Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI CÔNG CHÍNH DA ĐEN VỀ TỔNG THỐNG TRUMP VÀ JOE BIDEN

TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI CÔNG CHÍNH DA ĐEN VỀ TỔNG THỐNG TRUMP VÀ JOE BIDEN Xin gởi đến đọc giả bài tạm dịch của ký giả da đen Gianno Caldw...

TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI CÔNG CHÍNH DA ĐEN VỀ TỔNG THỐNG TRUMP VÀ JOE BIDEN

Xin gởi đến đọc giả bài tạm dịch của ký giả da đen Gianno Caldwell đăng trên Fox News có tựa đề "Trump - không phải Biden - đã làm cho cuộc sống của người da đen trở nên tốt hơn" như sau:

Tôi đã ăn mừng đêm giao thừa năm ngoái ở Ghana, Châu Phi. Tôi đã lớn lên trong nghèo khó với một người mẹ nghiện ma túy nhưng bắt đầu thập kỷ này cách xa South Side của Chicago và trong số những người da đen tinh nhuệ nhứt trên thế giới.

Với tôi, Nate là một trong những người bạn thân nhứt của tôi, Nate là một giám đốc điều hành của một trong những công ty công nghệ lớn nhứt thế giới và là cựu luật sư của chánh quyền Obama ; anh rể của Nate, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tốt nghiệp Harvard; một tỷ phú có bữa tiệc tại nhà mà tất cả chúng ta đã tham dự vào năm 2020; và nhiều nhơn vật nổi tiếng của Hollywood, bao gồm cả Vladimir Kodjoe và Nicole Ari Parker.

Đây là sự khởi đầu của năm tốt nhất trong cuộc đời chúng ta.

Trở về nhà ở Mỹ, người Mỹ gốc Phi đã trải qua nền kinh tế tốt nhứt mà chúng ta từng thấy: Thất nghiệp cho nhóm chủng tộc của chúng tôi là thấp nhứt trong lịch sử, tiền lương của người da đen đã tăng nhanh lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ và những người đã ra ngoài công việc lâu dài đã được thuê và đột nhiên có thể đưa gia đình họ đi nghỉ lần đầu tiên sau nhiều năm.

Chánh sách của Tổng thống Trump đã làm cho nó có thể.

Cắt giảm thuế và tăng trưởng GDP tăng vọt có nghĩa là lần đầu tiên các công ty cảm thấy ổn định về tài chánh trong một thập kỷ và niềm tin của công chúng vào nền kinh tế của chúng tôi chưa bao giờ cao hơn. Sự thúc đẩy của Trump là kiểm soát hành trình. Ngay cả đảng Dân chủ cũng sẵn sàng thừa nhận rằng cơ hội để Trump thua là rất mong manh.

Không ai có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Kể từ khi xuất hiện căn bịnh Kung Flu, gần như mọi lợi ích kinh tế mà tổng thống Trump đã đem lại cho nước Mỹ đã bốc hơi. Thất nghiệp đã tăng trở lại - đạt đến con số gần cuối Đại suy thoái - và đã bị ảnh hưởng, như trong mọi cuộc suy thoái của Mỹ đó là người Mỹ gốc Phi bị ảnh hưởng nhiều nhứt.

Tất cả những điều này được kết hợp với các vấn đề về chủng tộc vẫn còn làm khổ sở đất nước chúng ta và những câu chuyện không ngừng của giới truyền thông về việc Trump là người phân biệt chủng tộc. Trong một số trường hợp, những vết thương này đã tự gây ra, như với việc chuyển tiếp video gần đây của Trump về một video siêu quyền lực trắng sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc, mà sau đó tổng thống tuyên bố rằng ông đã nghe thấy.

Cuộc bỏ phiếu đen sẽ là cuộc bỏ phiếu năm nay. Và ngay bây giờ, nó trông giống như Joe Biden đang dùng. Điều này bất chấp lịch sử của Biden, vốn bị thách thức bởi các chánh sách có lịch sử và tàn phá nặng nề người Mỹ gốc Phi.

Ví dụ, luật tội phạm năm 1994, mà Biden đã giúp đỡ cho tác giả của luật này khi ông còn là thượng nghị sĩ, đã khuyến khích các sở cảnh sát địa phương giam giữ càng nhiều người da đen càng tốt, tạo ra  sự giam cầm hàng loạt  người Mỹ gốc Phi, cùng với nhiều tế bào nhà tù hơn và chánh sách hung hăng hơn.

Ngoài ra, Biden chịu trách nhiệm cho một điều khoản trong luật bẻ khóa năm 1986 được coi là một trong những chánh sách tuyên án phân biệt chủng tộc nhứt trong hồ sơ: một quy tắc đối xử với crack cocaine tồi tệ hơn đáng kể so với cocaine dạng bột và cuối cùng đã trừng phạt một cách không tương xứng Người Mỹ và đưa họ vào tù, nhưng người Mỹ da trắng thường sử dụng cocaine thì được tha thứ.

Chúng ta cũng không được quên ngôn ngữ mang tính phân biệt chủng tộc mà Biden đã sử dụng nhiều lần, bao gồm cả quan niệm rằng nếu bạn không bỏ phiếu cho anh ấy thì bạn không phải là người da đen. Nhưng các chánh trị gia ở hai bên lối đi đã sử dụng ngôn ngữ gây khó chịu, và những gì đáng kể hơn, theo quan điểm của tôi, là hành động chứ không phải là lời nói.

Cá nhơn tôi không đồng ý với tất cả những gì Tổng thống Trump nói hoặc làm, và tôi thường thấy mình trên truyền hình quốc gia như một chuyên gia bảo thủ nói chính xác điều đó. Nhưng tôi sẽ nói dối nếu tôi không nói với bạn rằng Trump là một trong những tổng thống có ảnh hưởng nhứt đối với người Mỹ gốc Phi từ góc độ chánh sách - và đó mới là vấn đề.

Tôi thường nói cuộc sống đen không quan trọng với đảng Dân chủ, phiếu đen quan trọng với họ.

Ông Trump ủng hộ Đạo luật Bước đầu tiên, nơi đã thả hàng ngàn người ra tù (90 phần trăm trong số họ là người da đen). Ông Trump đã thúc đẩy các khu vực cơ hội của thành phố, nơi khuyến khích đầu tư tư nhơn vào các cộng đồng bị thiệt thòi, đồng thời tăng ngân khố liên bang cho các trường đại học và đại học lịch sử đen lên 17%  - tổng cộng hơn 100 triệu Mỹ kim, nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử.

Trong khi đó, chánh quyền Obama đã loại bỏ một chương trình hành chánh của tổng thống Bush hai năm một lần, hàng năm đã tài trợ trực tiếp 85 triệu Mỹ kim cho các tổ chức được đánh giá cao này.

Như tôi đã đề cập trong cuốn sách của mình,  Hồi Taken For Granted, trực tiếp  trong cuộc bầu cử năm 2016 Trump đã làm một việc mà ít người Cộng hòa có can đảm để làm - ông đã nhắm mục tiêu bỏ phiếu đen và nói trực tiếp về các vấn đề của người Mỹ gốc Phi. Ông ấy không sợ nói điều sai trái của người Hồi giáo (và, vâng, đôi khi anh ấy đã làm) trong khi đạt được mục tiêu cuối cùng là tạo ra cuộc đối thoại và cơ hội thực sự trong cộng đồng mà cả hai bên đều bỏ qua. Đổi lại, ông ta chỉ nhận được 8 phần trăm số phiếu đen nói chung và 12 phần trăm đàn ông da đen.

Để so sánh, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012, ông Rom Romney đã kiếm được 6% số phiếu đen.

Nhưng sau ba năm tại vị, đã đưa ra rất nhiều vấn đề cho cử tri da đen, sự ủng hộ của Trump đối với những người đàn ông da đen  đã tăng lên 24%, theo một cuộc thăm dò tháng hai.

Mặc dù các cuộc thăm dò ý kiến ​​bây giờ có vẻ tồi tệ đối với Trump, tôi thường nhắc nhở mọi người rằng các cuộc thăm dò không bỏ phiếu và chúng tôi vẫn còn bốn tháng kể từ Ngày bầu cử. Đồng thời, Trump không thể đủ khả năng ngồi ngoài lề hoặc tự mãn về cuộc bỏ phiếu đen.

Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đã giao cho cộng đồng da đen về các chánh sách hữu hình có tác động tích cực - điều mà đảng Dân chủ không bao giờ đạt được.

Tổng thống Trump cần phải nhắc nhở người Mỹ gốc Phi về những gì ông đã đạt được và đối chiếu nó với hồ sơ thất bại, tống giam hàng loạt và ngôn ngữ mang tính phân biệt chủng tộc. Tôi thường nói cuộc sống đen không quan trọng với đảng Dân chủ, phiếu đen quan trọng với họ. Và sự thiếu chánh sách mục tiêu của bên đó mang lại lợi ích cho người Mỹ gốc Phi chứng tỏ họ đã nhận được bao nhiêu phiếu bầu.

Gianno Caldwell là một nhà phân tích chính trị của Fox News và là người sáng lập và người đứng đầu Caldwell Strategic Consulting tại Washington. Ông là tác giả của cuốn Taken for Granted: Làm thế nào chủ nghĩa bảo thủ có thể giành lại người Mỹ mà chủ nghĩa tự do. Người Chicago trước đây giữ các vị trí trong chính phủ liên bang và chính quyền bang Illinois.

Lời bình dành cho quý độc giả./.

Tran Hung.

Tiếng nói của người công chính da đen về tổng thống trump và joe biden

Tiếng nói của người công chính da đen về tổng thống trump và joe biden

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo