Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ LIÊN KẾT CỦA LINH HỒN

SỰ LIÊN KẾT CỦA LINH HỒN Nếu chúng ta là một trong 13 người bị vùi lấp trong đất còn chưa tìm thấy ở Thừa Thiên Huế? Nếu chúng ta là một tro...

SỰ LIÊN KẾT CỦA LINH HỒN

Nếu chúng ta là một trong 13 người bị vùi lấp trong đất còn chưa tìm thấy ở Thừa Thiên Huế? Nếu chúng ta là một trong 26 người mất tích trên biển ở Bình Định? Nếu chúng ta là một trong 50 người bị vùi trong đống bùn vừa sạt lở ở Quảng Nam? Nếu chúng ta là một trong những người bị tiêu tán toàn bộ tài sản, nhà cửa, ruộng vườn, tiền bạc? Nếu chúng ta là một trong những người không thể yên thân giữa những dòng nước dữ và cơn cuồng phong khủng khiếp bủa vây?

Những cái “nếu” ấy đặt ra như đang với chính bản thân mình là để mỗi chúng ta hãy nghĩ tới những nỗi đau đớn và khổ cực mà những người đồng bào của chúng ta đang phải đối mặt ngay lúc này. Mà cũng từ đó có một chút nặng lòng với con người và quê hương và suy tư về phương cách để làm cho đất nước thịnh vượng và an toàn hơn.

Như một hệ quả tự nhiên, cứ cho rằng thảm hoạ thiên tai như là một lẽ không thể tránh được đối với con người để còn có người giữ cho mình sự bình thản, nhưng cũng như vậy, các bất công nếu xảy đến vào một lúc nào đó bởi trong xã hội thiếu vắng luật pháp và ưa dụng sự độc tài của quyền lực, hẳn, chúng cũng sẽ không có lý do để tránh né cả những người không mấy để tâm tới nó như khi họ dửng dưng trước các nỗi đau của đồng bào mình phải gánh chịu trước các thiên tai.

Và đó chính là lý do cho sự tồn tại của sự liên kết các linh hồn. Như người Do Thái chỉ nói với nhau “hẹn gặp nhau ở Jerusalem” suốt hơn hai ngàn năm lưu lạc mà rồi họ có thể trở về lập quốc trên chính mảnh đất đó của mình. Đó chính là sự liên kết dưới sức mạnh của Thượng đế. Nơi mà những người vô cảm sẽ không thể hiểu được giá trị quý báu thực sự của nó. Một số người đang lầm lẫn và dẫn tới hành xử tự bất đồng với chính mình giữa hai biểu trạng - tính lạc quan cá nhân; và, lòng cảm thông với sự thống khổ/khó khăn của đồng loại.

Lạc quan đối mặt với nghịch cảnh là chính ta đối diện với nó một cách mạnh mẽ và kiên trường; nhưng nó không phải là dấu chân để dẫm lên nỗi đau khổ của người khác bằng cách tỏ ra bình thản hoặc an nhiên trước những khốn cảnh của những người khác trong cùng một không thời gian mà họ cùng hiện hữu. Anh ta có thể lạc quan một khi anh ta đang cùng lúc thúc giục và hoặc thực hiện hành động cứu giúp, hỗ trợ cho những người khác, nếu không, anh ta sẽ chỉ là một kẻ đang tự tách mình ra khỏi sự hiện linh của tinh thần hiệp thông với phần còn lại.

Lê Luân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo