Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VẼ CHUYỆN KIẾM ĂN TỪ SÁCH VỞ HỌC TRÒ LÀ VÔ ĐẠO ĐỨC

VẼ CHUYỆN KIẾM ĂN TỪ SÁCH VỞ HỌC TRÒ LÀ VÔ ĐẠO ĐỨC Tôi nói thẳng như vậy vì không ít người bảo "Chuyện 23 quyển sách lớp 1 có đáng gì đ...

VẼ CHUYỆN KIẾM ĂN TỪ SÁCH VỞ HỌC TRÒ LÀ VÔ ĐẠO ĐỨC
VẼ CHUYỆN KIẾM ĂN TỪ SÁCH VỞ HỌC TRÒ LÀ VÔ ĐẠO ĐỨC

Tôi nói thẳng như vậy vì không ít người bảo "Chuyện 23 quyển sách lớp 1 có đáng gì để nói. Những sách đó không phải là sách giáo khoa, mà là vở bài tập..." (?!)

Phải nói ngay, nhìn cái sớ sách vở các kiểu với 23 cuốn dành cho trẻ lớp 1 thì chỉ có người mù chữ mới cho rằng 23 cuốn sách giáo khoa. Người ta liệt kê rõ ràng trong đó ngoài sách giáo khoa, có hơn một nửa còn lại được mang tên là "vở bài tập"!

Có người bảo, trong đó chỉ có vài sách giáo khoa còn lại là sách tham khảo, vở bài tập... không bắt buộc mua. 

Xin lỗi, nói như thế là xảo biện! 

Cái gọi là "vở bài tập" kia thật ra là núp bóng sách, người ta vẽ chuyện ra để kiếm ăn, moi tiền người học. Trong sách giáo khoa ngày xưa và cả hiện nay cũng đã có phần câu hỏi, bài tập rồi. Như vậy, lẽ ra chỉ cần hướng dẫn học trò làm bài tập trong sách giáo khoa vô tập (vở) là tốt rồi. Cách này xưa nay bao thế hệ học trò người Việt đã làm như vậy. 

Khi làm bài tập các kiểu trong vở, học sinh được rèn luyện nhiều kỹ năng: viết, chính tả, trình bày, giữ gìn vở sạch đẹp, có thể nhớ lâu... Trong khi cái "vở bài tập" chẳng qua là cách bóp cổ thiên hạ, moi móc tiền của dân. Mang tiếng là "vở" nhưng làm như sách, dùng xong vứt luôn. Họ làm như vậy mới bán được nhiều (vì giống như vở viết đầy xong không thể nào dùng lại được). Cách này dạy cho trẻ thói phung phí, tiêu xài vô độ. 

Học trò ngày xưa đều coi sách giáo khoa là món đồ đáng trân trọng. Không trò nào dám viết vẽ bậy trong sách, vì sách mượn của thư viện trường, học xong cuối năm trả lại cho nhà trường. Do vậy sách giáo khoa được học trò bao bọc, giữ gìn cẩn thận, học từ lứa này sang lứa khác vẫn ngon lành.

Còn nói sách tham khảo, ai có con học lớp 1 đều biết, các con chỉ là những đứa trẻ, mấy ai chịu đọc sách. Các con mới tập đọc, tập viết A, B, C thôi mà, tham khảo cái quái gì chứ?! Vậy mà người ta bắt trẻ lớp 1 học sách "Giáo dục thể chất", "Thực hành tâm lý học đường", "Văn hoá giao thông"... 

Ai kia bảo rằng "Sách tham khảo, vở bài tập có ai bắt buộc mua đâu..." Xin lỗi, nói như thế là xảo ngôn nhé!

Thử hỏi khi nhà trường bán sách, người ta đưa cái sớ như vậy cho phụ huynh không lẽ phải đứng chọn từng cuốn để trả tiền? Đó là chưa kể lên lớp, cô giáo bảo "các em mang sách này sách nọ, vở bài tập này kia" , học sinh bảo con không có? Còn chưa nói đến chuyện ngồi trong lớp học sinh này có đủ sách, vở cái loại kia trong khi đứa ngồi bên lại không đủ thì chuyện nhà trường bắt học sinh mặc đồng phục có ý nghĩa gì?

Tôi đang nói chuyện ở Việt Nam, ai kia đừng có mang chuyện bên Âu, bên Mỹ ra so sánh nhé! Nói chuyện trong nước thôi!

Ai bảo mớ sách bao đồng bạc đâu mà nói thì xin mời về ghé các chợ ở tỉnh coi bà con đi chợ, họ phải trả giá 500 - 1.000 đồng đó. Họ cầm lên, bỏ xuống, móc tiền ra, bỏ tiền vô lại nhiều lần mới dám mua một món gì đó. Dân ta còn nghèo lắm chứ không nhiều tiền như ai kia đâu!

Mong các thầy bớt vẽ chuyện kiếm ăn từ sách vở học trò!


Trần Huỳnh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo