Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SUY TƯ LUNG TUNG

SUY TƯ LUNG TUNG Mấy hôm nay thấy nhiều người share cái ảnh này, thôi thì cũng lên nói bậy bạ vài dòng. Mình chả phải chuyên môn thiên văn, ...

SUY TƯ LUNG TUNG

SUY TƯ LUNG TUNG

Mấy hôm nay thấy nhiều người share cái ảnh này, thôi thì cũng lên nói bậy bạ vài dòng. Mình chả phải chuyên môn thiên văn, coi bói hay phong thủy. Biết sao thì nói đại, coi như góp chuyện cho bà con mua vui vậy.

Thứ nhứt có người bảo đây là ảnh Phụng Hoàng, mình thì nghiên về ý kiến đó là Chu Tước nhiều hơn. Bởi lẽ trong văn hóa Đông Á – Phụng hoàng và Chu Tước là hai giống khác biệt (còn cái con Phụng hoàng lửa biết hồi sinh là của phương Tây – nó thuộc cái hệ điều hành khác rồi nên ở đây không đủ cấu hình để chạy ).

Chu Tước biểu trưng cho điều gì?

Là một trong Tứ đại Thần thú, đại diện cho Viêm Đế, tượng trưng cho Nam phương Thất tinh (7 vì sao tại phương Nam trong Nhị thập bát tú), ngũ hành thuộc Hỏa, tứ phương thuộc Nam, tứ tượng thuộc Thái dương, bát quái thì thuộc về quẻ Ly và là cũng tượng trưng cho mùa Hạ.

Nhiều thuyết còn cho rằng Chu Tước là vật tổ (tohtem) của nước Việt cổ (nên nhớ khái niệm nước Việt cổ này khá rộng - mà cũng chẳng phải ngẫu nhiên khi Nội các Trần Trọng Kim chọn quẻ Ly để làm biểu tượng quốc kỳ cho Việt Nam đế quốc sau khi Nhật đảo chính Pháp vào năm 1945).

Nói gì thì nói, mình vẫn đồng ý cho rằng đấy là điềm tốt.

1. Đầu tiên là trong tình hình dịch bệnh Virus Trung Cộng đang hoành hành như bây giờ:

Virus Trung Cộng (hay viêm phổi Vũ Hán) đã là viêm phổi thì nó sẽ tấn công vào phổi. Mà trong Đông y phổi (hay phế tạng) thuộc hành Kim, Hỏa thì khắc Kim. Trong đợt dịch trước, chính quyền Trung Cộng (vốn xưa nay chủ trương vô thần) đã đặt tên cho 2 cái bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán là Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn những mong có thể mượn uy trấn áp tà khí. Cơ mà có vẻ chỉ có Lôi Thần là “đáp ứng” lời mời – khi khắp nơi sấm rung chớp giật mưa gió tơi bời. Ở Việt Nam thì chẳng cần đặt tên đặt tuổi cũng có điềm xuất hiện của Hỏa Thần, hơn nữa giờ xuất hiện cũng thuộc vào giờ Dậu (17 - 19 giờ tối) là giờ mặt trời lặng, khí Âm đang vượng, giờ Dậu cũng thuộc hành Kim (phải chăng là trùng hợp?!) Trong bối cảnh hiện nay thì là điềm tốt.

2. Nếu nhìn xa xăm (hoặc tưởng tượng) một chút ra ngoài thế giới:

Đợt dịch viêm phổi thứ hai này bùng lên đầu tiên tại Bắc Kinh – một thành phố nằm tại mé miền Bắc và cũng là thủ đô Trung Quốc rồi lan đến các tỉnh lân cận – kế đến là lũ lụt triền miên tại cái tỉnh phía Nam thuộc lưu vực hai con sông Trường Giang và Dương Tử. Viêm phổi có lẽ không đáng sợ bằng lũ lụt. Sau cơn lũ cái mà họ phải giải quyết là hàng loạt những vấn đề về di dân, y tế, bệnh dịch và nhất là lương thực ….. tất cả đều có liên quan đến Thủy. (Chủ phương Bắc là Huyền Vũ, thuộc về hành Thủy)

Cùng lúc với đó thì ở mé phía Tây, thì quân đội Trung Cộng lại xung đột với quân Ấn Độ tại biên giới. Mâu thuẫn biên giới Trung - Ấn vốn dĩ đã có từ lâu nhưng đợt xung đột diễn ra trong bối cảnh này đã mở ra một lối đi khác cho cả hai phía. Đầu tiên ta có thể thấy là người Ấn dấy lên tinh thần bài Trung dữ dội, Thủ tướng Ấn Độ thì “nóng mặt” thấy rõ. Cuối cùng thì phía Trung Quốc lại phải chết nhiều hơn do trận “can qua” theo đúng nghĩa đen, cuộc xung đột xảy ra bằng vũ khí lạnh (Kim), cái mà dân Ấn Độ đập phá là đồ điện tử (Kim). Nói gì thì nói kể từ cuộc xung đột này, Ấn Độ hoàn toàn có đủ lý do và năng lực để cành cựa với Trung Cộng về mọi mặt, ít nhất họ không sợ thiệt vì sau lưng còn có Mỹ, dân số và trình độ kỹ thuật của họ hoàn toàn có thể thay thế (hoặc vượt xa) Trung Quốc với vai trò là công xưởng của thế giới. (Chủ phương Tây là Bạch Hổ, thuộc về hành Kim)

Ở phía Đông thì gần đây Nhật Bản đang có ý định sẽ gia nhập vào Liên minh Five Eyes (Ngũ Nhãn) để đối phó với Trung Cộng. Dĩ nhiên thái độ của phía Nhật đối với Trung Cộng đã rõ ràng từ sau đợt dịch đầu năm, động thái này cũng chỉ là một bước phối hợp cho hàng loạt những động thái kế tiếp. Nên nhớ hiện tại không chỉ có biển Đông của ta dậy sóng mà “biển Đông” của Tàu cũng dậy sóng – khi tranh chấp biển đảo Nhật – Trung cũng đang leo thang. Và các công ty của Nhật cũng nối gót Mỹ lần lượt rời Trung Quốc.

Biểu tượng của nước Nhật là Mặt Trời (日)chữ Nhật đi với Mộc (木) thì là hướng Đông (東)(Chủ của phương Đông là Thanh Long, thuộc hành Mộc). Nếu Nhật Bản chính thức gia nhập Ngũ Nhãn thì liên minh này sẽ trở thành Lục Nhãn 六眼 còn có thể viết là 陸眼, chữ Lục 陸 có thể đồng âm với Lục trong "đại lục", chữ nhãn gồm Mục (目)và Cấn (艮) - quẻ Cấn chỉ hướng Đông Bắc = vậy nên Nhật Bản sẽ là con mắt thứ 6 trông chừng "cái gì đó" ở phía Đông Bắc Trung Quốc đại lục (ai cũng biết là chỗ nào rồi đó).

Vậy nên, hình ảnh của Chu Tước xuất hiện ở phương Nam cũng là một điềm tốt và cũng là một chỉ dấu cho người Việt Nam – (người chủ của phương Nam). Có thể nhiều người cho rằng đó chỉ là những hiện tượng ngẫu nhiên, hay cái gì đó thuộc về “tự nhiên”, cũng được thôi.

Rõ ràng đã có một sự đảo chiều: người ta chỉ quen với hình ảnh lao động người Việt đua nhau chạy tất tả sang bên kia cửa khẩu đề dỡ hàng, thì nay, ta lại bắt gặp dân Trung Quốc sang bên này biên giới để lao động chui thậm chí là ăn xin. Có lẽ đây chỉ mới là bắt đầu.

Dĩ nhiên “tri thiên mệnh” thì phải “tận nhân lực”, lựa chọn và hành động của con người mới là yếu tố quan trọng.

Tản mạn vài dòng cho vui, mong bà con đừng nghiêm túc quá! 😅😅😅

—-

Đăng lại từ FB Daniel Nguyen - một người bạn chuyên nghiên cứu về Hán Nôm.













Không có nhận xét nào

Quảng Cáo