Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÁO CÁO CỦA TƯỚNG FRED C. WEYAND THAM MƯU TRƯỞNG LỤC QUÂN HOA KỲ LÊN TT GERALD FORD VỀ TÌNH HÌNH VN(CH)

BÁO CÁO CỦA TƯỚNG FRED C. WEYAND THAM MƯU TRƯỞNG LỤC QUÂN HOA KỲ LÊN TT GERALD FORD VỀ TÌNH HÌNH VN(CH) Báo cáo này vào ngày 4/4/1975,...

BÁO CÁO CỦA TƯỚNG FRED C. WEYAND THAM MƯU TRƯỞNG LỤC QUÂN HOA KỲ LÊN TT GERALD FORD VỀ TÌNH HÌNH VN(CH)

Báo cáo này vào ngày 4/4/1975, nó mô tả tình hình VNCH vào giai đoạn 28/3-4/4/1975. Đây là báo cáo mới được giải mật vào năm 2015, gồm 35 trang sách. Nó mô tả toàn bộ tình hình chính trị, quân sự ở VNCH trước khi sụp đổ. Các số liệu ở đây không quá mới, vì ông Nguyễn Tiến Hưng (cựu Tổng trưởng Kế hoạch VNCH) cũng đã tiết lộ 1 phần trong cuốn Khi đồng minh tháo chạy. Nhưng đây là tài liệu từ phía Mỹ, dưới góc nhìn của người Mỹ, mình giới thiệu và chụp vài trang quan trọng.

Tướng Weyand đã cho thấy đánh giá rất bi quan cho số phận VNCH chủ yếu do sự cắt giảm viện trợ của Mỹ. Ông cho rằng mức độ ủng hộ hiện tại của Mỹ đảm bảo sự thất trận của VNCH. Trong số 700 triệu $ dự định cho tài khóa 1975, số 150 triệu còn lại chỉ có thể sử dụng cho 1 chiến dịch tiếp tế và cần có thêm 722 triệu khác để có cơ may thành công trong phòng thủ tối thiểu (thực tế không có).

Không lực Mỹ cũng cần phải hỗ trợ làm chùn bước tiến của Bắc Việt, cũng là sự trợ lực tâm lý cho VNCH (thực tế cũng không có).

Trong giai đoạn này quân Bắc Việt đã xây dựng hệ thống tiếp dầu chạy dọc đường Trường Sơn. Vì thế họ đã tăng gấp 4 lần lực lượng pháo binh, tăng gấp 6 lần về thiết giáp so với tháng 1/1973. Điều đó vi phạm hiệp định Paris.

Trong khi đó, phía VNCH bị sụt giảm 30% đạn dược, 50% nhiên liệu và phụ tùng cho không lực. Lẽ ra phía Mỹ cần bù đắp để lượng vũ khí, đạn dược, quân nhu KHÔNG ĐỔI so với lúc ký hiệp định Paris. 

1 điều khoản của HĐ Paris bắt buộc 2 bên phải giữ nguyên quân số, không bổ sung quân và vũ khí, quân nhu (chỉ được 1 đổi 1 khi hư hỏng). Thực tế thì Bắc Việt ngang nhiên tăng quân và vũ khí, còn VNCH thì bị giảm bớt.

Bắc Việt đã chuyển vào Nam cả 2 sư đoàn trừ bị chiến lược (của quân đoàn 1, chỉ giữ lại sư đoàn 308 để bảo vệ miền Bắc - chú thích của DQC).

Tài liệu còn dài, mình chỉ đăng phần có liên quan đến tương quan lực lượng 2 bên. Phía Bắc Việt TĂNG THÊM 248 200 quân kể từ khi ngừng bắn, chưa kể số quân hiện có của họ trước đó, được phép ở nguyên vị trí theo hiệp định Paris và quân du kích địa phương.

Trong khi đó VNCH có tổng cộng 109 800 quân chủ lực và 125 000 địa phương quân (tác chiến rất kém), đến cuối tháng 1/1975. Như dự tính của viên tướng Mỹ là tổng số quân Bắc Việt áp đảo cỡ 3/1 so với VNCH. Nếu tính cả du kích thì còn hơn nữa.

Đây là sách của NXB Chính trị QG Sự thật. Nên anh em bò đỏ đừng có cãi cọ gì. Anh em thiện lành cũng cần biết những sự thật khách quan này để không thần thánh hóa chiến dịch HCM đánh cho "Ngụy nhào". Đây không phải là biện minh cho việc VNCH thua trận mà để mọi người có đánh giá khách quan về việc này. Tư liệu trong sách toàn là báo cáo và biên bản các cuộc họp ở Nhà Trắng, không có thêm bớt nội dung quan trọng, cho chúng ta góc nhìn rõ ràng hơn về sự sụp đổ của VNCH. Mình còn cuốn khác về tư liệu của VNCH trong giai đoạn này, hiện tư liệu vẫn còn lưu ở TT Lưu trữ QG 2 tại SG.

Có lẽ để cho an toàn, đúng lề, nên biên tập viên phải chêm vào những ghi chú đại khái: Đây là luận điệu xuyên tạc... 

Thà họ chèn những chú thích đó vào còn hơn là họ cắt mất những đoạn "xuyên tạc" đó! 

Dương Quốc Chính











Báo cáo của tướng fred c. Weyand tham mưu trưởng lục quân hoa kỳ lên tt gerald ford về tình hình vn(ch)


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo