Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AI SẼ TRẢ LẠI CÔNG LÝ NƯỚC MỸ ?

AI SẼ TRẢ LẠI CÔNG LÝ NƯỚC MỸ ? Nước Mỹ những ngày này, nhiều nơi xảy ra cảnh biểu tình, bạo động, cướp của, đốt phá vì câu chuyện người da ...

AI SẼ TRẢ LẠI CÔNG LÝ NƯỚC MỸ ?

Nước Mỹ những ngày này, nhiều nơi xảy ra cảnh biểu tình, bạo động, cướp của, đốt phá vì câu chuyện người da đen George Floyd, 46 tuổi chết do cảnh sát Mỹ trắng chèn cổ vào ngày 25/5/2020 tại Minnesota.
 
Chưa kịp hoàn hồn vì Coronavirus, nay nước Mỹ lại rơi vào bi kịch tự con người gây ra cho nhau. Hàng ngàn lính vệ binh Quốc gia đã phải lên đường làm nhiệm vụ tại một số tiểu bang như Texas, Colorado, Utah, Minnesota ... trong tình trạng khẩn cấp. 
Theo dõi video ghi hình từng hành động, nhiều người vẫn cảm thấy một gì đó không ổn, có sự ẩn khuất giống như một đoạn phim ngắn dàn dựng. Kịch bản, diễn viên, đạo diễn là ai ? Người chết thì đã chết, viên cảnh sát Derek Chauvin bị cho là kỳ thị rồi cũng sẽ trả giá. Vấn đề là tại sao người ta lại làm lớn chuyện, có bàn tay lông lá hay thế lực nào phía sau  điều khiển không? Như con bài chính trị, lý do kỳ thị lại được tận dụng vào mùa bầu cử tổng thống Mỹ.

Nếu ai từng làm trong nghề truyền thông sẽ nhận ra một số góc quay chuyên nghiệp, xa và gần ... có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Camera tự động từ xe cảnh sát không thể quay những góc độ nạn nhân như thế. Cũng lạ, hầu hết những cảnh chống lại người thi hành công vụ đều có đồng nghiệp phản ứng, gọi điện đàm trong âm thanh hốt hoảng, nhưng câu chuyện với những bước đi nhẹ nhàng khi còng tay, và không một tiếng la hét từ cảnh sát gọi cho nhau hoặc vài người xung quanh? Ai có thể quay những cận cảnh, ánh mắt nạn nhân một cách rõ nét? Và đặc biệt, vì sao video gốc ấy nay không tìm thấy nữa ?

Người cảnh sát gây chết người bị xếp vào tội danh ngộ sát cấp độ 3 dù nạn nhân cũng có tội ( là gian dối và kháng cự ) ; kết quả 4 cảnh sát liên quan trong cái chết người da đen đều bị sa thải. Bất kỳ ai có tội thì không thoát khỏi luật pháp. Điều quan trọng là người ta có cần thiết phải làm loạn, đi ngược lại tinh thần xây dựng nước Mỹ trong giai đoạn khó khăn nhất ( bởi thảm họa Covid - 19 ) với danh nghĩa đòi công lý, công bằng, chống kỳ thị ?
Những người cho mình bị kỳ thị, nhưng thực ra chính họ đã tự làm mình bị kỳ thị trước.

Một số tiểu bang đang phải đối diện làn sóng nổi loạn đòi công lý. Thực sự chỉ là  lý do để đạt mục đích bạo động, hôi của, đốt phá ... Các cơ sở thương mại, nhà thuốc, các công ty không có tội lại phải chịu sự bất công khi tài sản bị đốt cháy; rồi đây công ăn việc làm mất đi, kéo bao hệ lụy.  Người ta lợi dụng câu chuyện kỳ thị để phá nát nhà thuốc tây, đốt xe cảnh sát. Đây là hành động không thông minh, nếu gia đình có người bệnh ai sẽ cung cấp thuốc, hoặc trong khu dân cư có tội phạm,  một cuộc gọi 911 kêu cứu cảnh sát can thiệp sẽ khó khăn khi xe cảnh sát đã bị đốt. Ai có thể trả lại sự công bằng này cho những người dân Mỹ vô tội và cho nước Mỹ bị tổn thất.

Nói đúng hơn, người da đen không quan tâm đến George Floyd hay Black Lives Matter, tất cả chỉ là cái cớ. Những gì đang xảy ra, họ đang tiêu hủy cách suy nghĩ tích cực về cộng đồng người da đen và làm tổn thương chính người dân của họ. 

Người da trắng, da vàng, Việt Nam cũng nhiều trường hợp đã chết vì bị cướp bị giết bởi người da đen nhưng họ không biểu tình, chọn lựa im lặng. Ai đòi công lý cho họ ? Thực tế, nhiều cảnh sát Mỹ và gốc Á cũng hy sinh trên đường nhiệm vụ vì một số sát nhân da đen, nhưng rồi mọi sự chìm xuồng. Vậy thì công lý nơi nào trong khi ngày hôm nay người da đen lại như trở thành nhân vật " tối thượng " được tự do phá hủy những giá trị nước Mỹ vốn có ?

Kể từ khi ông Trump làm tổng thống, tình trạng thất nghiệp giảm, đem về việc làm với tỷ lệ tăng cao, trong đó phải kể là người da đen được nhiều cơ hội công việc.Theo chiều dài lịch sử, nhiều nhân vật với màu da đen đã thành công trong các lĩnh vực, cũng là niềm tự hào của cộng đồng. Nhưng tiếc thay, một số người nổi loạn bị kích động của thế lực thân Trung Cộng đã làm tổn thương những người cùng màu da đang có vị trí tốt trong lòng nước Mỹ.

Giá như những người bạo loạn biết nhìn ra kẻ thù chung của nước Mỹ là ai .

Thạch Thảo


Kèm video biểu tình trên nước Mỹ 
https://youtu.be/iwPPqDryPO8



Nguồn ảnh Reuters, AP






















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo