Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẾ GIỚI ĐỢI CHỜ HOA KỲ TRỪNG PHẠT TRUNG QUÔC Ở BIỂN ĐÔNG NAM Á

THẾ GIỚI ĐỢI CHỜ HOA KỲ TRỪNG PHẠT TRUNG QUÔC Ở BIỂN ĐÔNG NAM Á 1. Trong Thông báo chính thức “Quan điểm của Mỹ về các yêu sách ở Bi...

THẾ GIỚI ĐỢI CHỜ HOA KỲ TRỪNG PHẠT TRUNG QUÔC Ở BIỂN ĐÔNG NAM Á

1. Trong Thông báo chính thức “Quan điểm của Mỹ về các yêu sách ở Biển Đông Nam Á” vào ngày 13/7/2020, Mỹ đã chỉ rõ tất cả các hành độ phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á.

Hoa Kỳ đã vạch mặt Trung Quốc xâm lược lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế ở Bãi Tư Chính của Việt Nam, Bãi Scarborough của Philippines, Bãi Luconia và Bãi ngầm James của Malaysia, Natuna Besar của Indonesia và vùng biển của Brunei. Và khẳng định “Bất cứ hành động nào của CHND Trung Hoa nhằm quấy rối hoạt động đánh bắt cá hay phát triển dầu khí của các quốc gia khác trong những vùng biển này - hay đơn phương thực hiện các hành động đó - đều là bất hợp pháp”.

Mỹ khẳng định các đảo ở Trường Sa không có vùng đặc quyền kinh tế, và “Hoa Kỳ bác bỏ bất cứ yêu sách nào của CHND Trung Hoa đối với các vùng biển nằm ngoài lãnh hải 12 hải lý tính từ các đảo mà CHND Trung Hoa đưa ra yêu sách tại Quần đảo Trường Sa (mà không phương hại đến yêu sách chủ quyền của các quốc gia khác đối với các đảo đó)”.

2. Tiếp theo, ngày 14/7/2020, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á, ông David R. Stilwell, gọi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á là “các chiến thuật xã hội đen”, và tuyên bố Mỹ sẽ không tự nhận mình là trung lập trong vấn đề tranh chấp hàng hải trên Biển Đông trước "các chiến thuật như xã hội đen của Trung Quốc". 

Để minh chứng cho sự không còn trung lập, Hoa Kỳ đã điều tàu khu trục USS Ralph Johnson
áp sát các đảo Trung Quốc chiếm đóng ở Trường Sa, bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc. Mạnh mẽ hơn, ông David R. Stilwell tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc. Ông Stilwell khẳng định: "Mọi phương án đều được tính đến. Trừng phạt sẽ là một hành động hữu hình, một ngôn ngữ mà Trung Quốc có thể hiểu được". 

3.Hoa Kỳ có trăm phương ngàn kế để trừng phạt Trung Quốc. 

Luật pháp của Hoa Kỳ cho phép, để bảo vệ quyền lợi của Hoa Kỳ và luật pháp quốc tế, Hoa Kỳ có thể thông qua các đạo luật mới, chứ không chỉ dựa trên các đạo luật tồn tại. Đó là tính biến hoá thích nghi của luật pháp.

Thế giới đang đợi chờ những hành động trừng phạt cụ thể sắp tới của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trước “các hành động xã hội đen” của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á.

Bất cứ lúc nào, tàu thăm do địa chất và tàu khoan dầu của Trung Quốc đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Brunei đều phải bị trừng phạt. 

Bất cứ lúc nào, tàu hải cảnh, tàu dân quân trá hình của Trung Quốc “quấy rối hoạt động đánh bắt cá hay phát triển dầu khí của các quốc gia khác trong những vùng biển này” đều phải bị trừng phạt.

Trừng phạt kinh tế chưa đủ. Tàu chiến của Hoa Kỳ cần hiển diện thường trực ngăn chặn sự quấy phá của tàu hải cảnh và sự đe doạ của tàu chiến Trung Quốc.

Trung Quốc có sợ không? Có. Trung Quốc sợ. Trung Quốc sợ nên sẽ bớt “xã hội đen” trên biển. Trung Quốc sợ nên chưa thể công bố vùng nhận dạng phòng không ADIZ ở Biển Đông Nam Á.

Ngoài Mỹ ra, không ai có thể ngăn cản được hành động xã hội đen của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á.

Nguyễn Ngọc Chu



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo