Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP Cuối cùng thì lãnh đạo WHO cũng công nhận và cảnh báo một sự thật bất chấp ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc với tổ chức...

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Cuối cùng thì lãnh đạo WHO cũng công nhận và cảnh báo một sự thật bất chấp ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc với tổ chức này. Sau khi đoàn chuyên gia đến Trung Quốc, WHO đã tuyên bố “thế giới cần cảnh giác, có thể có nhiều hướng diễn biến khó lường”.

WHO có nhiều lý do để lo ngại vì mãi đến lúc này họ mới được chính thức mở cuộc điều tra nguyên nhân gây dịch bên trong Trung Quốc dù dịch đã khởi phát gần 2 tháng. Mặc dù đảng CSTQ luôn tích cực tuyên truyền là Virus Corona từ dơi lây qua trung giang là tê tê rồi lây sang người nhưng e rằng các chuyên gia của WHO đã phát hiện nhiều điều khác hơn.

Các chuyên gia về ngành di truyền học của WHO từng phát biểu rằng họ hoài nghi sự đột biến từ dơi (lành tính)  sang tê tê (ác tính) này dù đảng CSTQ nói rằng virus Corona ở tê tê giống đến 99% virus Corona đang gây dịch hiện nay. Cái khác biệt 1% còn lại mới là vấn đề lớn vì để đột biến 1% đó (gây thành dịch) thì chỉ có xác suất là 1/10000 và phải trải qua một thời gian rất dài để virus có sự thay đổi. Nên nhiều chuyên gia trong WHO vẫn đặt vấn đề là virus nhân tạo.

Mà đã nói đến nhân tạo là phải nói đến âm mưu đứng sau. Nên chuyện dịch Corona diễn biến khó lường không chỉ đến từ bản thân con virus mà còn liên quan đến những bàn tay đang múa trên con virus. Việc Trung-Mỹ khẩu chiến với nhau về việc “ai gây ra dịch bệnh” đã cho thấy nhiều vấn đề phía sau.

Trung Quốc suy yếu vì bệnh dịch này là điều ai cũng thấy. Sự suy yếu đó sẽ dẫn đến sự suy yếu nhanh hơn về ảnh hưởng chính trị. Khủng hoảng bên trong lại kéo theo khủng hoảng bên ngoài.

Tại diễn đàn an ninh ở Munich, Đức vừa qua, ngoại trưởng các nước lớn tại EU đã chỉ trích rằng Mỹ-Nga-Trung Quốc là nguyên nhân gây bất ổn chính trị toàn cầu và đối sách của EU sẽ là “hoà Nga, điều chỉnh với Mỹ và cứng rắn hơn với Trung Quốc”. Bàn cờ an ninh quốc tế đang hình thành dần một trục Mỹ-Anh, một trục song song tiệm cận là Đức-Pháp-Nga và Trung Quốc một mình đơn độc.

Với thông điệp như trên qua các tuyên bố, dường như cuộc chiến Iran sẽ diễn ra sớm như tôi đã từng đánh giá. Cái công khai các bạn đang biết là các nước đã gửi tàu chiến và lục quân đến gần Iran ngày càng nhiều hơn. Cái bên trong mà các bạn cần quan tâm là Đức-Pháp đã quyết tâm hơn trong việc phát triển và phòng thủ vũ khí hạt nhân. 

Một khi Đức, vốn là nước “ghét vũ khí hạt nhân” nhất trong số các đại cường đã thay đổi quan điểm của mình thì cuộc chiến Trung Đông đã cận kề. Sự gật đầu của Đức lúc này rất quan trọng, nó quyết định cả bàn cờ quốc tế lẫn hậu trường của trận dịch Corona. Một khi Mỹ đủ tài liệu là virus Corona không liên quan gì đến dơi lẫn tê tê thì Đức ngại gì mà không phát triển vũ khí hạt nhân để dẹp bỏ những tham vọng của vũ khí sinh học. 

Chẳng thà chấp nhận bước vào một nguy cơ chiến tranh hạt nhân còn hơn sống lo sợ phập phồng về nguy cơ chiến tranh sinh thái. 

Khác với các nước độc tài đảng trị như Trung Quốc, Mỹ và EU lo sợ những kiểu dịch như Corona nhiều hơn. Họ sợ không phải vì trình độ y học kém hơn mà vì khó triển khai phòng chống theo mô hình “trại cách ly” của Trung Quốc. 

Luật pháp và nhân quyền ở các xứ tư bản không cho phép họ chống dịch bằng cách gom hết người dân vào các “trại cách ly” rồi bỏ mặc người bị thu gom cho số phận như đảng CSTQ đang làm. Do đó nếu dịch Corona bùng phát tại phương Tây (như Vũ Hán) đang bị thì e rằng chính phủ các nước đó chỉ có giải tán mà thôi.

Thế thì thay vì đợi người dân của mình giải tán mình, các nước phương Tây sẽ giải tán cái nguy cơ nguồn gốc trước. Và nơi lựa chọn đầu tiên sẽ là Iran, rồi đến Venezuela, rồi đến Đông Dương. Còn ổ dịch cứ để đó từ từ sẽ tính. Trong quan điểm của các cơ quan tình báo chiến lược thì khái niệm nhân đạo thường hạ thấp hơn khái niệm lợi ích quốc gia. 

Từ ngàn xưa Tôn Tử đã dạy ngành tình báo chiến lược là vây mãi mà địch không hàng thì gieo ôn dịch mà gây khủng hoảng bên trong là điều ai cũng nhớ. Cá nhân thì vị tha nhưng quốc gia luôn vị kỷ.

Trung Quốc cứ bận tâm với những con virus Vũ Hán, còn Mỹ sẽ đẩy nhanh quá trình dẹp bỏ những nơi có virus thờ Hán. Đó sẽ là giai đoạn tiếp theo của “trận chiến Corona”.

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo