Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HAI CÁCH BIỂU DIỄN

HAI CÁCH BIỂU DIỄN Ngay tại giữa Thủ đô Hà Nội “ngàn năm văn hiến”, trong hai ngày 8 và 9/6/2020, đã xảy ra hai sự kiện chấn động dư luận.  ...

HAI CÁCH BIỂU DIỄN

Ngay tại giữa Thủ đô Hà Nội “ngàn năm văn hiến”, trong hai ngày 8 và 9/6/2020, đã xảy ra hai sự kiện chấn động dư luận. 

Sự kiện thứ nhất là Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh(ĐCSCĐKB) đầu tiên của nước ta đã biểu diễn ra mắt chào mừng Đại biểu Quốc hội về dự họp. Người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng từ trước tới nay chỉ thấy những đội kỵ binh oai phong lẫm liệt của nước ngoài qua phim ảnh. Do đó rất nhiều người hiếu kỳ đã đứng hai bên đường để “ngắm nghía” những chú ngựa được nhập từ nước bạn Mông Cổ, và được quảng cáo là hậu duệ của những vó ngựa trường chinh từng chinh phục khắp lục địa Á-Âu để lập nên đế chế hùng mạnh nhất một thời trong lịch sử loài người.

Nhưng khi nhìn thấy những chú ngựa Mông Cổ trong ĐCSCĐKB thì người ta thất vọng. So với những chú ngựa châu Âu trong những đoàn kỵ binh nước ngoài mà người ta thường thấy qua phim ảnh thì vóc dáng to cao, đi đứng oai vệ. Còn những chú ngựa Mông Cổ thì hơi lùn, không đáp ứng với kỳ vọng của nhiều người.

Đã thế ĐCSCĐKB khi diễu hành trước Lăng CT.HCM và tòa nhà quốc hội, các chú ngựa ấy đã dám cả gan ỉa đái tùm lum nơi được cho là tôn nghiêm nhất, làm cho các chiến sĩ trong ĐCSCĐKB phải vất vả kéo xe rùa đi khắp nơi để thu dọn “chiến lợi phẩm”. Vì các chú ngựa này đã “tự nhiên như…ngựa”, nghĩa là thích chỗ nào là xả chỗ ấy mà chẳng hề kiêng nể ai cả, kể cả trước lăng lãnh tụ.

Sự kiện thứ hai diễn ra ngày 9/6/2020, khi đoàn xe của các vị ĐBQH đang di chuyển về hội trường, thì hai cha con ông ông Phan Văn Tuấn, và con gái là cô giáo Phan Thị Mỹ Xuyên, là những dân oan, đã khoả thân kêu oan và diễu hành trước đoàn xe chở các vị ĐBQH.

Điều gì khiến một người phụ nữ trẻ, một giáo viên phải tự lột quần áo của mình, lăn lộn trên đường giữa thanh thiên bạch nhật, kêu gào thảm thiết để có được sự quan tâm của đoàn đại biểu quốc hội và công luận về vụ oan sai của gia đình mình?

Hai cha con ông Phan Văn Tuấn và cô  Phan Thị Mỹ Xuyên đã đi khắp nơi kêu oan mấy năm qua, trong ấy có Toà Án Nhân Dân Tối Cao nơi ông Nguyễn Hoà Bình làm chánh án nhưng không hề được trả lời. Hiện nay vợ của ông Tuấn, con trai và bạn gái của con trai ông đang bị bắt một cách vô pháp. Sự việc diễn ra vô lý đến kinh hoàng, đến nỗi trí tưởng tượng phong phú nhất của chúng ta cũng khó có thể nghĩ ra tình huống này. 

Câu chuyện xảy ra tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 
 Theo ông Tuấn thì đây là một vụ án hoàn toàn được tạo dựng, chính quyền bất ngờ đến bắt vợ và con trai ông với tội danh là cùng âm mưu giết chồng, giết bố (nạn nhân chính là ông mà ông lại không biết gì về âm mưu và kể cả phiên toà được xử thế nào). Sau họ chuyển sang tội danh cố ý gây thương tích và bị tù 7 và 8 năm, và cháu gái bị xử 4,5 năm. Từ ngày bị bắt gia đình của ông không biết người thân bị nhốt ở đâu. Thời điểm ấy báo chí đồng loạt đăng bài trong ấy có bài trên Dân Trí với dòng tít: “Rúng động vụ án nghịch tử rủ bạn gái về thiêu cha.”

Ông Tuấn có 5 anh chị em. Anh trai cả là Phan Hữu Hồng và 3 chị gái. Năm 1979 ông Tuấn vào Cần Thơ kiếm sống. Năm 2012 ông Tuấn về quê khi bố mẹ đã mất. Các cụ để lại cho 5 anh em một mảnh đất với diện tích 1565 m2. Ông Tuấn đề nghị anh cả chia phần đất để có thể trở lại quê sinh sống nhưng ông Hồng đã chạy chọt làm sổ đỏ đứng tên mảnh đất và sự tranh chấp đất đai chính là nguyên nhân của một vụ án hoàn toàn được tạo dựng. 

Đấy! Ngành tòa án của nước nhà, dưới sự dẫn dắt của ngài Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã gây ra từ vụ oan sai này đến vụ oan sai khác, trong đó nổi bật nhất là vụ từ tù Hồ Duy Hải, làm cho lòng dân căm phẫn ngút trời.

Vì quá oan ức đến tận cùng nỗi đau, nên hai cha con đã bát chấp liêm sỉ và lòng tự trọng, bất chấp xấu hổ, đã lột trần truồng ra trước bàn dân thiên hạ, giữa thanh thiên bạch nhật tại thủ đô Hà nội để tỏ rõ nỗi uất ức của mình cho những người đại biểu của dân biết, để may ra lay động những trái tim của họ và mong tìm lại công lý cho gia đình họ.

Kết thúc bài thơ thơ Vú Em,  nhà thơ Tố Hữu viết:
“Bạn ơi nguồn thảm sầu kia bởi
Số phận hay do chế độ này”?

Phải chăng, hỏi- cũng chính là trả lời.

Thao Ngoc 10/6





1 nhận xét

  1. Rồi đâu cũng vào đó .
    Dân Việt Nam rất cần cù , thông minh và nhẫn nhục . Ba giải pháp kinh điển :
    1- Dâng thỉnh nguyện
    2- Cúi đầu cam chịu , tự xỉ vả mình .
    3- Vùi đầu vào quên lãng bằng rượu bia , gái gú

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo