Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LẠI CHUYỆN BẦU CỬ MỸ

LẠI CHUYỆN BẦU CỬ MỸ Việc nhà nước Việt nam gởi lời chúc mừng ông Biden đã có chút tác động, cho thấy Tổng thống Trump có thể thua trong cuộ...

LẠI CHUYỆN BẦU CỬ MỸ

Việc nhà nước Việt nam gởi lời chúc mừng ông Biden đã có chút tác động, cho thấy Tổng thống Trump có thể thua trong cuộc bầu cử này. Thực ra, sẽ không lạ gì nếu Tổng thống Trump thua. "Mãnh hổ nan địch quần hồ" mà. Nhưng sẽ rất là phi thường nếu ông thắng.

Nhưng dù có bất cứ dấu hiệu gì, thì trong thâm tâm, tôi vẫn mong quá trình pháp lí mà Tổng thống Trump khởi động sẽ mang lại kết quả tốt đẹp, để ông có thể tiếp tục ngồi trong phòng bầu dục 4 năm nữa, và đập cho thằng Trung cộng tả tơi, đến mức nó không còn sức đưa ba cái dàn khoan chạy vòng vòng trong vùng biển nước ta.

Tất nhiên, chính quyền Việt nam phải có lí do gì đó để đưa ra lời chúc mừng, sau khi đã "im hơi lặng tiếng" suốt gần cả tháng nay. Theo tôi, nếu Trump có thua, thì cũng chỉ là thua do những trò gian lận bầu cử, mà ông chưa kịp có đủ bằng chứng để thuyết phục Tòa án mà thôi. Nếu những trò gian lận không bị phanh phui ngay bây giờ, thì thời gian sẽ bóc trần nó.

Tối hôm qua, mấy người bạn chúng tôi bàn về vấn đề Trump - Biden. Mọi người đều cho rằng chuyện giao tiếp của Tổng thống Trump không tốt, gây thất vọng cho nhiều người, và gây thù chuốc oán khá nhiều với giới truyền thông. Mối thù ấy sâu đậm đến mức bất cứ ai tỏ thái độ ngưỡng mộ hay ủng hộ Trump đều bị tấn công ngay. Bản thân tôi, cứ viết bất cứ điều gì khen Trump, hoặc thể hiện sự tôn trọng, quí mến ông, là có hàng loạt ý kiến phản đối rất gay gắt, thậm chí là mạt sát, nhục mạ. 

Chúng tôi đều thống nhất, là cả Trump và Biden, cả Cộng hòa và Dân chủ, đều muốn "xử" Trung cộng, đều muốn duy trì quyền lực và vị trí dẫn đầu của nước Mỹ. Tuy nhiên, "xử" như thế nào, kết quả ra sao, thì chúng tôi lại nhận định khác nhau. 

Có bạn thì cho rằng, chắc chắn Biden sẽ học vài "chiêu" của Trump. Có bạn thì dẫn nhận định của các nhà quan sát, cho rằng chính sách của Biden với Trung quốc là trung dung giữa chính sách của Obama và của Trump. Riêng tôi cho rằng, Trung cộng cực kì lưu manh và xảo quyệt, nếu không có những chiêu độc như Trump, thì chúng vẫn đủ khả năng "mượn lực đánh trả". Mà theo tôi thì Biden, người đã đóng vai trò quan trọng trong thiết kế chính sách chống Trung cộng thời Obama, sẽ không đủ khả năng để tung các chiêu độc, khiến Trung cộng phải "co vòi".

Khác với Liên Xô trước đây, khi Liên Xô cải tổ, chế độ cộng sản tại Liên Xô sụp đổ. Nhưng với Trung cộng, thế giới càng mở cửa, chúng càng tận dụng các nguồn lực, giở thói ăn cắp bất cứ thứ gì thuộc sở hữu trí tuệ, lợi dụng các chính sách cởi mở với phương Tây để lớn mạnh. Và khi chúng càng lớn mạnh, chúng lại càng ra sức thao túng quyền lực ở tất cả các tổ chức quốc tế mà chúng tham gia, bắt nạt các nước nhỏ, ứng xử lưu manh trong tranh chấp với các nước khác.

Vụ dịch cúm Tàu vừa qua cho thấy, Trung cộng đã lợi dụng toàn cầu hóa để lũng đoạn nền kinh tế thế giới, làm thế giới lệ thuộc vào vai trò "công xưởng" của chúng. Không thể dùng chính sách đối với Liên Xô và Đông Âu để "xử" Trung cộng. Về mặt "xử" Trung cộng thì chính quyền của Tổng thống Trump hơn hẳn chính quyền của bất cứ Tổng thống Mỹ nào trước đây.

Bàn luận thì bàn luận, tôi vẫn hi vọng cuộc chiến pháp lí của Tổng thống Trump sẽ giúp ông ấy có thêm 4 năm ở Nhà trắng, và sau đó, Pence sẽ ngồi tiếp 8 năm. Sau chừng ấy năm, chắc chắn là Trung cộng sẽ phải "khép ve" một thời gian, đủ lâu để Việt nam có điều kiện thoát ra và vươn lên thành cường quốc, đủ sức "chơi" ngang ngửa với chủ nghĩa Đại Hán khi nó trỗi dậy.

Bs Võ Xuân Sơn







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo