Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LUẬT HÒA GIẢI: CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI NẮNG

LUẬT HÒA GIẢI: CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI NẮNG  1. SỢ CÔNG NGHỆ HAY LÀ SỢ SỰ THẬT?  1. Về án oan sai nói không bao giờ hết, nên không ...

LUẬT HÒA GIẢI: CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI NẮNG 

1. SỢ CÔNG NGHỆ HAY LÀ SỢ SỰ THẬT? 

1. Về án oan sai nói không bao giờ hết, nên không bàn ở đây. Về chạy án nói không bao giờ hết, nên cũng không bàn ở đây. Án oan sai, chạy án, bẻ cong công lý là những đại họa trong Xử án. Xử án là vết thương hoại tử vừa đau đớn, vừa “bốc mùi khó chịu”. Xử án là lĩnh vực thuộc nhóm bệnh hoạn nhức nhối nhất trong xã hội hiện nay.

2. Để giảm thiểu sự vi phạm công lý trong Xử án cần áp dụng nhiều biện pháp. Trong số đó cần đề cao Hòa giải. Vì trong Hòa giải, các bên được thể hiện quyền bày tỏ chính kiến nhiều nhất, được thể hiện quyền đàm phán cao nhất, và được quyền quyết định số phận của mình mà không phụ thuộc vào quan tòa. Hòa giải chính là biện pháp đỡ tổn thất nhất cho tất cả các bên - kể cả tòa án. Cho nên, Hòa giải phải là đối tượng trọng điểm cần được quan tâm trong Xử án.

3. Nhưng khác với nhiều nước, ở Việt Nam hiện nay, trong lĩnh vực Hòa giải thì hối lộ, tham nhũng, quyền lực không chỉ len chân vào - mà đang lũng đoạn như các nhân tố chính trong cuộc chơi Hòa giải. Ai biết điều này? Người tham gia kiện biết. Luật sư biết. Tòa án biết. Dân biết. Trời đất biết.

4. Để chống hối lộ và tham nhũng cũng như tránh tác động của những nhân tố khác nữa, thì trong Hòa giải phải bạch hóa; phải quay video, phải ghi âm.

5. Trong Hòa giải không có bí mật. Các bên trong Hòa giải có thể thỏa thuận không ghi âm ghi hình. Nhưng về luật pháp, bất cứ bên nào trong Hòa giải cũng có quyền được ghi âm ghi hình.

Cấm ghi âm ghi hình trong Hòa giải là khuyến khích cho hối lộ, tham nhũng, đe nạt, chèn ép… có chỗ sống trong Hòa giải. Cấm ghi âm ghi hình trong Hòa giải là sợ sự thật. Cấm gi âm ghi hình trong Hòa giải là làm suy yếu công lý trong Xử án (https://tuoitre.vn/chanh-an-nguyen-hoa-binh-cam-ghi-am-ghi-hinh-buoi-hoa-giai-de-giu-bi-mat-20200525135322946.htm).

II. CHỐI BỎ CÔNG NGHỆ LÀ TỪ CHỐI SỰ TIẾN BỘ 

1. Trước đây, chúng ta đã có thời kỳ tháo bỏ băng ngắn trong Radio vì sợ “nghe đài địch”. Trước đây, có giai đoạn hạn chế nhập máy in màu vì sợ làm dấu giả, tiền giả. Gần đây có người muốn hạn chế internet vì sợ thông tin độc hại, thông tin giả…

2. Không có thông tin thì làm sao tiến bộ? Chống làm tiền giả phải bằng công nghệ mới mà kẻ làm giả không thể sở hữu ngay được, chứ không phải cấm tiếp cận và sở hữu thiết bị mới. Chống tin giả bằng cách cung cấp tin đúng sự thật chứ không phải hạn chế internet…  

3. Chỉ có đua tranh công nghệ mới đưa đến tiến bộ công nghệ. Chỉ có sử dụng công nghệ mới chống được địch, chống được tội phạm, chống được độc hại.

4. Từ chối công nghệ là từ chối tiến bộ. Từ chối công nghệ là tự làm mình lạc hậu. Từ chối công nghệ là tự mình hại mình.

III. CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI NẮNG 

1. Hàng giây hàng phút các vệ tinh vũ trụ đang ghi lại hoạt động của loài người và vũ trụ. Từ xa xôi ngoài quả đất có thể ghi lại sự biến đổi từng m2 trên quả đất. Ngoài các vệ tinh, còn vô vàn thiết bị ghi hình từ các vật thể không người lái. Khắp mọi nơi nên quả đất và không gian bao bọc quanh quả đất đang bị ghi hình. 

2. Hàng tỷ máy quay camera công nghệ cao sẽ liên tụ được đưa vào phục vụ đời sống. Điện thoại di động, các máy tính cá nhân, bất cứ thiết bị điện tử nào cũng có thể là nguôn cấp thông tin âm thanh và hình ảnh. Hãy đón nhận trước, ở bất cứ đâu cũng bị ghi âm ghi hình - để khỏi đột ngột. 

3. Chạy trờ không khỏi nắng. Không thể thoát được công nghệ. Sự cấm đoán phần nhiều là do sợ hãi, yếu kém, và bất chính.

Nguyễn Ngọc Chu



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo