Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SÁNG TÁC KỊCH BẢN

SÁNG TÁC KỊCH BẢN Khả năng sáng tác cáo trạng và kết luận điều tra bây giờ cần được các trường đào tạo CS, AN, Kiểm sát chú trọng hơn, cần c...

SÁNG TÁC KỊCH BẢN
SÁNG TÁC KỊCH BẢN

Khả năng sáng tác cáo trạng và kết luận điều tra bây giờ cần được các trường đào tạo CS, AN, Kiểm sát chú trọng hơn, cần có khoa biên kịch như bên trường Sân khấu Điện ảnh. Mà sáng tác cáo trạng khó hơn nhiều, phải rành logic, như viết truyện trinh thám nữa.

Cáo trạng có mấy chỗ này khá là phi logic.

1. Bị cáo Chức bị bị bắn toang đầu nhưng vẫn có thể nói chuyện và đưa lựu đạn cho đối tượng khác, như phim hành động của Mỹ, trúng đạn mãi chả chết.

Cáo trạng mô tả cái mũ bảo hiểm của Chức bị vỡ toang, còn dính máu và tóc. Bức ảnh tại tòa của bị cáo cho thấy đầu bên phải bị lõm 1 miếng, giống như bị đục mất 1 mảnh hộp sọ to cỡ 3 ngón tay. Tức là bị bắn vỡ sọ, may mà không chết, chắc do mũ bảo hiểm đỡ cho 1 tý.

2. Tổ công tác chỉ mở hé được cửa phòng ông Kình nhưng vẫn biết được là ông cầm dao đâm qua khe cửa trong khi phòng mất điện và khói mịt mù.

3. Tổ công tác thấy ông Kình cầm trên tay quả lựu đạn nên bắn hạ, ông Kình ngã xuống, bị chó nghiệp vụ cắn vào chân lôi ra ngoài phòng khách mà trên tay vẫn nắm chặt được quả lựu đạn!

Nhưng tại biên bản hiện trường mô tả thì tay ông không cầm lựu đạn. Đoạn trên là do Tổ công tác kể lại thôi, họ đã thu quả lựu đạn trước đó! Hình như không có ảnh chụp.

4. Theo biên bản hiện trường, khi lập biên bản thì 3 xác CA đã được đưa ra khỏi hố mà không có ảnh chụp hiện trường nào cả. Cáo trạng chỉ chép lại biên bản pháp y thôi.

5. Biên bản hiện trường cho thấy có 1 cái chậu cháy dở, 99% nó là cái được cáo trạng cho là bị cáo Chức dùng để đổ xăng, nhưng bị cáo không có dấu hiệu bị bỏng tý nào (cáo trạng không ghi). Tức là anh này đổ xăng rất khéo tay, chậu bị cháy nhưng tay không sao!

6. CA thu giữ tại hiện trường 7 quả lựu đạn tự chế, 1 mảnh lựu đạn (được cho là 1 quả đã nổ, nhưng chỉ thấy 1 mảnh!), tức là có 8 quả. Nhưng Tổ đồng thuận khai là mua 10 quả. Tức là con 2 quả vẫn mất tích?! Trong khi kẻ bán lựu đạn vẫn không thể xác định được.

Tóm lại, hiện trường vụ án đã không còn nguyên vẹn, do bên CA đã làm xáo trộn rất nhiều, nhất là các chứng tích quan trọng như xác ông Kình cầm lựu đạn và xác 3 CA dưới hố. Theo lời kể của bà Thành, vợ ông Kình, thì bên CA lau chùi các vết máu làm thay đổi hết hiện trường chỗ ông Kình chết. Họ còn quăng đống quần áo dùng để lau máu vào gầm giường và lấy đi các tài liệu của Tổ đồng thuận.

Lẽ ra, ngay sau khi vụ việc xảy ra cần có 1 cơ quan độc lập vào khám nghiệm hiện trường thì mới có thể có được biên bản chính xác. Đằng này lại chính bên CA đến lập biên bản, chắc chỉ là bộ phận CS điều tra thôi. Các cơ quan giám định, khám nghiệm cũng là trong ngành cả. Bây giờ các LS có yêu cầu trả hồ sơ để điều tra lại thì cũng có rất ít ý nghĩa, vì hiện trường vụ án đã bị thay đổi hết rồi, may ra có thể điều tra bổ sung về các vết đạn còn lại.

Chính vì lẽ đó, tòa xử chủ yếu dựa trên những lời khai của các bị cáo. Họ nhận tội và xin lỗi thế là thành có tội, nhân chứng và vật chứng hầu như không có hoặc đã bị xáo trộn, không còn như nguyên bản.

Dương Quốc Chính




















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo