Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÂU CHUYỆN HỒNG KÔNG

CÂU CHUYỆN HỒNG KÔNG Người HK tức giận và sợ hãi khi phải xếp hàng hàng giờ trong giá lạnh để mua mặt nạ, giá đắt và thêm mối lo ngại về nhữ...

CÂU CHUYỆN HỒNG KÔNG

Người HK tức giận và sợ hãi khi phải xếp hàng hàng giờ trong giá lạnh để mua mặt nạ, giá đắt và thêm mối lo ngại về những người bán hàng vô đạo đức có thể bán những mặt hàng kém chất lượng, thậm chí là tái chế.

Nhưng còn một câu chuyện khác mà họ chú ý hơn trong mấy ngày gần đây.

Đó là câu chuyện về Vincent Fung, trưởng đại diện văn phòng Thương mại HK tại Hồ Bắc đang ở Vũ Hán trong dịch bệnh. Tất nhiên, Fung là một công chức chính phủ, có điều là chức vụ nhỏ.

Hiện có khoảng 1.300 người HK đang kẹt tại Hồ Bắc, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở Vũ Hán, Fung đã thề sẽ chiến đấu sát cánh với đội mình và đưa ra bất kỳ sự giúp đỡ nào cho người Hồng Kông mắc kẹt ở đó, đồng thời trấn an các đồng nghiệp của anh rằng, anh sẽ là người cuối cùng rời đi.

“Là một đại diện của chính phủ Hồng Kông, tôi có trách nhiệm chăm sóc người Hồng Kông ở đây và các đồng nghiệp của tôi. Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ và hiểu biết của gia đình tôi. Tôi chỉ đang làm công việc của mình”.

  Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, điều cuối cùng mà người dân muốn thấy là sự hoảng loạn. Đó là lý do tại sao sự lãnh đạo mạnh mẽ là rất quan trọng và là nó sự kỳ vọng chính đáng đối với chính phủ.Không cần một chuyên gia quản lý khủng hoảng cũng biết rằng cần phải một có kế hoạch chủ động và hành động quyết đoán. Phản ứng chậm, giấu thông tin và lập luận phòng thủ sẽ gây  bất an và mất lòng tin vào những người nắm quyền lực.

Tất nhiên, với vai trò nhỏ bé của Fung, anh không thể giải quyết tất cả vấn đề đối với đồng bào của mình đang kẹt ở Vũ Hán bất kể họ cố gắng đến đâu, nhưng anh đã động đến trái tim của người HK.

Khi các chính phủ khác đang hồi hương công dân của họ từ đại lục, kế hoạch dự phòng của chính phủ Hồng Kông cho nhóm này là gì, cho Fung và các đồng nghiệp của anh ta? Khi họ trở về, họ sẽ bị cách ly như thế nào và ở đâu? Không có câu trả lời chính thức cho đến nay và điều đó làm cho người Hồng Kông tức giận với chính phủ.

Sự điên rồ của mặt nạ cũng cho thấy một lỗ hổng sâu sắc trong tư duy của chính phủ Carie Lam.
Một mặt muốn lấy sự ủng hộ của Bắc Kinh và vừa muốn sử dụng sự tôn trọng của thành phố đối với một nền kinh tế tự do, mặt khác với lý do thuận tiện chính quyền Lam đã yêu cầu chính quyền trung ương giúp đỡ trong khi cả nước đang rất cần mặt nạ.
Dù rằng nó đã chuyển hướng sang tìm nguồn cung ở bên ngoài và “hàng chục triệu mặt nạ đang trên đường” nhưng quá muộn, người HK vẫn lo lắng các mặt nạ mới này sẽ đến các cửa hàng bán lẻ tư nhân, gây ra những đợt mua bán hoảng loạn mới, hay được phân phối công bằng hơn dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ? Chính vì thế nó mới gây ra hiện tượng lạ lùng trên.

Chính phủ HK đã hoàn toàn đánh mất niềm tin của dân chúng, trong khủng hoảng người ta cần truyền cho nhau sự tự tin, và niềm tin đối với chính phủ là rất quan trọng để từ khủng hoảng không biến thành thảm họa.

 Chính phủ VN thì khỏi cần bàn, họ không đủ tư cách để bàn tới. Ông chủ tịch nước trốn kỹ từ ngày đầu có dịch bệnh, cho đến hôm nay mới thò cái mặt sưng sỉa ra trong buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập cái đảng của ông. Dân Việt trông chờ gì vào cái chính phủ này ?

Vì vậy, nếu dịch bệnh bùng phát ở VN thì trở thành thảm họa là điều có thể nếu dân chỉ biết nhìn vào chính phủ mà không biết truyền sự tự tin cho nhau. Ví dụ như cho con em nghỉ học, tính mạng của con em ta mới quan trọng, sao phải chờ lệnh từ bộ Dục ?

Chỗ tôi ở, mấy hôm nay đã có các nhóm những bạn trẻ đứng trên các con đường phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân. Dù ai cũng biết rằng chỉ cái khẩu trang không thể ngăn được virus, nhưng hành động này là một biểu hiện của sự truyền lòng tự tin cho nhau, để có sức mạnh đối diện với thảm họa nếu nó xảy ra.

Ngô Nhật Đăng



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo