Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BỆNH NHÂN SUY KIỆT

BỆNH NHÂN SUY KIỆT Nhiều người đang lạc quan khi thấy tình hình dịch bệnh được nghe qua báo chí Trung Quốc là đã giảm bớt. Tôi thì nghĩ khác...

BỆNH NHÂN SUY KIỆT

Nhiều người đang lạc quan khi thấy tình hình dịch bệnh được nghe qua báo chí Trung Quốc là đã giảm bớt. Tôi thì nghĩ khác.

Tôi chưa tin tưởng vào các con số nhảy múa về dịch bệnh do đảng CSTQ đưa ra không phải vì tôi ghét họ, mà là đảng CSTQ có động cơ chính trị và kinh tế để làm việc này. Nhất là khi con bệnh Trung Quốc đang kiệt sức toàn diện và thấm sâu.

Ba năm nay nền kinh tế Trung Quốc bị tàn phá vì Trade War với Mỹ là điều ai cũng biết. Nhìn sâu hơn về kinh tế đối ngoại thì bên cạnh việc khó khăn thương mại thông thường còn có việc chiến lược “Vành đai-Con đường” bị đổ vỡ hàng loạt ở những quốc gia mà Trung Quốc đã rót tiền vào. Các vùng lãnh thổ, quốc gia “thân cận” như Pakisan, Sri Lanka, Kashmir... trở cờ về phương Tây là những ví dụ rõ nét. Tiền đối ngoại mà Trung Quốc vung ra bị rơi vãi, thất thoát và đình trệ khắp nơi.

Trong bối cảnh kinh tế đối ngoại gặp khó vì Mỹ ngáng chân địa chính trị thì buộc đảng CSTQ phải tăng cường củng cố kinh tế đối nội thì dịch bệnh Corona là cú đánh bồi theo kiểu “Cách sơn đả ngưu”. Đảng CSTQ phải nới lỏng tiền tệ nhằm kích cầu tiêu dùng bên trong nhưng trong bối cảnh dịch bệnh và tính mạng bị đe doạ, người dân cũng không có nhu cầu hưởng thụ và tiêu dùng. 

Càng làm nợ xấu gia tăng mà kích cầu nội địa thì không tiến triển được. Chưa bao giờ Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng toàn diện, nghiêm trọng từ trong ra ngoài như lúc này, kể cả thời kỳ Đại Cách Mạng Văn Hoá do Mao phát động.

Đó là về mặt kinh tế, về đối ngoại chính trị thì bệnh dịch cũng làm Trung Quốc thêm mất uy tín và ảnh hưởng ngoại giao. Sau diễn đàn an ninh của các đại cường ở Munich, chúng ta đánh hơi thấy đảng CSTQ thất thế thì Tập còn thấy nhiều hơn, chính vì vậy mà ông đã phải gọi điện thoại cho thủ tướng Anh, thủ tướng Pháp và lãnh đạo EC. Nhưng có vẻ như các động thái này không có hiệu quả. Các cường quốc đang nghe Trump để tập kết về vùng Vịnh hơn là tin cậy Tập đã ứng phó được với dịch Corona.

Chính vì các lý do trên mà đảng CSTQ đang phải rất vội vã. Vội vã công bố đã sản xuất thương mại thuốc trị virus, vội vã công bố số liệu dịch bệnh giảm đi, vội vã công bố tình hình đã khả quan lên... nhưng sự công bố này lại khó mà nằm trong lợi ích y học thực sự liên quan đến dịch bệnh.

Việc virus Corona mới là “vũ khí sinh học chưa hoàn thiện đã hoành hành” đang ngày càng râm ran nhiều trên dư luận cũng làm tình hình chính trị của đảng CSTQ thêm nghiêm trọng. Hai dòng Virus HIV và Corona không liên quan họ hàng gì với nhau nhưng dùng thuốc này trị bệnh kia càng làm giới chính trị (vốn không hiểu sâu về y học) còn tỏ ra lo ngại. 

Có trời mới biết một khi thế giới ứng phó được  với nCoV thì tiếp theo liệu có virus nào khác nhảy ra nữa hay không một khi người ta đã phải dùng thuốc HIV đi... trị bệnh cúm.

Việc Tập khẩn trương tác động với EU ngay lúc này cho ta thấy rằng ông đã hiểu là Trung Quốc đã rơi vào liên hoàn kế của Mỹ. Tập không lo về virus Corona, cái Tập lo là làm sao thoát khỏi những gì Mỹ đang dự tính tiếp theo.

Bệnh nhân Trung Quốc đã suy kiệt. Lúc này Mỹ cắt mạch máu dầu mỏ thì sẽ là cú đánh bồi mang tính knock out.

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo