Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DỰ TRỮ NGOẠI TỆ CỦA VNCH SAU NGÀY 30/4

DỰ TRỮ NGOẠI TỆ CỦA VNCH SAU NGÀY 30/4 Khi sụp đổ, VNCH vẫn còn 1 số dự trữ ngoại tệ được gửi ở nước ngoài, ngoài 16 tấn vàng vẫn còn ...

DỰ TRỮ NGOẠI TỆ CỦA VNCH SAU NGÀY 30/4

Khi sụp đổ, VNCH vẫn còn 1 số dự trữ ngoại tệ được gửi ở nước ngoài, ngoài 16 tấn vàng vẫn còn ở trong kho. Số tiền này không cất giữ ở kho của ngân hàng QG VNCH ở Bến Chương Dương. Nó được gửi tại các ngân hàng lớn ở Mỹ.

Tài khoản dự trữ thường được đầu tư để mua công trái của 1 số nước có ngoại tệ mạnh như Mỹ. Theo thông lệ tài chính quốc tế, IMF khuyến cáo các QG nên giữ 1 lượng dự trữ ngoại tệ bằng khoảng 3 tháng nhập cảng.

Vào năm 73, 74, VNCH nhập cảng khoảng 300-350 triệu $, không kể nhập cảng viện trợ. Ngoài ra 1 số ngân hàng  và công ty tư nhân cũng ký thác 1 số ngoại tệ.

Ngày 30/5/1975, theo Luật kiểm soát tài khoản ngoại quốc, Mỹ niêm phong tất cả các tài khoản của VNCH trong các ngân hàng Mỹ. Lúc đó họ kiểm kê sơ bộ qua điện thoại các tài khoản trên 50k $ thì ra khoảng 99 triệu $. 

Đến năm 1983, Mỹ mới có cuộc điều tra chi tiết, kết quả là VNCH còn hơn 150 triệu $. Cụ thể xem ảnh đính kèm. Tính theo lãi suất khoảng 8,5%/năm thì tới năm 1990 thì số tiền thành 271 triệu $, ngoài ra còn 40 triệu $ ở nước khác (có thể là Pháp), số tiền này còn tranh chấp. Nên tính áng chừng đến năm 1990 thì VNCH còn khoảng 300 triệu $. 1990 là thời điểm mà VN đang chuẩn bị bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Trong việc đàm phán thì có điều khoản VN phải thanh toán tiền VNCH còn nợ Mỹ, mà mình đã viết ở stt khác có liên quan đến bà Tôn Nữ Thị Ninh.

 Đây cũng là chi tiết mà bò đỏ, DLV vẫn rêu rao là VN phải trả nợ cho Ngụy. Thực tế là Mỹ trả lại VN 300 triệu đô và đòi lại hơn 200 triệu khác tiền cho vay (đã tính trượt giá từ con số 67 triệu theo ông Bùi Kiến Thành, nhưng theo ông Nguyễn Tiến Hưng là 50 triệu), thì thực ra VN còn có lãi. Nhất là khi tiền VN trả thì Mỹ dùng làm quỹ học bổng VEF cho người Việt. Theo mong muốn của ông Thiệu thì số tiền này nên được dùng làm sức ép để VN đóng cửa các trại cải tạo.

Bài viết này coi như bổ sung thông tin, làm rõ chi tiết về số tiền 300 triệu của VNCH, đã nêu ở stt này:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=639381269548173&id=100004289162781

Sau ngày 30/4, 1 số máy bay chiến đấu F5 của VNCH được các phi công bay sang Thái. Một số tàu hải quân thì chạy sang Philippines. Vì 2 nước này có các căn cứ quân sự của Mỹ. Lập tức các máy bay và tàu chiến này được sơn lại cờ và chữ để chuyển thành tài sản của quân đội Mỹ. Các máy bay này vẫn được dùng để huấn luyện QĐ Mỹ tham chiến ở Iraq sau này.

Cùng thời điểm đó, có lẽ còn nhiều tài sản dân sự khác của VNCH cũng bị mất do không còn đường về hoặc mất chủ, như máy bay, tàu thủy, bất động sản...không rõ chúng được các nước đang giữ xử lý thế nào? Ngược lại, 1 số tài sản của các công ty và chính phủ các nước phương Tây ở VNCH cũng có thể bị mất.

Dương Quốc Chính





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo