Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÓNG CỬA CƠ SỞ GIÁN ĐIỆP

ĐÓNG CỬA CƠ SỞ GIÁN ĐIỆP Đêm qua chính quyền Trump ra lịnh Toà Lãnh Sự Trung Cộng ở Houston - Texas có 72 giờ phải đóng cửa. Theo đú...

ĐÓNG CỬA CƠ SỞ GIÁN ĐIỆP

Đêm qua chính quyền Trump ra lịnh Toà Lãnh Sự Trung Cộng ở Houston - Texas có 72 giờ phải đóng cửa. Theo đúng thủ tục bảo mật của các cơ sở ngoại giao cũng như quân sự - tình báo trên thế giới, Trung Cộng đã đốt hồ sơ mật để không lọt vào tay tình báo Mỹ.

Nữ Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết lịnh đóng cửa cơ sở ngoại giao này để bảo vệ tài sản trí tuệ và các thông tin cá nhân của công dân Mỹ. Bà Morgan Ortagus cho biết Hoa Kỳ không thể dung thứ China về các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Hoa Kỳ, giao thương không công bằng, đánh cắp công ăn việc làm của người Mỹ và đe doạ công dân Mỹ (ở China).

TNS Marco Rubio thuộc đảng Cộng Hoà, Chủ tịch Uỷ ban Tình Báo Thượng Viện Hoa Kỳ cho biết "Toà Lãnh Sự Trung Cộng ở Houston là một trung tâm tình báo khổng lồ. Đó là một mạng lưới quy mô các hoạt động gián điệp của đảng Cộng Sản Trung Hoa trên đất Mỹ nhằm khuynh đảo thay đổi Hoa Kỳ (influence operations). Cơ sở này đáng lý ra phải bị đóng cửa lâu rồi. Các gián điệp Tàu Cộng có 72 giờ để rời Hoa Kỳ nếu không sẽ bị bắt giữ".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, Wang Wenbin phản pháo, yêu cầu Hoa Kỳ thu hồi lịnh trục xuất sai lầm này. Nếu không China sẽ đối phó bằng những biện pháp cứng rắn. Ông Wang Wenbin cũng cho biết chính quyền Hoa Kỳ phải chấm dứt các hoạt động quấy nhiễu nhân viên ngoại giao Trung Cộng. Hổng được đe doạ, điều tra, bắt giữ và tịch thu các thiết bị điện tử của sinh viên Trung Cộng. Ghê chưa.

“We urge the U.S. to immediately revoke this erroneous decision. Should it insist on going down this wrong path, China will react with firm countermeasures,” he said.

The U.S. government had been harassing Chinese diplomats and consular staff for some time, Wang said, and “intimidating and interrogating Chinese students and confiscating their personal electrical devices, even detaining them”.

Công tác theo dõi gián điệp địch trên đất Mỹ là của FBI thuộc Bộ Tư Pháp. Công tác theo dõi phản gián này đòi hỏi sự kiên nhẫn dài lâu để phanh phui từng đường dây rồi mai phục để đó chờ một biến cố chính trị mới tung chưởng. 

Mấy tuần trước FBI cho biết đang điều tra 2000 hồ sơ của gián điệp Tàu trên đất Mỹ và cách đây hai ngày FBI có thông báo truy lùng hai tin tặc Trung Cộng toan tính đánh cắp hồ sơ thử nghiệp thuốc chủng ngừa coronavirus của Hoa Kỳ.

Có thể nói rất lâu lắm rồi mới thấy ba cơ quan hành pháp có liên quan nhiều tới an ninh quốc phòng hoạt động rộn rịp nhịp nhàng ăn khớp với nhau chớ không riêng rẻ đối chỏi nhau. Đó là Bộ Ngoại Giao - Quốc Phòng - Tư Pháp.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo đang công du ở Anh Quốc để yêu cầu các đồng minh hợp tác với Hoa Kỳ để chống Trung Cộng. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper thì đang điều động quân lực Hoa Kỳ cùng với đồng minh tăng cường sức mạnh quân sự ở biển đông và Á Châu. 

Riêng TT Donald Trump không còn ca ngợi Tập Cận Bình hay gọi Tập là "bạn". Ông Trump cũng không muốn nhắc đến cuộc đàm phán mậu dịch nữa. Đây là dấu hiệu tốt vì tất cả kèn trống đều đánh cùng một điệu nhạc quân hành chớ không trống đánh xuôi kèn thổi ngược như lúc trước.

Trung Cộng đã đùa giỡn với Hoa Kỳ nhiều rồi. Đã đến lúc cần phải chứng tỏ người Mỹ không ngớ ngẩn khờ khạo hoài được. Sự gia tăng thù địch của hai cường quốc kinh tế và quân sự sẽ dẫn đến chiến tranh? Có thể lắm. Nhưng Trung Cộng cũng không ngu mà đánh lại cả một cộng đồng đông đảo các quốc gia có nhiều căm thù với họ. 

Cũng có thể Trung Cộng sẽ xuống nước mềm mỏng đợi qua ngày bầu cử vì họ thấy rõ là Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ trong thời gian này. Nếu ông Trump thất cử thì Tàu Cộng sẽ tung chưởng trả thù cũng chưa muộn và Joe sẽ lãnh đủ. 

Mạnh tay với Trung Cộng trong thời điểm này có hai điều lợi. Thứ nhứt là cho đối phương biết Hoa Kỳ không dễ bị lừa nữa và nhân cơ hội này càn quét nhổ sạch màng lưới tình báo ở nội địa và thiết lập lại sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ ở Á Châu.

Điều lợi thứ hai khi vận động tranh cử là ông Trump cho dân Mỹ thấy sự quyết liệt mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền và quyền lợi của Hoa Kỳ trước áp lực của China, hơn ông Joe Biden vốn có lập trường chủ hoà. 

Đa số dân Mỹ thích lãnh đạo cứng rắn trong nhiệm vụ bảo vệ quốc gia. Và sau trận đại dịch coronavirus tâm lý chung là nhiều người rất sợ và ghét China. Tuy nhiên những chiến lược, chính sách hay sẽ bị lu mờ và mâu thuẫn nếu ngài Tổng Thống không thận trọng trong mỗi câu phát biểu.

Bong Lau




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo