Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN BẰNG MỌI GIÁ PHẢI ĐÀN ÁP CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG TẬP THỂ Ở BÌNH DƯƠNG.

Hé lộ nguyên nhân bằng mọi giá phải đàn áp công nhân đình công tập thể ở Bình Dương. Ngày 28/5/2020, hơn 11.000 công nhân Công ty TNHH Chí H...

Hé lộ nguyên nhân bằng mọi giá phải đàn áp công nhân đình công tập thể ở Bình Dương.

Ngày 28/5/2020, hơn 11.000 công nhân Công ty TNHH Chí Hùng (khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã  tiếp tục đình công bước sang ngày thứ 3.

Công ty TNHH Chí Hùng có đại diện pháp luật là ông Chen Wei Chia (người Đài Loan), chuyên sản xuất giày thể thao, giày đá banh nhãn hiệu Adidas xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

(Cũng cần nói rõ, có rất nhiều công ty mang danh nghĩa của người Đài Loan, khi sang đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn vốn thật sự là của người Trung Quốc, mà tập đoàn Fosmosa (tập đoàn hủy hoại môi trường biển Việt Nam), là điển hình. Người Đài Loan không bao giờ nhận họ là người Trung Quốc.).

Lý do hàng chục ngàn công nhân công ty Chí Hùng đình công:

- Công ty ra thông báo, đến ngày 15/6 sẽ không còn đơn hàng để sản xuất. Nên sẽ cho tất cả công nhân nghỉ phép năm (tất nhiên được nhận lương theo mức Bảo hiểm xã hội chi trả). Và sau đó, tất cả sẽ nghỉ việc không được hưởng lương hay bất kỳ sự hỗ trợ nào, cho đến hết tháng 8/2020.

- Lý do mà công ty Chí Hùng đưa ra, là vì tình hình chung ảnh hưởng bởi dịch Viêm phổi cấp Wuhan. Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành ở Việt Nam, cũng như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải chi trả tiền lương tối thiểu cho người lao động (NLĐ), trong trường hợp NSDLĐ buộc phải cho NLĐ nghỉ việc tạm thời, kể cả thôi việc thì phải hỗ trợ NLĐ, vì ảnh hưởng dịch bệnh.

- Công Đoàn cơ sở ở Công ty Chí Hùng, do bà Trần Thị Ngọc Hà làm Chủ tịch Công đoàn, đã không đứng về phía NLĐ, theo đúng trách nhiệm và chức năng của họ. Mà đã bỏ mặc sự sống chết của hơn 11.000 công nhân, dù rằng tiền lương của công nhân tháng nào cũng bị trừ 1% PHÍ CÔNG ĐOÀN (một số tiền không hề nhỏ). 

Diễn biến cuộc đình công tập thể 

Như đã nói, chính vì lý do Công đoàn cơ sở đã bỏ mặc công nhân, không đứng ra bảo vệ NLĐ, khi quyền lợi hợp pháp của NLĐ bị xâm hại nghiêm trọng. Vì thế cho nên, cuộc đình công tập thể của công nhân Công ty Chí Hùng mới kéo dài nhiều ngày.

Giải pháp của công ty Chí Hùng, là dùng chính quyền sở tại, mà cụ thể ở đây là lực lượng công an các loại (ảnh), để đàn áp công nhân đình công. Tất nhiên, chi phí cho việc đàn áp công nhân, sẽ rẻ hơn gấp chục ngàn lần, so với việc công ty Chí Hùng phải chi trả tiền lương tối thiểu cho hơn 11.000, khi tạm hoãn hợp đồng lao động. Cho nên, phía công ty Chí Hùng không cần cử đại diện ra đối thoại với công nhân, bởi họ đã có công cụ khát máu, nhưng giá rẻ bất ngờ.

(Đây cũng là giải pháp của hầu hết NSDLĐ ở VN, khi xảy ra tranh chấp dân sự giữa NSDLĐ và NLĐ. Bởi vì, ở VN, Tổng Liên đoàn Lao động, Công Đoàn cơ sở chưa bao giờ đứng về phía NLĐ. Nên nhớ cho rằng, hơn 4 thập kỷ qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hay Công đoàn cơ sở chưa bao giờ tổ chức một cuộc đình công tập thể hợp pháp nào, để đòi hỏi quyền lợi cho NLĐ.).

Xin nhắc nhớ, cùng một ngành nghề, nhưng  công ty Huê Phong cũng của Đài Loan (Gò Vấp, TP.HCM), buộc phải cho nghỉ việc hẳn 2200 công nhân, nhưng họ hỗ trợ đầy đủ. Đại diện công ty đã cúi đầu vừa khóc vừa xin lỗi công nhân. Một hành động vô cùng nhân văn, khiến cho cả công nhân cũng phải rơi nước mắt. Liên hệ đến câu chuyện này, để bọn khốn nạn, đừng ngụy biện cho hành vi của công ty Chí Hùng và Công đoàn cơ sở.

Sự đàn áp của chính quyền sở tại

Trong ngày 28/5/2020, trước tình hình cuộc đình công tập thể của công nhân Công ty Chí Hùng đã bước sang ngày thứ 3, thì chính quyền đã ra tay đàn áp, khủng bố tinh thần công nhân. 

Mặc dù cuộc đình công tập thể diễn ra hết sức ôn hòa, nhưng theo Luật định, khi Công đoàn cơ sở không đứng ra dẫn đầu cuộc đình công, mà công nhân tự phát thì sẽ trái luật. (Viết đến đây, cá nhân người viết muốn đâm lộn ghê. Luật lồn lạ kỳ. Bọn Công đoàn cơ sở nó ăn ngập mặt xong, bỏ trốn rồi, thì công nhân phải tự đứng lên đòi hỏi quyền lợi chính đáng của họ thôi.).

Vin vào cớ này, công an sẽ tha hồ bắt bớ và sử dụng bạo lực đối với công nhân đình công. Cụ thể, đã có nhiều công nhân bị chích roi điện ngất xỉu, có cả phụ nữ đang mang thai. Bên cạnh đó, với nghiệp vụ của công an, họ sẽ nhanh chóng tìm và triệt hạ ngay những công nhân có tầm ảnh hưởng, bằng cách bắt giữ và mang đi. 

Đồng thời, chính quyền sẽ bưng bít toàn bộ thông tin về cuộc đình công này. (Điều này, tố cáo rất rõ sự sai trái của công ty Chí Hùng và chính quyền sở tại). Hơn nữa, về bản chất một cuộc đình công tập thể là người dân biểu tình đòi hỏi quyền lợi chính đáng hay phản đối một vấn đề nào đó, ảnh hưởng đến đời sống của họ, trong phạm vi hẹp. Trong khi đó, với thể chế độc tài cai trị của người cộng sản, thì họ sẽ đàn áp khốc liệt tất cả cuộc biểu tình. Mà số lượng công nhân ở công ty Chí Hùng, chỉ có hơn 11.000 thôi, thì chính quyền thẳng tay đàn áp mà thôi.

Quả thật vậy, chúng tôi có mặt ở thị xã Tân Uyên để tìm hiểu về câu chuyện này, vào chiều và tối ngày 28/5/2020, thì thấy một bầu không khí như sắp có chiến tranh. Rất nhiều chốn chặn của công an được dựng lên, để khủng bố tinh thần công nhân. Có cả xe chuyên dụng để bắt người, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông đều được vũ trang tận răng. (Chưa ghi nhận xe teng, thiết giốp, xe bọc thếp, thiết vận xoa, đại bác, pháo cao xạ được điều động mà thôi).

Kết thúc bài viết này, là chính quyền Việt Nam đang phản đối Trung Quốc trồng rau muống ngoài quần đảo Hoàng, Trường Sa.

Đàm Ngọc Tuyên












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo