Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NỀN CỘNG HOÀ ĐẠT TỚI ĐỈNH CAO CỦA SỰ LINH HOẠT

NỀN CỘNG HOÀ ĐẠT TỚI ĐỈNH CAO CỦA SỰ LINH HOẠT Tôi tin rằng với tình hình hiện nay, nếu Trump đắc cử Tổng thống thêm một lần nữa, sẽ có nhiề...


NỀN CỘNG HOÀ ĐẠT TỚI ĐỈNH CAO CỦA SỰ LINH HOẠT
Tôi tin rằng với tình hình hiện nay, nếu Trump đắc cử Tổng thống thêm một lần nữa, sẽ có nhiều người không còn hoạt động nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam, vì với họ thế giới này đã chấm dứt khi ông ta nhậm chức một nhiệm kỳ nữa tại Nhà Trắng.
Và như các bạn biết đấy, cuộc chiến của thế giới lúc này chỉ còn là chống lại Trump hay không mà thôi, và nó nói lên tính chính nghĩa của con người - thế giới trở nên được định nghĩa bằng chỉ duy nhất việc chống Trump hay là không. Và do vậy, có thể chưa đầy 4 năm sau (chỉ là tối đa có thể cho phép), họ sẽ giành chiến thắng bằng cách “bất chiến tự nhiên thành” vì hệ thống chính quyền Hoa Kỳ có sức mạnh để thúc đẩy cho các thiết chế tự động làm việc đó một cách hữu hiệu.
Nếu nền dân chủ được thiết kế vững chãi và tuyệt vời của Mỹ tạo ra sự thối nát của nước này hiện nay (như nhiều nhà phản biện chính trị, trí thức, văn nghệ sỹ nhận định), chẳng lẽ nó có lý do để không thối nát sớm hơn mà phải đợi đến sau gần hai thế kỷ rưỡi? Và đến nay, sẽ chẳng còn ai quan tâm đến Trung Quốc bá quyền hay những nước độc tài khác đang hoành hành phần còn lại của thế giới, vì những chế độ độc tài đó không quan trọng bằng tên Trump đang làm cho nhân loại bị thối rữa.
Không có nền dân chủ nào của các quốc gia khác trên thế giới mà người đứng đầu nhánh hành pháp lại bị đem ra làm tâm điểm của sự hạ nhục và miệt thị kỳ lạ đến vậy, không ngừng nghỉ và quá sức khủng khiếp về sức công phá đối với các hành xử phi đạo đức. Phải chăng ông ta, Donald Trump, đã tạo ra điều gì đó kinh hoàng cho trái đất này, hay nhỏ hơn, là nước Mỹ?
Không, ông ta còn không thể đóng cửa một toà báo hay đuổi cổ một nhà báo đưa tin thiếu trung thực; ông ta cũng mang rất nhiều việc làm (và thu nhập) về cho đất nước Hoa Kỳ; ông ta cũng không thể làm gì ngay cả khi Facebook và Twitter đứng về phía bên kia một cách thiên vị trong cuộc đua chính trị.
Ông ta cũng không thể ngăn chặn nổi hai cuộc săn phù thuỷ (Mueller, công tố viên đặc biệt được xem như dưới quyền Trump); ông ta cũng không thay đổi được hệ thống Toà án độc lập của họ; ông ta cũng không có đủ quyền hành can thiệp vào sự vận hành của toàn bộ các bang; ông ta cũng không có cơ chế để điều động quân đội mà quân đội luôn có xu hướng kháng cự lại mệnh lệnh của Tổng thống (quân đội phục vụ nhân dân không phục vụ chính quyền nào).
Nhưng có vẻ như những người nói nước Mỹ thối nát đến cùng cực, nếu Trump trúng cử, chẳng phải họ đã phủ nhận tính khoa học của nền chính trị dân chủ nhất hành tinh của họ mà nhờ nó họ được hưởng? Nhưng cũng từ chính điều này, nó cũng cho thấy, sự phủ nhận đó lại chính là phẩm chất vững chãi và được tôn trọng hàng đầu, chúng vẫn được duy trì ở Hoa Kỳ trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay bất cứ chính quyền nào dù dưới bất kể thời của người nào, vì chỉ có cử tri mới là những người có sức mạnh, chứ không phải các thiết chế của quyền lực nằm trong chính thể đã bị giới hạn một cách tinh tường.
Đó là điều đáng nói và đáng ngưỡng mộ nhất ở mô hình chính quyền được thiết lập ngay từ đầu bởi những nhà lập quốc Hiệp chủng quốc này. Và nếu nước Mỹ mục nát, nó phải đến sớm hơn từ cả trăm năm trước rồi chứ không phải là bây giờ.

Lê Luân

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo