Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THÔNG TIN VỀ DỊCH BỆNH

THÔNG TIN VỀ DỊCH BỆNH Ai hiểu cơ chế vận hành của chế độ CS thì đương nhiên hiểu cách người ta quản lý thông tin về dịch bệnh, cũng n...

THÔNG TIN VỀ DỊCH BỆNH

Ai hiểu cơ chế vận hành của chế độ CS thì đương nhiên hiểu cách người ta quản lý thông tin về dịch bệnh, cũng như thiên tai hay các khủng hoảng khác. Chả có gì phải thắc mắc. CS là phải thế mới đúng chất CS.

Chế độ CS vận hành trên nguyên tắc là kiểm soát thông tin. Thời CS nguyên thủy thì kiểm soát dễ hơn, vì truyền thông nhà nước chiếm tuyệt đối. Hiện nay thì khó kiểm soát hơn, vì có mạng xã hội, nhưng họ vẫn kiểm soát báo chí quốc doanh và dùng công an để hốt những người đưa tin lộn lề nhằm đe dọa những người tương tự.

Nói gì nói, 1 số anh em, PĐ cũng nhiều, tung tin đần độn bỏ mẹ. 1 số người khác tung tin để trục lợi, đại khái chú bán khẩu trang sẽ tung tin để dân sợ, đi mua khẩu trang. 1 số anh em PĐ tung tin có thể chỉ đơn giản như việc quấy cho nước đục rồi rung đùi ngồi hóng xã hội hỗn loạn, cho nó vui, rồi chờ chế độ sụp! Một số anh em share tin giả, đơn giản vì...ngu, không đánh giá được thật giả, share để câu view. Như chuyện thằng bé gì xúi ăn trứng gà để chống virus! Hay chuyện chính quyền phun thuốc bằng máy bay. Đại khái thế.

Mấy hôm nay, đảng và chú phỉnh liên tục phải trấn an dư luận, cứ yên tâm về dịch bệnh, đã có đảng và nhà nước lo! Nhưng mà hiệu quả rất là thấp, vì nhiều khi chính báo chí CM hay anh em DLV (tay sai của chính quyền) lại cũng từng tung tin giả. Thế thì nói chó nó tin! Ví dụ như vụ Đồng Tâm, nào là hầm chông, nghiện tiểu lý phi đao...toàn phe đó tung tin chứ ai. Thế mà có bị xử lý đâu? Rồi chính BCA phải đứng ra bác bỏ, khóa mõm anh em lại! 1 sự bất tín, vạn sự bất tin. Tin giả cũng là 1 truyền thống CM rồi, từ thời Lê Văn Tám, mới khai sinh ra đất nước. 

Tin giả là thứ không bao giờ hết được, dù có chống cách nào và éo le thay, càng các nước bưng bít thông tin thì lại càng là thiên đường của tin giả, thậm chí tin giả của chính những kẻ chống tin giả đưa ra.

Kiểm soát thông tin là nguyên tắc sống còn của chế độ, qua đó, người ta khống chế dư luận và quản lý đám đông dựa trên dư luận 1 chiều. Sống dưới chế độ CS thì phải biết cách đánh giá thông tin dựa trên lý trí, suy luận cá nhân, hoặc dựa vào ai đó đáng tin cậy. Nhưng dù có dựa vào ai, thì cũng nên động não để kiểm tra, đừng có ăn sẵn nằm ngửa há miệng chờ tin.

Về dịch nCoV, đây là virus nguy hiểm, với tốc độ lây lan rất nhanh, vì thế dễ gây nên hoảng loạn cho xã hội, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy chính trị, kinh tế. Vì thế, chính quyền CS ở cả TQ lẫn VN sẽ phải kiểm soát rất chặt. 

Với thông tin do TQ công bố, theo mình thì khả năng cực cao chính là tin giả. Tuy nhiên, không ai có thể tiếp cận tin thật để đưa tin khách quan, nên ta cứ tạm công nhận. Mấy hôm trước, có nguồn từ mạng XH TQ cho thấy tỷ lệ người chết/tổng số ca nhiễm bệnh là 1 con số gần như bất biến, xấp xỉ 2,1% (mình đã tự tính lại), sai lệch rất nhỏ. Mình có kiểm tra lại số liệu của 2 ngày tiếp theo (sau khi có nguồn tin kia), thì thấy vẫn rất khớp. Nên khả năng cao là thông tin về số người chết và tổng số ca nhiễm virus là do Tuyên giáo TQ đưa ra. Con số thật là bao nhiêu, may ra 10 năm nữa mới được công bố. Thực tế mình mới biết thông tin thật về dịch SARS ở VN dựa trên các bài báo viết về trận dịch đó khi kỷ niệm 10 năm! Mới đọc thì  rất bất ngờ, vì thấy BV Việt Pháp, ngay gần nhà mình, lúc đó là ổ dịch, gần như tê liệt với khung cảnh tang thương. Lúc dịch diễn ra mình đâu có biết nó tới mức độ đó, chỉ biết đại khái là virus rất nguy hiểm, nhưng ảnh hưởng bên Hongkong là chính! 

Dịch nCoV lần này ở TQ, tuy đến hôm nay chưa chết nhiều bằng dịch SARS, nhưng hứa hẹn là sẽ gấp vài lần (số liệu chính thức). Ngoài ra, do số lượng người bị cách ly quá đông, nên lượng người chết lây có lẽ đông hơn lượng chết vì virus rất nhiều. Tất nhiên, những nạn nhân này không được đưa vào danh sách nạn nhân do dịch.

Do phong tỏa, nên dân ở khu vực đó sẽ bị giam lỏng, họ có nguy cơ bị lây bệnh chéo. Ngoài ra, những người bị các bệnh khác cũng rất dễ chết, đơn giản vì không có chỗ ở BV. Ví như 1 ca đột quỵ, không gọi được xe cấp cứu, là chết. 1 phụ nữ đau đẻ, không thể tới BV, cũng có thể chết. Lượng đó dự là rất đông, âm thầm chết, còn chả có chỗ mà chôn hay thiêu. 

Ngoài ra, do tiện nghi sinh hoạt bị giảm tối thiểu, thức ăn thiếu, mất vệ sinh, cướp bóc...cũng dễ chết. Tầm này mà trộm cướp, giết người, phi tang rất dễ, vì người chết đông, khó kiểm soát xác chết.

TQ kiểm soát xã hội rất sắt máu, xem clip cảnh sát đi săn người trốn cách ly như săn chó dại, đủ hiểu là cuộc sống ở khu vực cách ly kham khổ, dễ chết cỡ nào. 

Kiểm soát dịch tầm này cũng chả có cách gì tối ưu hơn việc cách ly người bệnh và người nghi ngờ bị bệnh. Vì thế, cuộc sống ở trại cách ly có kham khổ cũng đành chịu thôi, coi như tại số. Muốn có chỗ tử tế hơn, có lẽ cần có tiền và quan hệ, để xin chuyển sang chỗ tốt hơn. Chứ đừng hi vọng lang thang bên ngoài. Trong tình trạng khẩn cấp, nhân quyền bị đẩy xuống thứ yếu. Muốn tránh rơi vào tình huống đó, thì cố mà giữ mình để tránh nhiễm virus.

Mình viết dài về TQ vì có thể VN cũng có thể bị tương tự, có thể ở vài tỉnh, có thể cả nước. Biết trước thì mọi người có thể bình tĩnh hơn. Với tình huống khủng hoảng, thì quan trọng nhất là cần bình tĩnh, tránh hoảng loạn. Trước mắt là để đỡ tốn tiền ngu. Như nhà mình, mới mua 2 hộp khẩu trang, bạn tặng 2 nữa là 4, tức là có gần 200 cái, coi như tạm đủ cho khoảng 2-3 tháng. Dịch này mình dự là kéo dài từ 3-6 tháng. Nếu cần thì mua thêm sau. Vậy việc gì phải mua nhiều hơn với giá cắt cổ để tích trữ làm gì? 

Hay như việc đeo khẩu trang cũng chỉ cần lúc cần thiết, những chỗ nguy cơ cao. Và cũng chỉ cần bỏ đi khẩu trang sau khi giao tiếp ở chỗ có nguy cơ cao. Sẽ đỡ tốn kém không cần thiết.

Thông tin về dịch bệnh ở VN thì sao? Mình cho là người ta kiểm soát rất chặt và rất thận trọng khi công bố thêm ai đó nhiễm virus. Lưu ý là lượng người đang bị cách ly vì nghi nhiễm là rất đông, có thể tới hàng ngàn. Có thể lượng nhiễm virus trong đó cũng tương đối, nhưng lượng được công khai thì CẦN KIỂM SOÁT cho hợp lý, tránh hoảng loạn. Việc này cũng không hẳn là tồi tệ, đáng lên án, chỉ cần những người nhiễm virus bí mật kia phải được cách ly và điều trị, tránh kiểu giấu bệnh và để bệnh nhân lông nhông ngoài xã hội. Tâm lý đám đông dân trí thấp thường nguy hiểm hơn ở các nước có dân trí cao. Liệu huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, có thể sớm bị cách ly? 

Hi vọng Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo, Bộ CA và các cơ quan chức năng khác, có biện pháp cách ly hữu hiệu và đưa tin 1 cách HỢP LÝ!

Dương Quốc Chính



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo