Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VẾT DẦU ĐÃ LOANG

VẾT DẦU ĐÃ LOANG Những diễn biến dồn dập gần đây về dịch bệnh Corona của nước ta đã cho thấy những cảnh báo của dư luận về vấn đề “chủ...

VẾT DẦU ĐÃ LOANG

Những diễn biến dồn dập gần đây về dịch bệnh Corona của nước ta đã cho thấy những cảnh báo của dư luận về vấn đề “chủ quan trong phòng chống dịch” sau cái chết của nữ sinh Huế vì “bệnh não” là có cơ sở. 

Khi tôi viết bài “Hãy một lần nói thật với người dân” thì có nhiều cán bộ, chiến sĩ của binh đoàn 47 vào nói tôi phiến diện. Nhưng có lẽ tôi và đảng đều hiểu với nhau rằng hậu quả hôm nay xảy ra thì nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ “tác phong làm việc XHCN”. Hậu quả là một bộ phận người dân nháo nhác không cần thiết đi mua dự trữ, một bộ phận khác thì đồn đoán là bộ trưởng này dương tính, thứ trưởng khác đã bị lây. 

Từ vỉa hè vào đến thâm cung triều đình đều xôn xao rối rắm cả lên.

Việc trưởng trung tâm CDC Huế lên truyền thông tuyên bố ráo hoảnh “âm tính với Corona” trước khi kết quả xét nghiệm xong cho thấy tư duy đứng trên quy trình, xem thường người dân và công luận mới là căn bệnh mà người dân lo sợ nhất, hơn cả sợ virus Corona Vũ Hán. Từ đó mới dẫn đến việc dù đã có quy trình về khai báo y tế khi đi từ châu Âu về đã bị bỏ qua. 

Chuyện Trưởng trung tâm CDC Huế không chờ kết quả xét nghiệm đã vội vã hô hào đến việc đoàn cán bộ cấp chính phủ và cô tiểu thư nhà giàu lọt khe y tế là giống nhau về bản chất chính trị của vấn đề. Thêm việc Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam nguỵ biện về việc cách ly của Huấn luyện viên Bóng Đá Park Hang Seo càng cho ta thấy nhiều lỗ hổng chính trị của mặt trận chống dịch. 

Đó là ai cũng có quyền qua mặt các quy định y tế cần thiết, miễn không phải là dân đen. 

Dù ít khi khen đảng nhưng tôi có lời khen đến “Bộ tư lệnh chống dịch trung ương” đã làm rất tốt cho đến hôm nay, việc quả bóng lọt khe gây cú thủng lưới nặng nề hôm nay không phải lỗi của “Bộ tư lệnh” mà là lỗi cố hữu của cơ chế XHCN. Nếu đảng muốn Bộ Tư Lệnh này làm việc hiệu quả hơn thì cần cấp cho các vị trong đó một cơ chế đặc thù lâm thời. Ít nhất cho đến khi CDC Mỹ tuyên bố “tình hình thế giới đã khả quan hơn”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “chống dịch như chống giặc” nhưng đảng chưa nhận thức được ngang tầm như thế. Trong chống giặc, tư lệnh có quyền ra lệnh bắn bỏ không cần xét xử nếu thấy có vi phạm kỷ luật chiến trường. Nhưng Bộ Tư Lệnh chống dịch chưa có đủ quyền đó. Chính vì vậy mới có chuyện ông CDC Huế tuyên bố bậy bạ, mới có hotgirl nhà giàu lọt khe, mới có chuyện liên đoàn bóng đá với Bộ ngành không chuyên môn đứng ra bảo lãnh “người của phe tôi không sao cả”.

Có lẽ với sự phức tạp và khủng hoảng toàn cầu của dịch bệnh, đảng nên trao cho Bộ Tư Lệnh thêm quyền “cách ly chính trị” để xử lý những ai chống lệnh về y tế lúc này. Bất kỳ quan nhỏ quan to, công chúa hoàng tử nào vi phạm y tế thì xử lý luôn về mặt đảng và chính quyền lâm thời (ngưng chức ngay lập tức chờ xử lý sau) để tránh khủng hoảng lây lan.

Việc CDC Mỹ cho Việt Nam “mượn bảng hiệu” và việc Việt Nam có tên trong danh sách các quốc gia được ưu tiên nhận gói 37 triệu USD từ USAID (Cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ) để chống dịch cho thấy Bộ Tư Lệnh Chống Dịch đã rất nỗ lực để tranh thủ quốc tế vận. 

Đây là điều cần khuyến khích để tranh thủ nhanh hơn lúc này. Những bộ phận, con người đang chỉ huy chống dịch cần được mặc cái áo quyền hạn rộng hơn để họ làm việc tốt hơn từ đối nội đến đối ngoại. Virus Corona di chuyển không chờ cấp uỷ ra quyết định. Chờ cấp uỷ họp xong thì thất thủ rồi.

Nghe đồn rằng có nhiều bệnh viện đã nghe về khoản tiền viện trợ này của Mỹ nên muốn tranh thủ. Theo tôi thì ta nên quy tiền ra thuốc, ra thiết bị, ra ngày công cho chuyên gia Mỹ. Đảng biết rõ là làm vậy thì người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp nhiều hơn, chống dịch tốt hơn. Kể cả uy tín quốc tế của đảng cũng lên cao hơn. 

Virus Corona mạnh lên hay yếu đi ở Việt Nam cũng một phần quan trọng nằm ở vấn đề đứng trên hay dưới pháp luật của một bộ phận trong đảng CSVN.

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo