Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

"NỘI CHIẾN" TRUYỀN THÔNG?

"NỘI CHIẾN" TRUYỀN THÔNG? Ngày 02/6/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã có Văn bản số 1105/TTTT-TTBCXB báo cáo và kiến...

"NỘI CHIẾN" TRUYỀN THÔNG?

Ngày 02/6/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã có Văn bản số 1105/TTTT-TTBCXB báo cáo và kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý Báo Thanh niên về loạt bài phản ánh tiêu cực ở các dự án đầu tư đất và chung cư.

Tôi gọi là "nội chiến" vì truyền thông đánh truyền thông. Báo Thanh niên nằm dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và quản lý bởi Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong nhà bố mẹ dạy bảo, thậm chí đòn roi với con cái là chuyện bình thường, nhưng sự phản kháng đến mức bất tuân mọi chỉ đạo là... nội chiến.

Về cơ bản trong nội tình sự vụ, tôi không rõ ai đúng ai sai, nên không đứng về phe nào. Chính quyền với những dự án đầu tư chưa hẳn đã minh bạch, thậm chí nhiều nơi từng diễn ra đầy khuất tất, trong khi báo chí chưa hẳn đã lành mạnh, tức chưa hẳn điều tra, đưa tin khách quan, trung thực.

Tuy nhiên, trong 6 nội dung đưa ra của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, theo tôi có hai nội dung, một gây tranh cãi và một đúng.

1) 1. Không đúng với tôn chỉ, mục đích. Hiển nhiên ở đây là tôn chỉ, mục đích của báo chí cách mạng. Tôn chỉ, mục đích của báo chí cách mạng là tuyên truyền có định hướng phục vụ cho đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Điều này sẽ gây tranh cãi, vì: 1) đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước không chỉ xây dựng kinh tế mà còn chống tiêu cực (đốt lò). Trong bối cảnh hiện nay, đốt lò, cụ thể là chống lợi ích nhóm, là cách khôi phục niềm tin tốt nhất chứ không phải ngợi ca luôn cả cái sai, cái tiêu cực. 2) Giá như Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng lôi các nội dung khác ngoài tôn chỉ, mục đích như đăng tin vịt, tin lá cải để câu view, câu like lan tràn hiện nay trên các báo chính thống, trong đó có Thanh niên thì... hết tranh cãi.

2) 5. Không đăng, phát ý kiến phản hồi theo quy định. "Ngày 27/5/2020, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng đã có Văn bản số 1057/STTTT-BCXB về việc phản hồi nội dung một số bài báo của Báo Thanh niên. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng đã đề nghị Báo Thanh niên đăng, phát ý kiến phản hồi về các bài báo nêu trên theo đúng quy định. Theo giấy báo phát bưu phẩm, Báo Thanh niên đã nhận được văn bản trên vào ngày 29/5/2020, tuy nhiên, tính đến hết ngày 02/6/2020, Báo Thanh niên không thực hiện đăng, phát ý kiến phản hồi theo quy định của Luật Báo chí." (hết trích).

Tôi hoàn toàn hưởng ứng nội dung này. Trên thực tế, mỗi khi có sự vụ, các báo đều biện minh về "tính chất đa chiều" của báo chí hiện đại, nhưng tất cả các khiếu nại, phản hồi từ phía đối tượng bị báo chí phơi trần, tuyệt nhiên không có báo nào đăng để gọi là thông tin đa chiều. Báo tự cho mình tư cách "độc quyền thông tin", "độc quyền chân lý" đẩy đối tượng vào sự khốn cùng trước dư luận. Thường là công dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa lâm vào cái nạn này. Thật vui khi trong sự vụ này, chính chính quyền cũng "bị lâm nạn" bởi nền báo chí cách mạng của mình!

Các nội dung khác không rõ thì không nên bàn đúng sai. Hy vọng, sau sự vụ này, cần thay đổi tận gốc hoạt động báo chí theo đúng tinh thần dân chủ, văn minh. Việc trước mắt là cơ quan quản lý truyền thông hãy bảo vệ công  dân trước khi bảo vệ chính mình trước "nanh vuốt" của báo chí. Đừng đối với công dân thì sống chết mặc bay, đối với chính mình và quyền lợi của mình thì mới ra tay sát phạt!

Chu Mộng Long
-------------
Ghi chú: Tôi không share link mà chỉ cắt hình (vì có báo dọa rằng công dân sẽ bi phạt nếu share link báo). Các bạn tự tìm đọc đầy đủ trên Cổng tin tức TP Hải Phòng.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo