Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐẾN ĐÂU? ARCH LIVES MATTER

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐẾN ĐÂU? ARCH LIVES MATTER "Sở Quy hoạch – kiến trúc đã có tờ trình UBND TP.HCM về kế hoạch tổ chức thi tu...

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐẾN ĐÂU? ARCH LIVES MATTER

"Sở Quy hoạch – kiến trúc đã có tờ trình UBND TP.HCM về kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án thiết kế công trình Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo tờ trình, chủ đầu tư của dự án Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch Thủ Thiêm (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM – gọi tắt là Ban quản lý dự án) sẽ mời khoảng 10 đơn vị tư vấn thiết kế nước ngoài có đủ năng lực, uy tín, kinh nghiệm để tham dự cuộc thi."

Trong thiết kế kiến trúc, cái gọi là "kinh nghiệm thiết kế công trình tương tự" là quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định cho 1 thiết kế tốt. Bởi vì bây giờ việc học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước là rất đơn giản. Nói cách khác, đây là 1 hình thức ngụy biện để loại bỏ các KTS VN ra khỏi cuộc chơi.

Ví dụ đơn giản nhất là các KTS nam chắc chưa bao giờ đi vệ sinh hoặc ra vào toilet nữ, nhưng đa số toilet nữ vẫn do KTS đàn ông thiết kế.

Chính mình cũng bị nhiều ông kêu là chưa sống ở nước abc thì chém làm sao được về nước abc! Không sống thời CCRĐ thì biết gì mà viết về CCRĐ...

Tôi chưa lên mặt trăng, mặt trời nhưng vẫn biết ở đó có gì! Tất cả qua sách vở, tài liệu, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của những người đi trước. Trong thiết kế kiến trúc cũng y chang như vậy. Nếu 1 KTS/công ty KT có khả năng, có kinh nghiệm TỔNG QUAN về thiết kế các công trình có quy mô tương tự là hoàn toàn có thể thiết kế 1 thể loại công trình khác chưa từng có kinh nghiệm, dựa vào việc nghiên cứu tài liệu và tham khảo các công trình đã xây dựng thực tế.

Việc học hỏi qua thực tế các công trình đã hoàn thiện khá đơn giản, bởi vì công trình kiến trúc nó không giống 1 cỗ máy hay 1 công thức pha chế (kiểu Coca Cola) để giữ tuyệt đối bản quyền thiết kế. Các bản tk kiến trúc hầu như không có đăng ký bản quyền. Vì thế nên học hỏi, copy rất dễ. Người ta hoàn toàn có thể thuê các chuyên gia về âm học, kỹ thuật âm thanh, của nước ngoài để tham gia cùng các KTS thiết kế nhà hát, chả có vấn đề gì.

Khi thiết kế nhà hát Opera Sydney, KTS Jorn Utzon chưa hề có kinh nghiệm thiết kế công trình tương tự, bản tk dự thi của ông đã được móc từ thùng rác ra để lựa chọn.

KTS Ngô Viết Thụ cũng chưa từng có kinh nghiệm thiết kế dinh Tổng thống và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt (đều là các công trình khó thiết kế về mặt công nghệ, kỹ thuật), nhưng ông vẫn là người tk chúng và đều có giá trị kiến trúc.

Nước Anh cần có 300 năm để hình thành nền dân chủ, Hàn Quốc và Đài Loan cần 30 năm, đó là dựa trên kinh nghiệm của nước Anh, Mỹ...Có những thứ không thể có kinh nghiệm bản thân nhưng vẫn phải làm bằng được, không thể có 1 "KTS" nước ngoài thiết kế nền dân chủ cho nước khác mà phải chính là người nước đó. TK "nền dân chủ" khó gấp vạn lần thiết kế 1 tòa nhà.

Rất buồn là với tâm lý sính ngoại, các chủ đầu tư VN (cả tư nhân lẫn nhà nước) đang góp phần bóp chết sáng tạo của KTS VN. Thậm chí rất nhiều trường hợp họ chỉ treo đầu dê bán thịt chó, tráng ít mùi Tây balo vào bản thiết kế để bịp khách mua căn hộ. Dân và quan VN đang bị cái tật rất kỳ lạ, 1 mặt thì cuồng dân tộc, thủ dâm dân tộc, mặt khác lại bị nô lệ bởi thói sính ngoại! Những kẻ chống thực dân Pháp cuồng nhiệt nhất là bị nô lệ bởi kiến trúc Pháp nhất!

2 tính cách lẽ ra đối nghịch đó lại tồn tại song hành ở người Việt mới éo le.

Dương Quốc Chính


KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐẾN ĐÂU? ARCH LIVES MATTER

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo