Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CỰU THỦ TƯỚNG PHÁP LÃNH ÁN TÙ

CỰU THỦ TƯỚNG PHÁP LÃNH ÁN TÙ Cựu thủ tướng Pháp François Fillon vừa bị kết án 5 năm tù, với 3 năm tù treo, bà vợ Penelope Fillon 3 năm tù t...

CỰU THỦ TƯỚNG PHÁP LÃNH ÁN TÙ

Cựu thủ tướng Pháp François Fillon vừa bị kết án 5 năm tù, với 3 năm tù treo, bà vợ Penelope Fillon 3 năm tù treo, về tội lạm dụng công quỹ.
F. Fillon bị giải toà, vì trong thời gian làm dân biểu, đã tuyển dụng bà vợ làm phụ tá dân biểu, lãnh lương nhưng ‘’ngồi chơi xơi nước’’.
Luật pháp cho phép mỗi dân biểu quyền tuyển dụng 2 phụ tá, với ngân sách của quốc hội. Việc bà Penelope làm phụ tá cho chồng không phi pháp, nhưng bị truy tố về tội ‘’emploi fictif’’, trả lương cho người thân về một chức vụ tưởng tượng, lương thật, nhưng việc làm giả (fictif) .
Trước toà, bà Fillon không chứng minh được công việc hàng ngày của mình
F. Fillon là một chính trị gia hàng đầu của Pháp, chắc chắn đã trở thành Tổng Thống Pháp cách đây 3 năm, nếu vụ này không bị tuần báo trào phúng ‘Le Canard Enchainé’ khui ra, vài tuần lễ trước ngày bầu cử.
F. Fillon là ứng cử viên của đảng hữu phái Les Républicains, coi như sẽ thắng cử ‘’dans un fauteuil’’ (ngồi ghế bành chờ kết quả, khỏi cần tranh cử), vì ứng cử viên của đảng Xã Hội, Benoit Hamon là một chính trị gia vô danh, và cử tri đã chán phe tả sau 4 năm F. Hollande. Hai ứng cử viện cực tả Mélenchon, cực hữu Le Pen không có hy vọng, vì dân Pháp chưa sẵn sàng trao thân cho các nhóm cực đoan.
Cuối cùng, một ứng cử viên 39 tuổi, không đảng phái, không tả không hữu, Emmanuel Macron được đưa vào điện Elysées, làm đảo lộn toàn bộ  chính trường Pháp, đánh tan rã hai chính đảng tả, hữu đã thay nhau cai trị nước Pháp từ gần nửa thế kỷ.
Fillon, cũng như nhiều chính trị gia chuyên nghiệp từ đó đã giã từ võ khí, rời chính trường. 
Hai ông bà Fillon đã kháng án, sẽ ra toà trở lại năm tới.
Bản án với 2 năm tù ở, tổng cộng trên 1 triệu Euros tiền bồi thường cho ngân quỹ quốc gia và tiền phạt, 10 năm cấm tranh cử đối với một cựu Thủ tướng là một bản án nặng, chứng tỏ người Pháp, toà án Pháp không còn nhân nhượng với các chính trị gia như trước. 
Pháp, vẫn bị coi như nước lè phè với chuyện nhũng lạm, so với nhiều nước dân chủ Tây Phương, những năm gần đây có vẻ muốn theo gương các nước Bắc Âu, nơi một bộ trưởng, trong một lúc sơ ý, dùng thẻ tín dụng của nhà nước mua một thỏi chocolat cho con, đã phải từ chức.
Các DLV đọc tin này sẽ có dịp mừng rỡ: ở đâu cũng có tham nhũng. Lại phải nhắc lại: chuyện nhũng lạm ở những nước dân chủ rất hiếm, và rất khó thoát lưới pháp luật. Chức càng lớn, án càng nặng.

(tuthuc-paris-blog.com)




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo