Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHÒNG THỦ

PHÒNG THỦ Những lo ngại về dịch bệnh đã đến sát người dân, việc đóng góp các ý kiến để phòng thủ đất nước lúc này là cần thiết. Th...

PHÒNG THỦ

Những lo ngại về dịch bệnh đã đến sát người dân, việc đóng góp các ý kiến để phòng thủ đất nước lúc này là cần thiết.

Theo tường thuật của các nhóm thiện nguyện đi tặng, cho phương tiện vật chất, tài sản... phục vụ chống dịch kể lại cho tôi nghe thì có nhiều vấn đề cần khắc phục. Vì đây là cuộc chiến lâu dài nên chuẩn bị từ bây giờ để dùng về sau.

Hiện nay chúng ta có hai phòng tuyến để ngăn dịch. Phòng tuyến số một là phòng dịch từ biên giới, cửa khẩu. Phòng tuyến số hai là các lực lượng tham gia quản lý điều phối các địa điểm cách ly. Xin phép được góp ý như sau:

1/ Đối với phòng tuyến số 1 là lực lượng ngăn chặn trực tiếp, phân luồng và thanh lọc dịch bệnh sơ bộ, bao gồm y tế, an ninh cửa khẩu (cảng, sân bay..) và bộ đội biên phòng. 

- Hiện nay lực lượng này thiếu phương tiện bảo hộ và bảo vệ nghiêm trọng. Theo các báo cáo của các nhóm thiện nguyện đã và đang tiếp sức lực lượng này lâu nay thì quần áo bảo hộ kín toàn thân và khẩu trang, kính đeo, nón trùm đầu, buồng khử khuẩn toàn thân... rất thiếu thốn. Vấn đề hiện nay là không để lực lượng này bị tổn thất quá nhiều vì trực tiếp lây nhiễm. 

Nếu phòng tuyến số 1 này vỡ là hậu quả khó lường. Phòng tuyến số 1 càng vững mạnh chừng nào thì nội bộ đất nước càng ổn định chừng đó.

- Nhà nước nên ban hành cơ chế thời chiến cho các lực lượng đang đứng ở đầu tuyến 1 được nhanh hơn, thông thoáng hơn. Được chủ động mua vật tư y tế theo giá thị trường khi có được nguồn hàng đạt chuẩn, được cấp tài chính tiêu hao định kỳ nhanh hơn.... Có một ví dụ là một giám đốc bệnh viện kể rằng hôm nay bệnh viện của ông đã vét đến cái khẩu trang cuối cùng, bộ đồ bảo hộ cuối cùng... để đưa ra cho lực lượng an ninh sân bay. Một bệnh viện khác thì tiếp tế vật tư y tế chống dịch đến cạn kiệt cho một đơn vị biên phòng...

- Phân cấp cho lãnh đạo các đơn vị an ninh, bộ đội biên phòng... cấp tiểu đoàn, trung đoàn hoặc tương đương trở lên đang trực tiếp ở tuyến đầu  được huy động xã hội hoá để tìm tài trợ y tế và tài chính phụ cấp bồi dưỡng thêm cho cán bộ chiến sĩ. Không thụ động chờ cấp trên phân phối, ai làm sai, ai tham nhũng là việc khác, sẽ xử lý sau. Áp dụng phương châm cán bộ chiến sĩ lo ngăn dịch, cấp chỉ huy năng động lo hậu cần tiếp vận cho lính của mình. 

- Riêng đối với hệ thống các bệnh viện hàng đầu (trung ương, loại 1) thì tiền vẫn có nhưng thiếu cơ chế linh hoạt, khẩu trang hết, bảo hộ hết... nhưng không thể nhanh lẹ đi mua. Cần có chỉ đạo riêng để tháo gỡ. Dịch bệnh không sợ nghị quyết thì tiền chống dịch cũng không cần chờ phê duyệt quá nhiều nơi.

- Truyền thông hướng dẫn các đoàn thể, cá nhân thiện nguyện dân sự... bớt tập trung hỗ trợ các cơ sở y tế lớn. Nguồn lực này nên hướng vào hỗ trợ các bệnh viện tuyến huyện, sẽ là các đơn vị chống dịch và điều trị tại chỗ rất cần khi dịch bệnh gia tăng. Hiện nay xã hội ít quan tâm đến các nơi này, cần điều chỉnh nhanh.

Đây là vài góp ý tham khảo trên thực tế từ các đoàn thể đang làm thiện nguyện cho tuyến 1. Các bạn có ý gì thì bổ sung thêm, bài tiếp theo là góp ý bổ sung cho tuyến 2. 

H.M





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo