Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DỊCH CÚM TÀU. DÂN CHẾT DO CHÍNH PHỦ HAY DO DÂN?

DỊCH CÚM TÀU. DÂN CHẾT DO CHÍNH PHỦ HAY DO DÂN? Chúng ta tản mạn về vấn đề này chút nha. Hãy phân tích theo tính khách quan, giữa cách thức ...

DỊCH CÚM TÀU. DÂN CHẾT DO CHÍNH PHỦ HAY DO DÂN?

Chúng ta tản mạn về vấn đề này chút nha. Hãy phân tích theo tính khách quan, giữa cách thức của chính phủ phòng chống dịch ra sao, người dân đối phó với dịch ra sao.

Có một số người nói, số người tử vong và người nhiễm dịch nhiều hay ít đều là lỗi của chính quyền. Nhưng tui không nghĩ 100% lỗi do chính quyền. Tại sao không nghĩ cách người dân họ đã làm gì để chống lại con virus vô hình này.

1. Có người nói ở Mỹ, số người chết đã lên tới 796.655 người nhưng mọi tội lỗi vì sao họ chết thì đều một tay chính quyền đương nhiệm họ làm ra. Nhưng ở Mỹ có một điều không giống ở những nước độc tài là chỗ, dù có quyền hành trong tay cũng không được áp đặt phạm vào quyền tự do cá nhân của người dân. Nếu chính quyền đương nhiệm họ buộc dân không ra đường theo lệnh giãn cách xã hội thì sao? Thì sẽ có những cuộc biểu tình xuống đường. Nếu chính quyền họ đàn áp để giải tán những cuộc xuống đó, thì đã vi phạm vào hiến pháp. 
◾Về phía người dân. Chính những điều mà người dân có quyền đó, cũng là nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Ý thức người dân không tự giãn cách, không tự phòng chống khi có thống báo khẩn cấp của tổ chức ý tế. Tụ tập ăn chơi, tụ tập hội hè, biểu tình bỏ qua sự lây lan, không đeo khẩu trang và những biện pháp phòng tránh cần thiết. Những điều đó cũng đã tăng lên rất nhanh những ca tử vong và nhiễm dịch trong cộng đồng.
◾Còn về phía chính quyền. Họ không khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi ra đường. Chính họ cũng thờ ơ về dịch cúm, không khuyến cáo những biện pháp phòng dịch hợp lý cho người dân. Đó cũng là lỗi của chính quyền, để dịch bệnh lây lan mất kiểm soát.
Chính quyền có lỗi, và người dân cũng có lỗi. Nếu 1 bên chống, 1 bên thờ ơ thì cũng chẳng thể làm giảm đi số ca nhiễm và tử vong được. Bất kỳ điều gì, muốn có kết quả tốt thì phải cùng nhau hành động, cùng nhau bù đắp những sai sót và cùng nhau thực hiện mới đem lại kết quả tốt được.

2. Ở VietNam số người tử vong và nhiễm dịch nhiều hay ít cũng không phải lỗi hoàn toàn về chính quyền hay người dân.
◾Với chính quyền, tui phải công nhận rằng VN phòng dịch tốt. Nhưng có những điều chưa tốt bao gồm:
- Khi dịch bùng phát trên thế giới lần 1, cửa khẩu biên giới vẫn mở toang. Dân TQ sang VN như đi chợ.
- Vấn đề đáp ứng khẩu trang y tế cho người dân chưa đạt. Người dân trong nước không có khẩu trang dùng, không đủ dụng cụ y tế, và lợi dụng dịch bệnh để tham ô.
- Dịch bùng phát lần 2, người TQ được sự tiếp tay của cán bộ biên phòng (nếu có) và người dân nhập cảnh trái phép vào VN rất nhiều. Chính phủ biết nhưng không quán triệt triệt để, không điều tra cán bộ mà chỉ truy tố người dân. Thử hỏi nếu không có tay trong thì người dân nào có khả năng đưa hàng ngàn người nhập cư trái phép được.
Những điều phải công nhận chính quyền VN làm rất tốt. 
- Thực hiện giãn cách xã hội đúng thời điểm.
- Cách ly nhanh, mạnh tay khi có nghi ngờ tiếp xúc người nhiễm bệnh.
- Cấm tụ tập đông người (rất hiệu quả).
Khuyến khích người dân đeo khẩu trang, và thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức y tế.
◾Còn về người dân. Người VN họ cũng ý thức được sự nguy hiểm của dịch, họ cũng tự chủ động không tụ tập, họ cũng biết vệ sinh phòng dịch. Thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của chính phủ, ra đường khi thực sự cần thiết. 

Dịch bệnh mà đổ lỗi cho chính quyền hay cho dân là một điều chưa thực sự khách quan. Nhìn nhận từ hai phía, và thực hiện từ hai phía (dân - chính quyền) tốt thì sẽ giảm thiểu rất nhiều con số thương vong của quốc gia đó. 

Ps: em xin thêm nhận xét từ những vị tiền bối, anh chị em. Để em có thể hiểu thêm, và học hỏi thêm ạ.

Nguyễn Lê Khánh Vy (Biển Nắng)



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo