Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHẢ NĂNG CHẤM DỨT CỦA VIRUS VŨ HÁN.

KHẢ NĂNG CHẤM DỨT CỦA VIRUS VŨ HÁN. Hiện nay, từ khát vọng tiếp nối cuộc sống , nhịp sống bình thường, chúng ta luôn quan tâm, trăn ...

KHẢ NĂNG CHẤM DỨT CỦA VIRUS VŨ HÁN.

Hiện nay, từ khát vọng tiếp nối cuộc sống , nhịp sống bình thường, chúng ta luôn quan tâm, trăn trở với một câu hỏi “Bao giờ hết dịch ?”
Từ những thông tin chính thống hoặc trên mạng xã hội người ta đưa ra rất nhiều ước đoán…sai về điều này.
Thậm chí, thời gian gần đây đã chứng minh rằng ngay cả giới chuyên gia, chuyên môn hoặc lãnh đạo quốc gia, quốc tế  cũng đã nêu những nhận định sai.
Ngoài những nhận định sai về sự tồn tại, phát triển của virus Vũ Hán thì còn có tuyến thông tin nêu quan điểm lạc quan, cho rằng thể nào cũng ngăn chặn được virus. Xong, mọi việc sẽ trở lại bình thường.
Những tuyến ý kiến này ít nhiều gây nhiễu loạn tư tưởng, tình cảm nhiều người.
ở đây tôi xin loại ý kiến cực đoan của một số bạn, coi như ngày tận thế sắp đến, mọi việc đang vô vọng, sắp chấm hết.
Trong stt này tôi muốn nêu vài luận điểm, để từ đó chúng ta gây dựng một tinh thần mới, vững vàng hơn để duy trì cuộc sống và chống virus Vũ Hán.
.
Thứ nhất là một tiên đoán (có thể sai)
.
Ít nhất là 06 tháng nữa không “tiêu diệt gọn” được virus. Vẫn còn.
Ở đây không mang ý nghĩa tiêu cực, bất tin tưởng ở khả năng chuyên môn, quyết tâm của nhà nước mà là một nhận định từ thực thể hiện nay.
Khả năng chính phủ và nhân dân Việt Nam xiết chặt tay trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và minh bạch thì sẽ chặn …từ từ được dịch nạn ở ngưỡng dưới 1000 người chết.
 Sau ba tháng nữa, về đại thể dịch được kiểm soát nhưng những vùng thứ phát, lẻ tẻ vẫn xảy ra.
Tuyệt nhiên, trong nửa năm tới, không có chuyện “Thanh toán xong” dịch.
.
Thứ hai: Virus Vũ Hán xâm nhập vào con người, vào một lãnh thổ quá dễ dàng.
Ví dụ ngày 20 tháng 5 năm 2020 Việt Nam trải qua 14 ngày không phát hiện được một người mới mắc dịch, mọi thứ trở lại bình thường, các biện pháp phòng vệ tạm thời giãn ra (vì cũng đã quá mệt mỏi) Nhưng chiều ngày thứ 15 một máy may chở khách quốc tế phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài đem theo một hai hành khách mới nhiễm virus Vũ Hán giai đoạn đầu vào bệnh viện huyện Đông Anh cấp cứu sau sự cố. 
Mười ngày sau, có thể đã bắt đầu chương 2 bài 2, cả nước nhốn nháo tìm F 1, F 2 của trường hợp này, và mọi thứ lại bắt đầu.
.

Thứ ba: Có cách nào dập tắt dịch triệt để?.
Có.
Nếu bây giờ người ta sản xuất đủ, nhanh, hiệu quả vắc xin  chống Virus rồi tiêm chủng cho TOÀN NHÂN LOẠI. Cùng lúc đó họ sản xuất ra loại thuốc tuyệt vời, chỉ “ực” mươi viên là Virus chết sạch, dùng nó tập chung cứu chữa tich cực cho chừng một triệu người nhiễm (Vào thời điểm 10/4/2020) chẳng hạn.
Nếu làm được một việc ( không tưởng) đó thị Virus Vũ Hán sẽ hết.
Nhưng không có gì bảo đảm là sau khi tiêu diệt, chặn đứng “con” virus này thì nhân loại không phải  đón tiếp  một con khác.
.
Thưa các bạn.
Với 3 giả định  mà tôi vừa “nói dại” trên cho thấy rất khó để thấy một đất nước dám “nói không với dịch”.
Từ đó PHẢI TÍNH ĐẾN PHƯƠNG CÁCH CHO TOÀN XÃ HỘI TỒN TẠI CÙNG DỊCH, PHÁT TRIỂN (dù là mức thấp) cùng dịch chứ không “Bế quan” 99% như hiện nay.
Các nguồn dự trữ tiền, gạo, nhu yếu phẩm của 70% dân chúng sẽ cạn kiệt vào tháng thứ ba.
Nếu đóng cửa im phăng phắc như kiểu hiện nay ba tháng thôi, sẽ xuất hiện một số cuộc khủng hoảng khác khó lường.
.
Hiện nay đất nước cần gì?.
Theo tôi đất nước cần 10 thứ.
1.Mỗi người dân là một chiến sỹ chống dịch. Mỗi người có ý thức phát hiện, nhận dạng mầm mống bệnh từ chính mình, người thân của mình, khách khứa của nhà mình, hàng xóm nhà mình, đồng nghiệp nhà mình để biến báo kịp thời với cơ quan chức năng và tự đối phó.
.
2.Sản xuất nhanh, thật nhanh bộ kit để test virus Vũ Hán, làm để dùng, làm để xúc tiến, ứng dụng ngay chứ không phải để khoe, để xuất khẩu và vì những mục tiêu thương mại,truyền thông, để tô hồng mà ít thực tế.
.
3.Tìm nhanh ra cung cách phân loại từ con số khổng lồ người đang cách ly  ra một tỷ lệ đáng kể diện tôi tạm gọi là “Khó nhiễm” để giảm tải cho đội ngũ quản lý và trả cho xã hội tiềm năng lao động, khôi phục cuộc sống như nói ở phần thứ ba trên đây.
.
4.Hoãn, hủy, giảm các sinh hoạt quốc tế mà tập trung đông người ít nhất trong 3 tháng.
.
5.Các TBT báo chí truyền hình giới hạn hoặc cấm đăng nhưng bài có hình bóng của chủ nghĩa sùng bái cá nhân. Điều này có làm đẹp lòng vài người nhưng làm mất sức chiến đấu của hàng vạn cán bộ, chiến sỹ, bác sỹ đang trên tuyến đầu chống dịch.
.
6.Công khai từng giờ (như công khai danh sách dương tính) số tiền ngân sách chi cho chống dịch, danh sách các nhà Từ thiện, Hảo tâm ủng hộ chống dịch.
Việc này ý nghĩa rất lớn, nó tạo một không gian tư tưởng tốt, đoàn kết, hướng thượng và khuyến khich, gợi mở nhiều người làm theo.
.
7. Các nhà kinh tế , ngoại giao, các cố vấn kinh tế, các Doanh nhân lớn hãy tập chung vào hướng tìm ra những khuôn thước sản xuất, kinh quanh, quản lý mới để DUY TRÌ SẢN XUẤT mà vẫn chống dịch tốt.
.
8.Chính phủ nên có một bộ phận đặc trách chuyên soi xét, thẩm định, điều chỉnh những quyết sách gấp gáp trong thời gian qua.
Cái nào bất lợi, không phù hợp, thậm chí vi hiến, sớm vô hiệu hóa.
Tránh trường hợp như “Thiêu nhanh những người có thể tử vong” vừa qua. Hiện tôi thấy có nhiều, chứ không phải chỉ có 01 văn bản này.
.
9. Không nên coi việc mua bán nhu yếu phẩm, tich cốc phòng cơ của người dân như cái gì tệ hại, phi pháp. Nên sản xuất, cung ứng và khuyến khich người dân mua hợp lý, mua đủ, mua đồ tốt để tránh hẫng hụt khi kịch bản xấu xảy ra.
.
10.Ngừng có thời hạn và điều chỉnh cung cách kiểm soát độ cồn với tài xế  như hiện nay. Phải có một định chế hợp lý hơn, cách làm khoa học hơn Nghị định 100 về việc này, tránh lây lan Virus Vũ Hán, lây nhiễm bệnh truyền nhiễm, tránh xung đột, bất ổn giữa CSGT với người dân.
.
Ngoài 10 nét trên, tôi kiến nghị Hội Nhà văn, Hội Nhà báo VN và Hội Nhà văn , hội Nhà báo các tỉnh nhân dịp này loại bỏ 60% Hội viên có những biểu hiện sau:
.
-Xa rời những cố gắng chống dịch bệnh.
-Chỉ chăm chắm vào việc tô hồng, đánh bóng bản thân dù là bằng quá khứ chiến tranh, gian khó xưa.
-Suốt ngày làm thơ tình.
-Suốt ngày khoe nhậu nhẹt, gặp gỡ.
-Tham gia bán hàng đa cấp, cổ súy đa cấp.
-Im như thóc trước mọi biến động.
-Đấu đá, chửi bới vô lối những người trái ý trên mạng xã hội.
Khi thanh lọc những diện này xong, uy tín của Hội sẽ phục hồi.
.
Cuối cùng:
Khuyến khich có mức độ những nữ hội viên trẻ đẹp cũng …vô dụng nhưng biết khoe đùi, khoe eo đẹp (có mức độ và có duyên) cho mạng XH đỡ căng thẳng.
.
Sáng  29/3/2020 ngày giá xăng 92 xuống dưới 13.000 đ.
Huy Cường.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo