xác định sống chết để bảo vệ đất đai.

Trong clip, ông Công có nói là chả có thế lực thù địch nào xúi giục họ, họ chỉ làm theo lời kêu gọi của TBT để chống tham nhũng mà thôi. Nếu là các bạn, bạn ngu gì hi sinh mạng sống vì lời xúi giục của thằng khác? Bạn nhận bao nhiêu tiền để chấp nhận chết hoặc tù chung thân? Chắc chắn là không. Họ chỉ sẵn sàng chết vì quyền lợi bản thân. Mạng người đâu dễ mua thế?

Công bằng mà nói, mình cho là nhóm Đồng Tâm sai lầm ở chỗ kiêu ngạo do "thắng lợi" khi nhốt được mấy chục CS CĐ, không có ai bị tù tội. Họ nghĩ là chính quyền sẽ sợ những lời đe dọa tiếp theo, nên càng lớn tiếng đe dọa. Họ không ngờ rằng CQ dám xuống tay giết luôn ông Kình và điều động quân số đến cấp trung đoàn. Nếu biết người khác không sợ, thì đã không đe dọa.

2. Sự tồn tại của văn bản số 0

Đây là vấn đề nhỏ, nhưng ông Bảy lại xoáy khá sâu, chắc để cố tình bóc phốt, biến ông Kình thành kẻ bịa đặt, dối trá?

Đầu tiên phải xác nhận là không thể có văn bản số 0, tất nhiên. Nhưng có văn bản nào có nội dung như ông Kình nói hay không?

Mình đã tìm hiểu về văn bản ra ngày 4/6/2016, thì có thông tin từ 1 người được cho là cựu đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang. Ông này có nói đến văn bản này, có vẻ như đã đọc, xem ảnh đính kèm. Ông này kể là đã từng gặp ông Kình vài lần.

Mình search tiếp qua Google thì thấy có văn bản giống như ông Quang đã kể, từ báo Quân đội nhân dân. Đó là văn bản hợp tác đầu tư giữa Viettel và HN, có giá trị là 22 000 tỷ đồng (ông Kình nói là 23 ngàn, sai lệch ít).

Tóm lại, về văn bản này, mình cho là ông Kình không bịa đặt kiểu đổi trắng thay đen, số 0 là ông ấy nhớ nhầm (nghe thấy ông ngập ngừng khi nói, chắc định nói là 0 mấy đó, mà không nhớ). Ông ấy nhớ chính xác về ngày ra văn bản và nội dung cơ bản. Mình không chắc rằng văn bản này chỉ nói về đất Miếu Môn có giá trị đến 22 ngàn tỷ, có thể bao gồm các khoản khác như phần đầu tư xây dựng, trang thiết bị...đại khái là tổng mức đầu tư chứ không chỉ tiền đất. Ông già 84 tuổi nói thế cũng không có gì đáng trách lắm và đây không là nội dung cơ bản của vụ việc để ông Bảy phải bỏ công bóc phốt công phu. Xem ảnh đính kèm để thấy sự xác thực của văn bản này.

Như vậy, qua bài viết này và các bài trước, mình chỉ có 1 mong muốn là khi xét xử, Tòa án, Viện KS và các luật sư cũng cần nhìn nhận vấn đề 1 cách đa chiều, phải xét đến động cơ, hoàn cảnh khi đối tượng có hành vi phạm pháp để có được bản án công minh, đúng người, đúng tội. Cho đến hiện tại, TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ 1 bài báo nào dám đăng tin, không 1 đại biểu QH nào dám lên tiếng đặt câu hỏi về những nội dung gây tranh cãi trong vụ án. 

Chính TTg cũng đã có phát biểu là cần xử lý nghiêm cả các tổ chức, cá nhân sai phạm trong vụ này. Nhưng không một tổ chức nào được nêu tên cả! Báo chí CM chỉ chĩa mũi dùi vào phía nhóm Đồng Thuận. Phải có lửa mới có khói chứ?

Dương Quốc Chính











Không có nhận xét nào

Quảng Cáo