Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THỂ CHẾ LÀ VẤN ĐỀ CỐT LÕI

THỂ CHẾ LÀ VẤN ĐỀ CỐT LÕI Độc đảng, độc quyền thì mới có tình trạng cả họ làm quan ở huyện hay tỉnh; tham nhũng chỉ là cán bộ đảng viên; cơ ...

THỂ CHẾ LÀ VẤN ĐỀ CỐT LÕI

Độc đảng, độc quyền thì mới có tình trạng cả họ làm quan ở huyện hay tỉnh; tham nhũng chỉ là cán bộ đảng viên; cơ quan chống tham nhũng có tham nhũng và chính phủ không thể chống tham nhũng được, vì chống lại có khi chúng tôi chết trước; và cụ thể là đợt tuyển dụng nhân sự trong cơ quan này mới có tình trạng chỉ có một chỉ tiêu và “con thi bố chấm” như thế này.

Dân chủ quan tâm tới cơ chế, vì bản chất con người là tư lợi, nên cần kiểm soát nó trong mọi hoàn cảnh. Nếu không có thiết chế quyền lực nào đủ mạnh kiểm soát Đảng cộng sản, rõ ràng mọi vấn đề sẽ phát sinh từ chính việc không thể kiểm soát tổ chức này mà ra, khi nó đã có toàn quyền lãnh đạo toàn bộ từ Quốc hội, Chính phủ và Hệ thống tư pháp, tới cả toàn xã hội.

Giả như đảng viên, cán bộ cơ sở vi phạm, kiện lên cơ sở cấp trên, cũng là đảng viên, họ dung túng cho nhau, lại đưa lên cấp trên nữa để kiện cáo. Nhưng nó lại được chuyển về cấp dưới để giải quyết. Nếu đưa hẳn lên cấp trên cao nhất mà nó cũng im lặng, xuê xoa hoặc bàn giao về cho cấp dưới xử lý thì người dân hoàn toàn hết cách vì không còn bất cứ thiết chế độc lập hay cơ sở nào đủ mạnh để bám vào nữa. Giống như một cái cây đã leo đến ngọn, cái ngọn cũng một giuộc thì làm thế nào để cái ngọn và cả phần dưới nó phải chịu trách nhiệm?

Đấy chính là vấn đề. Và vì thế các mô hình chính thể mới tách hẳn các nhánh quyền lực độc lập và kiểm soát lẫn nhau - cơ chế tạo ra cho nó sự ràng buộc và giám sát hữu hiệu để nếu thiết chế nào không hoạt động hiệu quả thì nó sẽ bị chế tài và thay thế. Không tổ chức nào đứng trên luật pháp và được đặt vào vị trí có khả năng để thâu tóm hoặc điều phối quyền lực của bất kỳ nhánh quyền lực nào của nhà nước, tức quyền lực của nhân dân. Báo chí là thiết chế dành cho việc tự do ngôn luận nên phải thuộc về xã hội dân sự chứ không dính dáng hay liên quan gì tới chính quyền. Nó giúp minh bạch thông tin và kiềm chế sự lạm quyền của nhà nước.

Kiện con, mà bố hay bác nó giải quyết thì bác hay bố nó có giải quyết không? Kêu cầu đến báo chí mà báo chí cũng bị kiểm soát bởi tính lợi ích của tổ chức thiết lập quyền lực cho nó thì sự thật sẽ không được phơi bày và nó sẽ bị chìm vào trong bóng tối mà không ai được biết. Vậy là cả họ cứ thế làm quan và cả nhà thì thành một cụm lợi ích. Điều này thì chế độ nhìn rõ hơn ai hết vì nó đã tạo nên tình trạng này.

Lê Luân



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo