Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỐT YẾU

VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỐT YẾU Từ xưa tới nay, hầu như là tôi không quan tâm và bàn luận tới “luật thực định” vì cái nền tảng và tinh thần luật pháp ...

VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỐT YẾU
VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỐT YẾU

Từ xưa tới nay, hầu như là tôi không quan tâm và bàn luận tới “luật thực định” vì cái nền tảng và tinh thần luật pháp trong hệ thống ấy bị rỗng. Thế nên, với một hệ thống rỗng về triết lý học thuật, các bàn luận về quy phạm trên văn bản chỉ làm ta thêm lố bịch và ngu ngốc.

Vốn việc thiết kế cấu trúc các thiết chế để giải quyết và theo đó bảo vệ luật pháp đã sai/bất ổn từ gốc, thì các bàn luận mà xuất phát từ các quy định được lập nên dựa trên nó là một trò mất thời gian và vô bổ. Nó chỉ làm ta tiêu tốn năng lượng và trí lực vào sự vô ích/vô nghĩa.

Thành thử ra, những hội thảo hay hội nghị ở xứ ta, bao gồm cả những tài liệu, giáo trình học lý đều là những hội đàm thiếu phẩm chất và không để xây dựng ra một cái gì có ý nghĩa thực tế. Có ai giải quyết vấn đề từ ngọn? Không. Chỉ có kẻ ngốc mới làm những việc đó và tự hào mình giỏi giang.

Chẳng lẽ bây giờ giới được đào tạo học thuật mới nhận ra nguyên lý này để ồ lên như một phát hiện lớn lao và giá trị? Nó phải là cái gốc đầu tiên và cần được giải quyết triệt để trong bất cứ bối cảnh nào. Vì mọi loại luật thực định được ban hành ra mà vô nghĩa thì chỉ làm suy yếu đi tính đúng đắn (tinh thần) của luật pháp.

Vậy nên, xuyên suốt các luận giải, tôi chỉ tập trung vào vấn đề gốc của nó - hiến pháp và việc bảo vệ nó cũng như nguồn gốc quyền lực và cách hành động pháp lý của từng thực thể trong đó như thế nào. Nếu không giải quyết với tính cách nền tảng của mọi vấn đề học thuật, ta chỉ đang làm một công việc gần như vô giá trị là tỉa cành, phạt lá trên một cái cây.

Tất cả những sự rối ren và hỗn loạn và tha hoá của xã hội này chẳng phải xuất phát từ cái trống rỗng (thiếu hụt) về cái gốc của nó mà ra? Chẳng lẽ bây giờ ta mới biết thằng Bờm vác cây ngang chỉ mới vừa tồn tại, trong khi nó là một đặc tính phổ biến ta gặp hàng ngày qua các chính sách hoặc văn bản luật lý được ban hành hay thực thi?


Lê Luân

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo