Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2020 SẼ KỊCH TÍNH NHƯ FLORIDA NĂM 2000

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sẽ kịch tính như Florida năm 2000 Kịch bản kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay nhiều khả năng sẽ giống như ở bang...

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sẽ kịch tính như Florida năm 2000
Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sẽ kịch tính như Florida năm 2000

Kịch bản kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay nhiều khả năng sẽ giống như ở bang chiến địa Florida cách đây 20 năm.

Kịch bản Florida 2000

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2000 giữa George W. Bush và Al Gore được quyết định tại Florida và kết quả sơ bộ ở bang chiến địa này thay đổi từng giờ.

Theo thăm dò sau bầu cử, báo chí cho rằng Al Gore thắng. Tuy nhiên kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại Florida đến 22h tối Ngày Bầu cử lại khó phân định rõ ai là người chiến thắng.

Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2000 giữa George W. Bush và Al Gore được quyết định tại Florida và kết quả sơ bộ ở bang chiến địa này thay đổi từng giờ. Ảnh: Getty
Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2000 giữa George W. Bush và Al Gore được quyết định tại Florida và kết quả sơ bộ ở bang chiến địa này thay đổi từng giờ. Ảnh: Getty
Khi 85% số phiếu đã được kiểm vào rạng sáng hôm sau, ông Bush dẫn trước Al Gore 100.000 phiếu. Tuy nhiên sau khi kiểm phiếu ở các quận có đông cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, ứng cử viên Al Gore lại thu hẹp khoảng cách xuống chỉ còn 2.000 phiếu, và cuối cùng là vài trăm phiếu.

Khoảng cách giữa hai ứng viên quá sít sao và theo luật của Florida, như vậy là đủ để yêu cầu phải kiểm phiếu lại. Tranh cãi bắt đầu và chỉ ngã ngũ sau phán quyết của Tòa án Tối cao liên bang. Tòa án Tối cao đã bác bỏ yêu cầu kiểm phiếu lại của Tòa án bang, Bush thắng với cách biệt chỉ hơn 500 phiếu phổ thông.

Kịch bản bầu cử tổng thống năm nay nhiều khả năng sẽ giống như ở Florida cách đây 20 năm.

Hãy thử tưởng tượng rằng các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa ở Florida, các quận bắt đầu thông báo kết quả kiểm phiếu sớm và có vẻ như cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước. Một giờ sau, các quận ở Pennsylvania bắt đầu thông báo và có vẻ như đó là một chiến thắng bất ngờ cho Tổng thống Donald Trump.

Các chuyên gia và các nhà nghiên cứu về bầu cử sẽ nói rằng: Đừng vội mừng. Kết quả kiểm phiếu sớm ở những bang chiến địa có tính cạnh tranh cao nhất có thể sẽ chỉ là “ảo ảnh” trong cuộc bầu cử năm nay vì số lượng lớn phiếu bầu qua thư hay phiếu bầu vắng mặt tăng kỷ lục, cũng như những cách thức xử lý những phiếu bầu này khác nhau giữa từng bang, thậm chí từng quận trong bang.

Những bang kiểm phiếu bầu qua thư trước Ngày Bầu cử có thể cho ông Biden vị thế dẫn trước, do các cuộc thăm dò dư luận và các dữ liệu bỏ phiếu sớm cho thấy những lá phiếu này chủ yếu ủng hộ đảng Dân chủ. Ngược lại, những bang chờ đến ngày 3/11 mới bắt đầu kiểm phiếu có thể cho thấy kết quả sơ bộ nghiêng về Tổng thống Trump.

Những “ảo ảnh xanh” và “ảo ảnh đỏ” này sẽ biến mất khi công việc kiểm phiếu hoàn tất, dù các chuyen gia cho rằng phải mất vài ngày thậm chí vài tuần mới xử lý xong khối lượng lớn phiếu bầu qua thư.

“Hãy kiên nhẫn. Bạn cần phải kiểm tất cả các phiếu bầu và điều đó sẽ mất không ít thời gian”, Gerry Cohen, thành viên Ủy ban bầu cử quận Wake ở bang Bắc Carolina nói.

“Ảo ảnh xanh”

Florida và Bắc Carolina cho phép các quan chức bầu cử bắt đầu xử lý phiếu bầu qua thư vài tuần trước Ngày Bầu cử, và kết quả kiểm phiếu ban đầu dự kiến sẽ được công bố ngay khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong ngày 3/11.

Nếu cả 2 bang đều theo lộ trình đó, nhiều khả năng kết quả ban đầu là ông Biden dẫn trước, bởi theo thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos cho thấy, các cử tri đã bỏ phiếu ở Florida và Bắc Carolina chủ yếu là những người ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ.

Ở cả 2 bang này, phần lớn những người có kế hoạch bỏ phiếu trực tiếp trong Ngày Bầu cử đều ủng hộ ông Trump.

Dù vậy, “ảo ảnh xanh” sẽ không kéo dài ở cả Florida và Bắc Carolina. Các chuyên gia cho biết họ dự đoán 2 bang này sẽ hoàn tất việc kiểm các lá phiếu qua thư cũng như phiếu bầu trực tiếp trước đêm 3/11.

Texas, Iowa và Ohio – những bang mà ông Trump từng thắng dễ dàng năm 2016 nhưng kết quả thăm dò năm nay cho thấy sẽ rất cạnh tranh – cũng cho phép xử lý sớm các phiếu bầu qua thư, vì thế khả năng cao sẽ có “ảo ảnh xanh” tương tự. Cả 3 bang này dự kiến sẽ hoàn tất kiểm hầu hết phiếu bầu trong ngày 3/11.

“Ảo ảnh đỏ”

Ở Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, phải đến ngày 3/11 phiếu bầu qua thư mới được kiểm. Trong khi Michigan mới đây đã thông qua luật cho phép các thành phố xử lý sớm phiếu bầu qua thư từ ngày 2/11 nhưng việc kiểm phiếu cũng chưa bắt đầu ngay.

Do các phiếu bầu qua thư thường mất nhiều thời gian để kiểm hơn là phiếu bầu trực tiếp, các kết quả ban đầu có thể cho thấy đảng Cộng hòa chiếm ưu thế. Dù vậy, các chuyên gia cho biết sẽ có sự “chuyển xanh” khi các quan chức bầu cử xử lý hết “núi” phiếu bầu qua thư.

Pennsylvania và Wisconsin có thể sẽ chậm trễ hơn do ít có kinh nghiệm xử lý khối lượng lớn phiếu bầu qua thư. Khoảng 1/20 phiếu bầu ở bang nay là bỏ qua thư trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2018, so với tỷ lệ 1/4 ở Michigan và khoảng 1/3 ở Florida.

Việc kiểm phiếu ở Pennsylvania có thể diễn ra trong nhiều ngày. Đảng Đân chủ ở bang này đã giành chiến thắng tại Tòa án Tối cao liên bang, theo đó phiếu bầu được gửi đến vào ngày 6/11 vẫn được chấp nhận nếu có dấu bưu điện từ 3/11 trở về trước.

“Điều tôi đã chuẩn bị cho đêm bầu cử là Pennsylvania có vẻ như sẽ thiên Cộng hòa hơn so với trước đây, cho dù ai là người giành chiến thắng cuối cùng ở bang này”, Kyle Kondik, một chuyên gia chính trị tại Trung tâm Chính trị thuộc Đại học Virginia cho biết.

Các phiếu bầu tại Wisconsin và Michigan phải được gửi đến nơi nhận muộn nhất là 3/11, mặc dù vẫn đang có những tranh cãi về việc các phiếu bầu được gửi đến muộn có được kiểm hay không nếu chúng có dấu bưu điện ngày 3/11.

Chờ đợi Arizona

Trong đêm bầu cử năm 2018, thành viên đảng Cộng hòa tại Arizona Martha McSally dường như cầm chắc chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện. Bà nói với những người ủng hộ rằng, bà có thể “yên tâm đi ngủ” khi dẫn trước đối thủ 14.000 phiếu.

6 ngày sau đó, bà McSally nhận thua trước đối thủ đảng Dân chủ Kyrsten Sinema sau khi hàng trăm nghìn phiếu bầu qua thư được kiểm. Trong số đó có rất nhiều phiếu từ các khu vực thành thị thiên Dân chủ như Phoenix và Tucson được gửi về các trung tâm bỏ phiếu trong Ngày bầu cử.

Giới chức Arizona cho biết họ hy vọng năm nay sẽ mất ít thời gian kiểm phiếu hơn khi quận Maricopa, trong đó có Phoenix, đã nâng cấp các thiết bị và có thêm 1 tuần để nộp các phiếu bầu qua thư được gửi đến từ sớm. Tuy nhiên, nếu cuộc đua quá sít sao, có thể sẽ phải mất vài ngày để kiểm hết toàn bộ số phiếu bầu./.

Khang Phúc

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo