Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHI ÁT CHỦ BÀI ĐÀI LOAN LỘ DIỆN

KHI ÁT CHỦ BÀI ĐÀI LOAN LỘ DIỆN  Chiến tranh lạnh Mỹ Xô kết thúc bằng sự biến mất vĩnh viễn nước cộng hòa liên bang Xô Viết, khiến thế giới ...

KHI ÁT CHỦ BÀI ĐÀI LOAN LỘ DIỆN  KHI ÁT CHỦ BÀI ĐÀI LOAN LỘ DIỆN 

Chiến tranh lạnh Mỹ Xô kết thúc bằng sự biến mất vĩnh viễn nước cộng hòa liên bang Xô Viết, khiến thế giới tốn khá nhiều giấy mực, nhiều tranh cãi về nguyên nhân thất bại của Liên Xô và lý do thắng lợi của Mỹ. 

Có vẻ như người Mỹ đã dùng 5 bước chiến thuật sau đây để giành chiến thắng. 

• Một là... Thành lập khối minh ước Bắc Đại Tây Dương NATO để kềm chặt Liên Xô và Đông Âu (khối Warsaw). 

• Hai là... Thành lập đài Âu Châu tự do, chuyển lửa tự do đến nhân dân Liên Xô và Đông Âu, hổ trợ công đoàn độc lập Ba Lan và các thành phần "phản động" ở Liên Xô và Đông Âu để làm tác nhân... 

• Ba là... Bắt tay với Trung Cộng chia rẽ khối cộng sản, cô lập Liên Xô và Đông Âu. 

• Bốn là... Lợi dụng Liên Xô xâm chiếm Afghanistan, viện trợ cho du kích quân Mujahedin của Afghanistan qua ngõ Trung Cộng và Pakistan, nuôi dưỡng chiến tranh du kích khiến Liên Xô sa lầy, đốt tiền... 

• Năm là... Phát triển chương trình chiến tranh tinh cầu, gọi khác là chiến tranh trên các vì sao, khiến Liên Xô lao vào chạy đua vũ trang quét cạn quốc khố. 

Khi quốc khố đã cạn thì bất ổn sẽ xảy ra, và... Chuyện gì đến đã đến. 

Ngày nay TC không biệt lập kinh tế như Liên Xô, vì đã hội nhập kinh tế sâu rộng và toàn diện về thương mại, xã hội, chính trị, văn hóa v.v... Với cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, TC còn nắm giữ chuỗi cung ứng toàn cầu có khả năng chi phối kinh tế thế giới, tổng GDP rất lớn xấp xỉ 60% GDP Mỹ. Tính đến trước thời điểm thương chiến, TC liên tục có tỷ lệ tăng trưởng GDP thần kỳ hai con số kéo dài hàng thập niên, có dự trữ ngoại hối khổng lồ, có lúc lên đến gần 4000 tỷ USD, là chủ nợ lớn trên thế giới, ngay cả Mỹ cũng là con nợ lớn của TC. 

Nhờ vốn liếng rủng rỉnh, TC thoải mái mua sắm và phát triển vũ khí, phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo... Kèn cựa bám sát siêu cường Mỹ. Cũng nhờ lắm tiền nhiều bạc giúp TC gây ảnh hưởng rất lớn trên thế giới thách thức ảnh hưởng Mỹ. Các nước đều thèm muốn vốn đầu tư của TC, thèm muốn thị trường tỷ dân... Đến nỗi ngay cả siêu cường Mỹ cũng bị ràng buộc có đi có lại với kinh tế TC không dễ tách rời. Cùng với chính sách ngoại giao bẫy nợ, ngoại giao chiến lang, sáng kiến vành đai và con đường, TC trở thành một siêu cường không dễ bị bắt nạt, đang chia đôi thế giới với Mỹ, hướng đến vượt Mỹ vào giữa thế kỷ này. 

Đó là lý do không dễ để Mỹ hạ gục TC như hạ gục Liên Xô. Đó cũng là lý do không ít người nghi ngờ về việc tổng thống Trump dám đương đầu gây chiến tranh lạnh với TC? Cho rằng Trump chỉ khoác lác đao to búa lớn, rồi đâu cũng vào đấy. Nhưng đến lúc này không còn là chuyện dám hay không dám, mà là chuyện gì đang xảy ra. 

5 miếng chiến thuật Mỹ dùng để xóa sổ Liên Xô trước đây, tuy có miếng không còn phù hợp, phải biến hóa cho phù hợp hơn, song cũng không khó để nhìn thấy những miếng chiến thuật ấy đang diễn ra trong nhiệm kỳ đầu của tổng thống Trump :

- Đã gần hoàn thiện liên minh bao vây TC trên giàn khung tứ trụ kim cương Mỹ Nhật Ấn Úc với chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chiến lược này đang được Anh, Đức, Pháp và có thể sắp tới nhiều nước ngoài khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương tham gia. 

- Cô lập kinh tế TC để làm cạn túi tiền :
+ Gây thương chiến
+ Vận động rút chuỗi cung ứng khỏi TC 
+ vô hiệu hóa WTO, chủ trương bảo hộ mậu dịch để ngăn cản TC lạm dụng toàn cầu hóa làm giàu. 
+ Ngăn chặn TC tiếp cận ngân hàng thế giới (WB), ngân hàng phát triển Á Châu (ADB), quỷ tiền tệ quốc tế (IMF). 
+ Ngăn chặn các doanh nghiệp công nghệ TC tiếp cận và sử dụng các linh kiện công nghệ cao của Mỹ. 
+ Truy bắt gián điệp, hạn chế đến mức tối thiểu các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh và sinh viên học sinh TC du học và nghiên cứu tại Mỹ. 
+ Tiến dần đến việc ngăn chặn TC tiếp cận hệ thống thanh toán USD của Mỹ. 
+ Chuẩn bị tách rời nền kinh tế Mỹ khỏi nền kinh tế TC. 

- Vận động cộng đồng quốc tế quay lưng với TC, tách đảng Cộng sản TC ra khỏi quốc gia Trung Hoa, xem lãnh đạo TC không chính danh vì không do dân bầu. Nghiên cứu cấm các đảng viên cộng sản TC nhập cảnh Mỹ. 

- Chồm tay vào hồ sơ nhân quyền Tân Cương, Tây Tạng, Hongkong và có thể chồm tay cả phong trào biểu tình của dân nội Mông chống Hán hóa giáo dục đang diễn ra, biết đâu Hongkong là ngòi nổ như công đoàn đoàn kết Ba Lan? 

- Bát bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền gần 90% diện tích Biển Đông của TC. Hành động này của Mỹ đang được Anh Pháp Đức Úc hưởng ứng, và có thể còn nhiều nước khác tiếp bước trong tương lai. 

- Tăng cường lực lượng quân sự hiện đại, mạnh mẽ trong khu vực Biển Đông, eo biển Đài Loan và Biển Hoa Đông, thiết lập binh chủng không gian... để khiêu khích TC chạy đua vũ trang v.v... 

Nhờ thảm họa virus cúm Tàu giúp 5 bước chiến lượt hạ gục TC theo cách hạ gục Liên Xô, được bức phá nhanh hơn, khiến TC đang lâm vào suy thoái kinh tế nặng nề, đang bị cộng đồng quốc tế xa lánh. Thất bại cay đắng nhất của TC là chia rẽ không được khối liên Âu với Mỹ. Vì từ đầu thương chiến, TC rất tự tin sẽ dùng lợi ích to lớn từ vốn và thị trường tỷ dân để hấp dẫn Liên Âu ngã về TC chống lại một Donald Trump lỗ mãng xem thường đồng minh, chủ trương bảo hộ mậu dịch để vùn vén cho Mỹ, không quan tâm đến lợi ích bạn bè. Có liên Âu trong tay TC sẽ cô lập được Mỹ. Song những chuyến công cán ngoại giao vừa rồi, Dương Khiết Trì và Vương Nghị trắng tay, không chỉ ở liên Âu, Vương Nghị cũng trắng tay trong những chuyến công du ngoại giao những nơi khác, ê chề khi đến Mông Cổ chẳng hạn. 

Trái ngược với Vương Nghị, ngoại trưởng Mỹ Pompeo công du hàng loạt nước, tham gia nhiều cuộc họp, nhiều diễn đàn quốc tế, đi không biết mệt mỏi, cho thấy sự gấp gáp cho chiến tranh lạnh đang hồi kịch tính, đi đến đâu Pompeo đều gặt hái được, không ít thì nhiều, những mong muốn của Mỹ. 

Cho nên đây là thời điểm át chủ bài Đài Loan phải lộ diện để sớm kết thúc chiến tranh lạnh. 

Thật ra nếu tinh ý sẽ thấy Đài Loan là át chủ bài của Ông Trump. Bởi khi đăng quang tổng thống, Ông Trump cố tình phá lệ xếp bà tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn điện đàm chúc mừng tân tổng thống Mỹ khá sớm, điều chưa từng có tiền lệ tính từ năm 1979, cố tình xếp Tập Cận Bình sau cùng làm TC phản ứng dữ dội, tố cáo Mỹ vi phạm thỏa thuận một nước Trung Hoa. 

Sau đó là hàng loạt dự luật có lợi cho Đài Loan được Quốc Hội Mỹ thông qua, được tổng thống Trump phê chuẩn. Xây dựng viện Mỹ ở Đaì Bắc như một đại sứ quán, liên tục bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan, gần đây bộ trưởng y tế, và mới đây thứ trưởng ngoại giao đến Đài Loan v.v... Cho thấy một Đài Loan độc lập chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Nhưng quan trọng nhất vẫn là dự tháo luật hủy bỏ thỏa thuận một nước Trung Hoa được thiết lập giữa Đặng Tiểu Bình và tổng thống Jimmy Carter tại Washington năm 1979 như là một điều kiện tiên quyết cho thỏa thuận bình thường hóa ngoại giao Trung Mỹ. 

Dân biểu hạ viện Tiffany của đảng Cộng hòa chủ trình dự luật này. Nếu được lưỡng viện Quốc Hội Mỹ thông qua, và được tổng thống Trump phê chuẩn, sẽ mở đường cho Mỹ và Đài Loan thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với nhau, qua đó nhiều nước sẽ theo Mỹ công nhận Đài Loan là một nước độc lập, thì việc TC dùng quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Quốc không công nhận Đài Loan độc lập cũng không còn mấy ý nghĩa. 

Nhưng ý nghĩa to lớn nhất cho chiến tranh lạnh là TC bắt buộc phải giải phóng Đài Loan bằng vũ lực. Đo chính là điểm quyết định cho sự sống còn của TC, liệu TC có theo chân Liên Xô hay Mỹ sẽ phải nhường sân chơi cho TC là câu trả lời không quá khó cho mọi người.

Nguyên Khan

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo