Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHIỆT ĐỘ VÀ ĐỘ ẨM CAO SẼ KHÔNG NGĂN ĐƯỢC ĐẠI DỊCH COVID-19.

Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ không ngăn được đại dịch COVID-19. Mới đây, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard và Đại học Boston đ...

Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ không ngăn được đại dịch COVID-19.
Mới đây, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard và Đại học Boston đã công bố một báo cáo sơ bộ về khả năng lây lan của SARS-CoV-2 hay còn gọi là Corona chủng mới, thủ phạm trong đại dịch COVID-19 lần này [1].

Báo cáo này đã sử dụng phương pháp thống kê từ số liệu của tất cả tỉnh thành của Trung Quốc, cộng thêm số liệu từ Đài Loan và Singapore. Họ đã so sánh khả năng sinh sản của SARS-CoV-2 với Độ ẩm tuyệt đối của từng nơi và đi đến kết luận rằng chỉ trông cậy vào các thay đổi của thời tiết (như việc đợi đến mùa hè) để đẩy lùi đại dịch là không đủ. Qua đó, các nhà khoa học đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực hiện một cách sâu rộng các phương pháp phòng dịch bằng hệ thống y tế.  

Việc “trông chờ đến mùa hè” đến từ kinh nghiệm từ dịch SARS năm 2003, khi virus chủng này đã phải chịu thua thời tiết oi bức bắt đầu từ tháng 5 và cho đến nay không bùng lên nữa. Theo nghiên cứu được trích dẫn nhiều về ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên chủng này, SARS phát triển tốt nhất trong thời tiết khô ráo, từ 22-25 độ C và khả năng tồn tại sẽ giảm nhanh khi nhiệt độ tăng lên [3]. 

Báo cáo này có thể giải thích cho trường hợp của Singapore, khi nhiệt độ trung bình của Singapore là khoảng 30 độ C, độ ẩm tương đối hiện dao động trong 70-90% (khá cao), nhưng lại có đến 84 ca nhiễm bệnh tính vào lúc này [2]. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang dựa theo số liệu ca nhiễm bệnh từ chính phủ Trung Quốc vốn không có độ tin cậy cao và khả năng xét nghiệm khác nhau của các quốc gia. 

Rất có khả năng số ca nhiễm bệnh ở các địa phương khác ngoài Vũ Hán đang bị can thiệp để làm giảm thiểu tối đa. Có thể nhiệt độ và độ ẩm cao vẫn có tác động làm giảm thiểu sự lây lan của COVID-19 nhưng không đáng kể do nhiều đặc tính của Virus Corona chủng mới, như hệ số lây nhiễm cao và khác biệt khá lớn về chuỗi gene so với chủng SARS trước đây.

Anh Vũ Ngô
-------------------------------------------------------
1.[https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2020.02.12.20022467v1]
2.[https://www.straitstimes.com/singapore/health/coronavirus-3-new-cases-two-linked-to-existing-church-clusters-five-more-patients]
3.[https://www.hindawi.com/journals/av/2011/734690/]





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo