Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VUA CHƯA VỘI MÀ THÁI GIÁM ĐÃ VỘI

VUA CHƯA VỘI MÀ THÁI GIÁM ĐÃ VỘI Mấy ngày qua ở Hong Kong xảy ra một loạt các vụ bắt bớ theo Luật An Ninh Hong Kong mới được đảng CSTQ...

VUA CHƯA VỘI MÀ THÁI GIÁM ĐÃ VỘI

Mấy ngày qua ở Hong Kong xảy ra một loạt các vụ bắt bớ theo Luật An Ninh Hong Kong mới được đảng CSTQ ban hành. Dư luận xôn xao nhưng tôi thì bình thản. Tôi bình thản vì thấy rằng những người Hong Kong bình thản. 

Những người bình thản có cái lý của họ khi hôm nay đảng CSTQ đã cho những người bị bắt được bảo lãnh tại ngoại gần hết. Tôi cũng cho là không nghiêm trọng lắm vì như tôi đã từng nhận định rằng đó là đảng CSTQ chơi game hơn là họ quyết tâm làm tới cùng khi ngọn cờ dân chủ Hong Kong đã được phe dựng cờ chủ động hạ thấp xuống vài centimet.

Nhưng vua chưa vội mà thái giám đã vội. Một số người Việt Nam dựng cờ dân chủ lâu nay đã vội trách Mỹ và phương Tây trước khi phe dân chủ Hong Kong lên tiếng thở than.

Được bạn bè gửi cho một bài viết nhận định về Hong Kong mấy ngày qua mà tôi bật cười vì sự đánh tráo khái niệm. Nhìn qua thì bài viết có vẻ thâm sâu nhưng chơi trò câu chữ để làn sóng chống Trung nản chí. Đáng tiếc tác giả của nó là một cây bút tôi hâm mộ thời trai trẻ.

Nếu cái nhìn này chỉ có của riêng tác giả thì tôi không cần phản biện. Nhưng thấy có nhiều người nhìn qua là không liên quan nhau nhưng có cùng lập luận như vậy thì tôi cần nói vài lời.

Ở đoạn đầu tác giả viết “... Phong trào dân chủ Hong Kong cũng thế, nếu các lãnh đạo phong trào không nắm cơ hội nâng nó lên thành tổ chức rồi cũng sẽ lụi tàn”.

Người viết đã đánh tráo khái niệm khi lập lờ giữa biểu tình (là một hoạt động dân chủ) với “phong trào dân chủ” là một phạm trù ý thức. Biểu tình có thể mạnh hay yếu, đông hay ít... nhưng nghỉ biểu tình không có nghĩa là dân chủ lụi tàn. Ngay như ở Việt Nam thì “dân chủ” ngày càng nở rộ kể cả trong đảng dù biểu tình ít khi xảy ra. Dân chủ đích thực là một xu hướng đi lên của nhân loại, thì ở đâu mà không có, nói gì đến Hong Kong mà lại bảo lụi tàn.

Chúng ta không phải người Hong Kong, chúng ta không biết hết ý chí của họ. Giả sử như họ bớt các hoạt động bề nổi để rút vào củng cố bề sâu thì chúng ta có hiểu hết không ?

Tác giả viết hàm ý “Mỹ và Phương Tây đang có dịch bệnh và khủng hoảng xã hội, nhưng cho dù là ổn định thì Hong Kong cũng không được cứu”.

Tác giả lại đánh tráo khái niệm khi cho rằng người Hong Kong đấu tranh vì tin là Mỹ và phương Tây sẽ cứu. Hong Kong và không chỉ Hong Kong mà tất cả các cuộc đấu tranh đều là do tự thân họ muốn đấu tranh trước. Có cứu viện thì họ đấu tranh mạnh hơn, không có cứu viện thì họ đấu tranh có thể chậm hơn nhưng họ vẫn đấu tranh. Tôi từng ví Hong Kong như một khởi nghĩa Ngô Tam Quế với triều đình nhà Thanh khi xưa. Rồi lúc đó Ngô Tam Quế chờ ai cứu ?

Hay nói gần gũi hơn là chuyện Việt Nam từng bị Trung Quốc biến thành một châu quận (Quận Giao Chỉ) rồi lúc đó các tiền nhân của chúng ta có biết Mỹ hay phương Tây là chỗ nào không ? Nếu tổ tiên của chúng ta chờ đi kiếm được Mỹ (lúc đó Mỹ còn chưa sinh ra) thì giờ lấy gì mà chúng ta là người Việt Nam.

Đảng CSVN và ông Hồ Chí Minh từng nói là “Nhật-Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” rồi sau đó đảng CSVN thành công thì người Hong Kong cũng có quyền có suy nghĩ tương tự “Trung-Mỹ đánh nhau và hành động của chúng ta”. Còn Hong Kong có thành công được như đảng CSVN hay không là một vấn đề khác. Nhưng ai cũng có quyền hành động khi có cơ hội. Tại sao chúng ta lại chê người ta dại dột ?

Tác giả lại viết tiếp là “Trong chính trị, nhân quyền chỉ là ngọn cờ, là khẩu hiệu chứ không phải mục đích cứu đời hay cứu người”.

Tác giả là người đã bỏ Việt Nam đi định cư tại phương Tây, chắc là động cơ lúc ra đi là vì cho là dưới tay đảng CSVN thì đất nước sẽ không có nhân quyền nên cần chạy trước. Nhiều người Việt Nam cũng như vậy chứ không chỉ tác giả. Dĩ nhiên khi đi thì các vị nhận định là vì Mỹ và phương Tây tử tế với dân của họ (ít ra là hơn Trung Quốc và Việt Nam) nên họ sẽ tử tế với dân nước khác là mình. Vậy thì dân Hong Kong cũng nghĩ như vậy và trông chờ Mỹ và phương Tây sẽ giúp thêm cũng đâu có gì là dại dột hay sai trái.

Tác giả viết là Mỹ không làm gì sau các vụ đàn áp nhân quyền dân chủ ở Tiệp Khắc, Hungary và Thiên An Môn. Chắc là ám chỉ dân Hong Kong và những người chống Trung trên thế giới đừng hi vọng vào Mỹ. Chống Trung mà không hi vọng vào Mỹ lúc này thì hi vọng vào đâu ? Có một người bạn dù chỉ giúp cái mồm vẫn hơn là ai cũng nghi ngờ và không có người bạn nào.

Phân tích như vậy để chúng ta hiểu rằng không có gì phải bi quan hay lo lắng điều thừa thãi cho Hong Kong. Chúng ta đừng ở trong bóng mát mà đánh giá người đi ngoài nắng rồi thành ra bị phát sốt trước cả họ.

Nước Mỹ đang bị đảng CSTQ giật dây bạo loạn và dịch bệnh, nghĩa là họ cũng đã đặt nhiều tiền xuống sòng bài. Cái chúng ta cần lo là có tiền để ké cửa của họ lúc này hay không.

Hữu Minh










Không có nhận xét nào

Quảng Cáo