Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về Sài Gòn 2019

Về Sài Gòn 2019 Vào mùa Noel 2019 mình có về Sài Gòn, và xin có ý kiến sau đây cho tất cả những ai thích / muốn bàn về Sài Gòn: 1. Mình ở kh...

Về Sài Gòn 2019

Vào mùa Noel 2019 mình có về Sài Gòn, và xin có ý kiến sau đây cho tất cả những ai thích / muốn bàn về Sài Gòn:

1. Mình ở khách sạn trên đường Đồng Khởi quận 1 và có cảm giác thật nhẹ nhàng, sáng ăn breakfast rồi nắm tay cô Hán Nôm đi bộ từ từ khá là sướng.  

2. Mình vô chùa Ngọc Hoàng thấy người ta đi xin con mà có ông từ đưa luôn tờ giấy để đọc có cả câu Nam Mô A Di Đà Phật gì đấy.  Mình ngạc nhiên lắm vì thưa bạn, cặp vợ chồng nào đó đến xin các Bà cho mình có con, thì họ phải tự lòng mình mà nói ra xin chứ, dù câu văn của họ có là không đúng, nhưng đó là tự đáy lòng họ muốn khẩn cầu mà như thế.  Có lý đâu mà đi xin cầu con, lại mỗi mỗi cặp đọc lời cầu nguyện y hệt như nhau ? Đi xin con với tất cả lòng thành của mình, chớ có phải đi tuyên thệ làm công dân Mỹ đâu mà ai cũng cầm tờ giấy đọc như nhau nhỉ ?

3. Mình vô Lăng Tả Quân, thấy con cọp nhồi rơm nhỏ xíu mà thắc mắc, có phải thời xưa ngài Lê Văn Khôi đấu với những con cọp nhỏ như thế này không ? Con cọp như vậy thấy như con chó sói bên Tây quá nhỉ ? Chúa Sơn Lâm ở Gia Định có là quá nhỏ về thể trạng không ?

4. Mình đi taxi, anh taxi chế giễu cô Hán Nôm Bắc Kỳ khá thâm sâu / độc, mà mình không biết cho tới khi cô nói cho mình biết và cô tính nói vài câu cho anh ta cứng họng, nhưng mình khuyên thôi.  Người đàn ông miền Nam mình đã bao giờ lại có thói nói xấu như thế với người đàn bà ? Mà lại nói xấu gái Bắc Kỳ có ăn học, mình thấy xấu hổ lắm.

5. Mình đi vô Quận 11 ở Chợ Thiếc đi thăm bà con, xóm gì mà karaoke từ chiều đến tối đinh tai nhức óc.  Mình thắc mắc là một người lớn ngồi còn không yên, thì làm sao những đứa nhỏ nơi đó có thể ngồi học hành mỗi tối ? Tương lại của các em nhỏ sẽ đi về đâu ?

6. Mình đi Ký Lũng, tức là khu bán heo quay Tôn Thọ Tường, mua thịt quay.  Mình đi bộ từ Chợ Thiếc tới Ký Lũng luôn, mình thấy người Tàu ở đó OK lắm, nhưng mình chỉ thắc mắc là ví dụ như Chợ Thiếc, là một ngôi chợ xưa, sau không thấy có ai gắn bảng hay có QR code gì để giải thích về lịch sử Chợ vậy bạn ?  Câu hỏi như thế cho khu Ký Lũng luôn.

7. Mình ngồi taxi từ Chợ Thiếc về Đồng Khởi và từ Đồng Khởi về Chợ Thiếc, nhìn cảnh xe cộ như thế, chả còn muốn đi đâu.  Nếu du khách đi tới 1 nơi mà ồn ào và lộn xộn hầm bà lằng như thế, họ còn đâu sự vui vẻ mà đi viếng thăm mọi Di Sản bạn nhỉ ?

8. Mình đi chơi ở đâu trên nước Mỹ, tha hồ mà chụp selfie, quay GoPro.  Mình về Việt Nam nhìn ai cũng thấy ớn, và mình nắm chặt tay cô Hán Nôm lắm, vì sợ lỡ ai kéo cô một cái mà té bẻ đầu, thì coi như là xong đời cô.  Một khu du lịch như thế, liệu mình có thong thả đi dạo xem Di Sản Sài Gòn không ?

9. Mình chưa nghe anh taxi nào nói về Sài Gòn đẹp ra sao cả, mà hình như người ta đều oán trách chế độ hiện thời đã làm cho Sài Gòn bị hư đi.  Thế các nhà văn hoá có bao giờ nghĩ về việc sẽ liên kết cùng các bác tài nói về Sài Gòn xưa đẹp ra sao không ? 

10. Mình chưa bao giờ nghe ai nói cho mình hay giới thiệu cho mình các di tích cách mạng của TPHCM cả .  Những di tích ấy, thế chúng là vô dụng đúng không bạn ? Ai đi thăm thú chúng thế nhỉ ? Mình có thấy khách sạn nơi mình ở trên đường Đồng Khởi, quảng cáo gì về chúng đâu ta ? 

11. Mình đi khu Bùi Viện 1 lần nữa để cô Hán Nôm biết, nhưng sẽ không đi thêm nữa.  Bars như thế cả thế giới đều có, gái thì đầy.  Mình chỉ thắc mắc là ở khu Bùi Viện sẽ có bao giờ có bars nào mà có gái Hán Nôm phục vụ không ? Ví dụ hinh thức cô đầu chẳng hạn ?

12. Mình thích đi Sở Thú, và nếu mỗi ngày mà được, mình đều đi.  Mình tự hỏi, nếu Sở Thú mà không còn, thì Sài Gòn có còn là Sài Gòn mà mình nhớ không ? Và sao người ta toàn gọi là “Thảo Cầm Viên”, có phải là người Sài Gòn đã không còn mặn mà với 2 chữ Sở Thú không ?

13. Mình có đi ngang qua Trường Đại Học KHXH&NV TPHCM, và cứ đứng ở bên đường nhìn qua hoài.  Mình tự hỏi - liệu trường này có ra một hay vài nhơn tài để sau này con mình muốn học Hán Nôm hay lịch sử Sài Gòn, nó (hay chúng nó) tìm được thầy cô đủ chuyên môn và lương tâm để làm thầy cô chúng nó không ?

14. Mình đi ăn ngoài tiệm, chưa thấy anh nào lấy giấy ướt lau tay mà lau cho mồ hôi trên trán của cô người yêu cả ? Hầu như phần lớn mình thấy các anh ngồi ăn ngon lành, ít ai nhìn cô người yêu của anh ta ăn lắm ? 

15. Mình và cô Hán Nôm có thề thốt với nhau đàng hoàng ở Lăng Đức Ông Tả Quân.  Mình thấy lòng nhẹ lắm.  Người Sài Gòn đâu cần phải đĩ miệng khi yêu.  Có nói có, không nói không.  Nhưng mình chỉ thắc mắc, nếu Đức Ông thật linh thiêng, tại sao lại để cho người ta phá bỏ đi 18 di sản văn hoá Sài Gòn một cách tức tưởi như vậy ? 

16. Mình nghĩ mình tự đọc và nghiên cứu đủ về Sài Gòn và miền Nam, mình vô Bảo Tàng ở Sở Thú, mình chỉ thắc mắc, sao Bảo Tàng Sài Gòn gì mà hổng thấy có những triển lãm về trận đồn Cá Trê cuả quân chúa Nguyễn và Tây Sơn, không có mô hình thành Quy / thành Phụng, không có khu Chợ Lớn thâu nhỏ, không có mô hình trận đồn Chí Hoà, không có Gia Định Báo, không có Đại Nam Quốc Âm Tự Vị, không có hình người gánh hủ tiếu đi bán, không có các đồ thờ người Tàu gì hết, mà chỉ toàn là Ngô Quyền, vua Hùng, Chiêm Thành gì đấy.  Bảo Tàng như thế, chỉ có xác ướp Bà Xóm Cải, và vài món lèo tèo của cụ Vương Hồng Sển, làm sao lại là Bảo Tàng Sài Gòn được ? Sao người ta không đem nó ra miền Bắc để đúng hơn, mà lại để trong Nam làm chi vậy bạn ? 

17. Cuối cùng, mình nghĩ một trong những kỷ niệm mà mình nhớ nhất là khi cô Hán Nôm chụp hình bên mộ đức Tả Quân ở Lăng ông Bà Chiểu.  Có được 1 cô Hán Nôm thích đi chung để viếng chùa, lăng, các nơi tế lễ ở Sài Gòn, rồi tự cùng nhau mò mẫm đọc chữ Nho, mình rất thoả nguyện khi có được một cô nàng để yêu thật đáng đồng tiền bát gạo đến thế.

Brian



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo