Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TƯ DUY CỦA CON LỢN VỀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC

[ TƯ DUY CỦA CON LỢN VỀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC ] Trước khi vào chủ đề thì mời mọi người đọc bình luận sau đây. “30 năm trước gia đình tao thuộc...

[TƯ DUY CỦA CON LỢN VỀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC] Trước khi vào chủ đề thì mời mọi người đọc bình luận sau đây.

“30 năm trước gia đình tao thuộc hộ nghèo. Nghèo cả làng cả xã vậy. Lúc đó chỉ ao ước sau này lớn lên không phải lo đói rét. Đó là mơ ước của cả nước Việt Nam này. Nhưng bây giờ thì sao. Trong mỗi hộ gia đình ít nhất có 2 cái xe máy, nhà tranh nhà lá biến mất hoàn toàn. Không ai phải lo cơm nước từng bữa. Nắng thì có điều hoà, lạnh cũng nằm điều hòa. Làng xã lên nông thôn mới rồi lại lên thị xã. Đường xá thì rộng rãi, cơ sở hạ tầng khang trang hiện đại. Vậy thì nghèo ở đâu lũ hả lũ mất nước.” - Nguyên văn.

Nhìn cách cá nhân này miêu tả, cứ tưởng nó đến từ một Con Lợn. Không khác chút nào. Nhưng buồn thay, nó cũng là quan điểm của phần lớn người Việt Nam. Trong mắt họ, chỉ cần đi xe máy, nhà gạch và đường xá đầy đủ là phát triển.

Để hiểu vì sao thì chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của Con Lợn.

Con Lợn bị nhốt trong chuồng quanh năm suốt tháng và không cần phải làm gì. Nó được người chủ đem đồ ăn tới để vỗ béo. Nhiệm vụ duy nhất của nó là ăn rồi ngủ. Những chuyện khác ngoài xã hội trở nên quá xa lạ. Vì chỉ ở mãi trong khuôn viên nhất định nên đối với nó, thế giới là những gì trước mắt.

Nó thấy ông nông dân trước đây chạy xe đạp rồi chuyển sang xe máy, đường làng trước đây là đất giờ có xi măng và cái chuộng nó làm bằng cây giờ thành gạch. Đó là phát triển. Nó không biết ngoài kia nhân loại đã đi lên vũ trụ rồi. Những khái nhiệm như dân chủ tự do là điều không cần thiết với Con Lợn.

Rồi đến một ngày họ, ông nông dân lùa nó lên xe tải để đi đến lò mổ. Bây giờ mới hiểu thế nào là tự do. Cho nên, đừng biến mình thành Con Lợn nhé vì thế giới to lớn hơn nhiều. [13.6.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo