Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ÁM ẢNH BỞI TQ

ÁM ẢNH BỞI TQ TQ và 14 nước có biên giới trên đất liền. Có 4 nước/lãnh thổ giáp biển với TQ. Tổng là 18 nước và lãnh thổ. Trong đó lệ thuộc ...

ÁM ẢNH BỞI TQ
ÁM ẢNH BỞI TQ

TQ và 14 nước có biên giới trên đất liền. Có 4 nước/lãnh thổ giáp biển với TQ. Tổng là 18 nước và lãnh thổ.

Trong đó lệ thuộc kinh tế và chính trị vào TQ chỉ có VN, BTT và Lào (nước này phụ thuộc chính trị vào VN nhiều hơn). Phi thì đu dây, tức là tỷ lệ nhỏ, 3/18.

Trong số đó có 2 nước có ảnh hưởng lớn nhất về mặt địa lý với TQ là VN và Myanmar, vì đều là cửa ngõ gần nhất để ra biển với miền Tây (tỉnh Vân Nam) của TQ. Nhưng về cơ bản thì Myanmar đã thoát Trung, sau khi chế độ độc tài quân sự chấp nhận không nắm quyền. Nếu Myanmar còn độc tài quân sự thì họ không thể thoát Trung, vì bị phương Tây cấm vận. Vị trí của Myanmar cũng rất quan trọng với TQ, vì đó là đường ra Ấn Độ Dương ngắn nhất của TQ. 

Có mấy nước từng tranh chấp ở mức thù địch với TQ là VN, Nhật, Nga, Ấn Độ, Đài Loan, Phi, Hàn Quốc, thì Nhật, Hàn, Đài đều nằm dưới ô bảo vệ quân sự của Mỹ nên thoát Trung và giàu có. Phi cũng có hiệp ước quân sự với Mỹ, nhưng bây giờ chơi đu dây, nửa nạc nửa mỡ.

Nga và Ấn Độ là 2 nước lớn, có vũ khí hạt nhân, nên chả sợ TQ. Chỉ còn có VN, trước thì đu với LX, giờ đu tán loạn, rủi ro bị TQ lấn lướt biển đảo, áp chế về kinh tế, chính trị cũng cao nhất.

Từ những đánh giá trên, có thể thấy rằng VN muốn thoát Trung cũng chả có gì khó, vì thực tế có 15 nước láng giềng TQ không bị lệ thuộc, chẳng qua có dám vượt qua ý thức hệ mà thân Mỹ hay không thôi.

 Như Myanmar, họ cũng chả thân Mỹ lắm, thì cũng có sao đâu? Myanmar là 1 bài học lớn cho VN, khi các tướng lĩnh chấp nhận bầu cử tự do để dân chủ hóa, đổi lại là Myanmar được phương Tây bỏ cấm vận. Phe QĐ chỉ giữ quyền lực đủ để đảm bảo sự an toàn cho họ.

Thần kỳ nhất là trường hợp của Mông Cổ, họ bị kẹp giữa Nga và TQ, nhưng vẫn dân chủ hóa êm đẹp. Đấy là tấm gương cho VN. Nếu xét về lãnh thổ và lịch sử, thì thời nhà Minh, Thanh, tức là rất gần đây, Mông Cổ còn là thuộc quốc của TQ cơ. Mông Cổ chỉ thoát Trung được dựa vào LX. Rồi khi LX sụp đổ thì họ thoát được cả Nga lẫn Tàu 1 cách hòa bình cho dù vẫn ở thế kẹp giữa.

Bây giờ nhiều người ảo tưởng và bị ám ảnh bởi TQ. Họ cứ nghĩ rằng CS TQ sụp đổ thì VN sẽ thoát cả CS lẫn Tàu và sẽ có dân chủ.

Mình đã phân tích nhiều lần, là khả năng Mỹ làm CS TQ sụp đổ là khó trong vòng 10 năm tới. Vì TQ bây giờ vẫn còn trên đỉnh cao, không giống LX và Đông Âu ngày xưa vào thập kỷ 1980 đã tự khủng hoảng, xuống đáy vào năm 1989 rồi. Với dự trữ ngoại hối và tiềm lực kinh tế đang có, nếu CS TQ có sụp thì cũng phải sau 10 năm nữa nếu không nói là 20 năm, nếu bị Mỹ ép liên tục về kinh tế. Điều đó khó xảy ra vì chính sách đối ngoại của Mỹ có thể thay đổi sau mỗi nhiệm kỳ TT.

Nhưng kể cả khi CS TQ sụp đổ, dẫn đến CS VN sụp đổ dây chuyền, thì chưa có gì chứng tỏ TQ và VN sẽ dân chủ hóa. Mình dự là nếu CS TQ sụp thì nước lớn nhất của người Hán (tạm gọi là Trung Nguyên) cũng biến thành 1 thứ giống nước Nga hiện nay, có thể có 2-5 nước khác được thành lập (Tây Tạng, Tân Cương, Hongkong, Macao, Nội Mông). 

Khi đó cũng chả có gì chắc chắn là VN sẽ thoát Tàu và dân chủ hóa. Mình dự là VN khi đó sẽ có thể chế như Ukraine trước khi thoát Nga, vẫn là đàn em của Tàu, dù không CS.

Dự báo này dựa trên lịch sử khi LX sụp đổ thì chỉ có 3 nước CH Baltic (giáp Đông Âu) là dân chủ hóa. Còn hầu hết các nước CH khác đi theo thể chế độc tài. Hiện nay các nước CH Trung Á thuộc LX cũ vẫn độc tài. Dân nước Belarus mấy hôm trước mới biểu tình chống độc tài là 1 minh chứng, không rõ dân có thắng nổi chính quyền không? 

Như vậy, việc VN có dân chủ hóa được hay không là do nhận thức dân chủ của đa số dân VN. Nếu nhận thức dân chủ còn hạn chế, thì dù CS TQ có sụp, CS VN có sụp, thì 2 nước này vẫn sống dưới chế độ độc tài kiểu Nga mà thôi.

Dương Quốc Chính


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo