Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XUẤT SƯ

XUẤT SƯ Trong hai tuần qua khi chúng ta tập trung vào vấn đề đối nội thì thế giới đã có những diễn biến dồn dập. Tôi cho là tin mấu ...

XUẤT SƯ

Trong hai tuần qua khi chúng ta tập trung vào vấn đề đối nội thì thế giới đã có những diễn biến dồn dập. Tôi cho là tin mấu chốt nhất là tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp rất quan trọng cho chính sách Mỹ trong một năm tới đây.

Đó là cuộc họp hội đồng chính trị-quân sự cấp tối cao gồm hầu hết các nhân vật có tiếng nói quyết định trong nội các Mỹ về chính trị, quân sự và đối ngoại kinh tế.

Hẳn nhiên là Mỹ cần sự thống nhất chính sách trước những diễn biến mới trong kế hoạch chống Trung của họ. Một khi các cơ quan tình báo của Mỹ và đồng minh đã có kết luận chính thức là “Việc Trung Quốc giấu dịch là để gây khủng hoảng thế giới” thì câu hỏi đặt ra là “như vậy thì chúng ta sẽ làm gì tiếp theo”.

CIA đã công bố chính thức là đảng CSTQ đã cố gắng ngăn cản WHO công bố về dịch bệnh. Điều đáng ngạc nhiên là tình báo Đức BND còn đi xa hơn, họ cáo buộc Tập là người gây áp lực lên WHO để tổ chức này góp phần giấu dịch. Tôi không ngạc nhiên lắm khi lần này BND đi xa hơn CIA sau khi Nữ hoàng Anh đã mở cuộc phản công tại mặt trận châu Âu.

Cuộc họp hội đồng tối cao vừa qua của Trump báo hiệu cho chúng ta trước là Mỹ sẽ mạnh tay hơn, nhanh hơn và cứng rắn hơn trong cuộc tổng tiến công Trung Quốc sau khi các cơ quan tình báo đã xong vai trò tiên phong của họ. Ngay sau cuộc họp tối cao, ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã công du Trung Đông. Lần đi này của ông báo hiệu cơn bão lớn ở vùng này sắp nổi lên.

Tiến trình xử lý vấn đề Iran của Mỹ thì dịch bệnh không còn là vấn đề vướng mắc nữa mà là vấn đề đàm phán với Nga chưa xong. Theo tôi đánh giá là Nga muốn giữ trọn ảnh hưởng nước này ở Syria để làm ngơ cho Mỹ và đồng minh EU xử lý Iran. Tuy nhiên trong NATO thì Thổ Nhĩ Kỳ không khoái ý tưởng này của Nga lắm. Chính vì có sự nhùng nhằng như vậy nên Trump và Putin chưa đàm phán xong một chính sách thống nhất cho vấn đề Iran.

Trong các cuộc điện đàm con thoi vừa qua giữa Nga-Mỹ- Trung Quốc thì Putin đề xuất một cuộc họp  thượng đỉnh của Hội Đồng Bảo An sớm cho các vấn đề quốc tế nhưng Trump đề nghị tổ chức vào tháng 9. Tôi đánh giá là Trump tỏ ý là tháng 9/2020 để ông tận dụng cuộc họp đó thành lợi thế chính trị cho ông trong bầu cử và Mỹ trong đối ngoại quốc phòng.

Nghĩa là nếu Mỹ có thể đánh Iran sớm thì tháng 9 Mỹ sẽ đi họp UN cấp tối cao với nhiều lợi thế. Còn nếu các điều kiện đánh chưa chín thì Mỹ sẽ dùng kỳ họp mấu chốt đó để đẩy cuộc chiến ra xa hơn nhằm tránh tình trạng “vịt què” của họ khi bầu cử. Đây là một tính toán chiến lược rất sâu xa của Trump.

Tuy đề nghị họp tối cao vào tháng 9 nhưng tôi cho là Mỹ cũng sẽ không ngồi chơi. Ngoài việc dự phòng quân sự để tiếp tục “vừa vây Nguỵ vừa giữ Triệu” thì Mỹ còn đang chuẩn bị cho một trò chơi lớn và sốc khác, đó là dùng dịch bệnh là công cụ chính trị để gạt Trung Quốc khỏi ghế thường trực trong Hội Đồng Bảo An.

Mặc dù lâu nay ba nước Mỹ-Nga-Trung đã biến UN thành một tổ chức hữu danh vô thực nhưng một cái ghế thường trực tại đó sau khi tổ chức này cải tổ vẫn là một vị trí đáng mơ ước. Thành ra các ứng cử viên số 1 cho các ghế trống sắp tới như Đức, Nhật, Ấn Độ, Ba Lan, Brazil, Úc.. sẽ rất hưởng ứng cùng Mỹ trong việc “lật ghế Trung Quốc”. Việc báo cáo cáo buộc Tập của BND là một ví dụ.

Trước đây tôi có nói là Mỹ sẽ mang con gà WHO ra giết để răn đe các con khỉ đa phương khác thì điều đó sẽ vẫn tiếp tục. Mỹ muốn thuyết phục các nước đồng minh cải tổ LHQ, cải tổ UN thì họ càng phải giết được WHO. CIA và BND, Mi-6 đã cung cấp cây gậy chính thức cho Trump để ông giơ lên trên đầu tổng giám đốc WHO.

Kế hoạch “xuất sư” này của Mỹ không chỉ nhắm đến Trung Đông và UN, WHO mà còn ở Indo-Pacific và Việt Nam cũng được hưởng lợi. Việc Mỹ tạo cơ chế mời Việt Nam vào “nhóm kim cương” là một cơ hội lớn cho Việt Nam. Cũng là để tạo niềm tin cho Việt Nam là “theo Mỹ lúc này thì vừa được bảo an vừa có cơ hội giàu mạnh từ trí tuệ”.

Tuy nhiên cơ hội như vậy cũng không dễ cho đảng CSVN vì Mỹ đòi hỏi đảng CSVN phải cải tổ để đủ sức đồng hành cùng phe đồng minh mà không hụt nhịp quá xa. Chúng ta dễ dàng thấy là kỳ đại hội 13 tới này thì đảng CSVN cũng phải vào tư thế “xuất sư” nếu không muốn bị bỏ rơi lần nữa cho đảng CSTQ xào nấu. 

Tới đây thì cần đảng CSVN phải quyết những vấn đề lâu nay chưa quyết, phải làm những điều lâu nay chưa làm để tránh một tương lai xấu cho đảng và đất nước. Một người như Trump không thích kiểu hứa cho vui. Nhiệm kỳ 1 thì Trump lễ nghi đã đủ với đảng, nếu nhiệm kỳ tới đây mà đảng CSVN vẫn ầu ơ ví dầu thì Trump có giơ gậy thì âu cũng là cái liễn mà thôi.

Vì Trump đã chọn mốc mấu chốt là tháng 9/2020 để làm bước ngoặt cho Mỹ và ông, nên tôi cho là dù là đồng minh hay kẻ thù của Mỹ thì tất cả cũng cần rất thận trọng trong 4 tháng tới đây.

Có lẽ phiên toà giám đốc thẩm vừa qua đã giúp đảng CSVN thấy rõ rằng “đừng tưởng đỏ là chín” để đảng thay đổi cho kịp với nhịp “xuất sư” của Mỹ và cũng là tự cứu mình.

H.M










Không có nhận xét nào

Quảng Cáo