Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHI CƠM ÁO VÀ TÍNH MẠNG BỊ ĐE DỌA

Khi cơm áo và tính mạng bị đe dọa Môi hở răng lạnh là lúc này. Tàu đang lo mình Tàu nên csVN khó mà nằm ngửa xin tiền nửa. Con Coronav...

Khi cơm áo và tính mạng bị đe dọa

Môi hở răng lạnh là lúc này. Tàu đang lo mình Tàu nên csVN khó mà nằm ngửa xin tiền nửa. Con Coronavirus không những rượt họ Tập chạy có cờ mà đang gây loạn tại Mỹ. Trong bối cảnh kinh tế thị trường bị khủng hoảng, csVN sẽ đối diện trước những vấn nạn chưa từng có trong lịch sử.

Kinh tế coi như đình động. Mất thu từ 3 đến 4 tỷ đollars về du lịch trong hai tháng, thì cả năm sao chịu nổi. Hãng xưởng phải đóng cửa, công nhân nghĩ việc, hàng triệu người ở nhà không công ăn việc làm, và xuất nhập khẩu giãm chưa bao giờ có.

Nạn đói sẽ diễn ra trước viễn ảnh trên. Loạn lạc, tội ác và bất ổn xã hội dẩn đến bất ổn chính trị là những chỉ dấu mà cơ chế độc tài toàn trị như csTQ, csVN sẽ phải đối diện. Hàng năm csVN nhận hơn 10 tỷ đollars từ Việt kiều, số tiền đó sẽ giãm rất nhiều, vì chính Việt kiều hiện đang lo thân họ chưa xong. Khủng hoảng lần này là toàn cầu, đạo quân lao động của csVN ở nước ngoài cũng đang bị đói, và có thể bị trả về, để trở thành gánh nặng thêm cho csVN.

Phải giải quyết và đối phó với đại dịch cho dù che dấu cỡ nào, thì khi số người chết tràn lan, bệnh viện vỡ trận và ngân sách nhà nước bắt đầu trống rỗng. Tình trạng xụp đổ mang tính dây chuyền sẽ thấy rõ trong vài tuần tới; khi kinh tế thế giới như Tàu, Mỹ, Nhật, Đại Hàn, Đức bị đình trệ, thì những nước thân phận chùm gửi như Việt Nam, sẽ bị thiệt hại trước. Chứng khoán, nhà đất, ngân hàng, đầu tư sẽ xụp và kéo theo những di lụy trong bối cảnh xã hội bị ngưng sản xuất, tê liệt, bị phong tỏa vì sợ lây nhiễm.

Khi cơ chế chính trị cho dân và vì dân, thì không việc gì chính phủ đó phải sợ bị lật đổ. Nhật, Đài Loan hay Đại Hàn, chính phủ do dân bầu thì không hoàn thành trách nhiệm, dân sẽ thay đổi qua lá phiếu. Chính phủ độc tài, cưỡng đoạt quyền tự do chọn lãnh đạo hơn 70 năm nay như csVN, giam cầm, bịt miệng các tiếng nói đối lập. Muốn thay đổi chế độ thì dân phải làm gì? Khi quyền bầu cử và ứng cử đã bị chế độ độc tài tước đoạt? Khi cơm áo và tính mạng bị đe dọa; nhân dân không còn gì để mất và để sợ. Đó là lúc chế độ độc tài như csTQ và csVN, phải chứng minh, về vai trò và tính hiện hữu của nó trước lịch sử.

Đỗ T. Công













Không có nhận xét nào

Quảng Cáo