Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT : BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN . . . NUÔI ĐẢNG.

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT : BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN . . . NUÔI ĐẢNG.    Khi đa sở hữu lịch sử hình thành tự nhiên của Đất nước, bị cướp đoạt lọt vào tr...

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT : BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN . . . NUÔI ĐẢNG.

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT : BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN . . . NUÔI ĐẢNG.

   Khi đa sở hữu lịch sử hình thành tự nhiên của Đất nước, bị cướp đoạt lọt vào trong tay một tổ chức tư nhân duy nhất sở hữu định đoạt, mang tên : Đảng cộng sản Việt nam ( Miền bắc : 1945. Miền nam : 1975 ).
    Cai trị thông qua chiêu bài : Nhà nước - Quốc hội - Chính phủ . . . Do đảng cộng sản tự nặn ra và tự truyền ngôi cho nhau nắm giữ. Và triệt hạ ý thức Quốc gia - Dân tộc, nhằm chiếm đoạt Đất nước bằng cách loại bỏ các loại hình sở hữu đất đai cụ thể đã tồn tại trước đó của Người Dân, Cộng đồng, Xã hội. Từ đó, ngang nhiên chà đạp triệt để quyền con Người và đào vét tài nguyên, tróc thuế bổ đầu Dân vô độ . . . Nuôi đảng và giữ đảng. Ăn phá không chừa thứ gì.
   Thì mọi hoạt động đầu tư nói chung trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hay riêng trong lĩnh vực xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Không nhằm để phát triển bền vững Đất nước hay nâng cao hiệu quả của đồng vốn. Cũng không phải chỉ thuần túy cân bằng lợi ích giữa các bên tham gia theo những thỏa thuận hay quy chuẩn định mức nhất định nào đó.
   Mà ở đây, chính là hoạt động phân chia giá trị lợi ích bào mòn ngân khố Quốc gia, thông qua các chiêu bài dự án. Là sự cấu kết song hành giữa quyền và tiền. Nhiều hay ít tương ứng phụ thuộc vào vị trí quyền cao hay thấp và quy mô phát sinh đội gửi vốn, gửi giá, gửi khối lượng mập mờ . . . Trót lọt. Thường là dưới hình thức các loại sai phạm vô tội vạ, mỗi khi có thể và bất chấp cái gọi là những quy định hay . . . Luật pháp này nọ nào đó.
   Còn làm sao biết được, thấy được thì cũng chỉ là động tác do đồng đảng điều chỉnh lại sự phân chia miếng bánh đầu tư dự án hay còn gọi là . . . Thanh tra trấn lột lại.
   Thật vậy, từ dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội với đối tác Trung Quốc kéo dài trùm mền đã nhiều năm nay. Hay dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên ở Sài Gòn với đối tác Nhật Bản hiện nay. Rõ dàng đang là những minh chứng điển hình . . . Sống động nhất.
   Cụ thể, với dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên. Khởi công : 11. 2016.
+  Nguồn vốn : Vay ODA của chính phủ Nhật bản. Đầu mối là cơ quan : Hợp tác Quốc tế Nhật Bản ( JICA ). Có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu năm 2007 là : 17.388 tỉ ( VND ). Tương đương : 86.912 tỉ ( JPY ). Đến thời điểm tháng 10. 2009. Đã bị nâng đội vốn lên : 47.325 tỉ ( VND ). Tương đương : 236.548 triệu ( JPY ). Vượt : 29.937 tỉ ( VND ). Tương đương : 149.636 triệu ( JPY ). 
   Trong đó vốn vay của JICA chiếm 88,4 % bằng : 41.833,6 tỉ ( VND ). Tương đương : 209,1 triệu ( JPY ). Còn lại : 11,6 % bằng : 5.489,4 tỉ ( VND ). Là vốn đối ứng của phía Việt nam.
   Đến trước : 2020. Nhà cầm quyền cộng sản Việt nam ( Bộ tài chính ). Đã ký ba hiệp định vay vốn với phía Nhật bản. Tổng cộng : 31.208 tỉ ( VND ). Tương đương : 155.364 triệu ( JPY ). Trong khi JICA mới chỉ xác nhận bổ sung vốn, chứ không xác nhận việc cho vay tiếp. Trong khi dự án này còn cần vay thêm : 81.184 triệu ( JPY ). Để đáp ứng Tổng mức đầu tư gọi là . . .  Tăng thêm. Tất nhiên chưa thể biết đâu sẽ là điểm dừng.
   Ngoài ra việc tự ý phê duyệt điều chỉnh tăng Tổng mức đầu tư đội vốn lên 47.325 tỉ ( VND ). Khi chưa có và không dựa trên báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư. Hơn nữa lại cũng không thuộc thẩm quyền của toán đầu lãnh ở Sài Gòn. Vì theo điều 3. Nghị quyết : 49/ 2010/QH12 ( Ngày 19. 6. 2010 ). Trên 35.000 tỉ ( VND ) là thuộc dự án trọng điểm Quốc gia, nên phải trình Quốc hội. Và thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng.
  Chưa hết, lại còn không đúng với giá trị lập được tính bởi hai loại tiền đồng ( VND ) và Yên ( JPY ). Với những hệ số trượt giá khác nhau. VND là : 10,6% /năm. JPY là : 2,4%/năm.
   Như vậy, giá trị phê duyệt tăng : 236.548 triệu ( JPY ) và duyệt chi bằng JPY thì trượt giá cũng phải tính theo JPY. Nên Tổng mức đầu tư tăng sẽ chỉ là : 206.058 triệu ( JPY ). Giảm : 30.490 triệu ( JPY ). Là khoản sai phạm tăng thêm khi tính trượt giá theo VND.
+  Thiết kế : 
    Hồ sơ thiết kế cơ sở để làm căn cứ tính toán Tổng mức đầu tư ban đầu và quá trình điều chỉnh. Chưa thể hiện đầy đủ các hạng mục công trình. Nên hơn 60% các khối lượng tính toán kinh phí là thiếu cơ sở.
   Việc thiết kế tổ chức thi công của nhà thầu cũng không đầy đủ. Nên không xác định được khối lượng công việc cụ thể. Như : Xử lý nền đất yếu, đường công tác, vách thi công, hệ thống chống tạm, quan trắc và bảo vệ công trình tiện ích, cũng như các công việc khác . . .
   Thiết kế áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt Châu Á - STRASYA. Nhưng thực tế lại không theo tiêu chuẩn chỉ dẫn, như : Ray UIC - 54 thay cho : Ray 50 kgN. Trục tải trọng 16 Tấn thay cho trục tải trọng 14 Tấn.
   Điều chỉnh kiểu dáng dầm vượt trụ cho đoạn đi trên cao, từ dầm T sang dầm U không hợp lý về kỹ thuật cũng như nguyên tắc về điều chỉnh trong xây dựng. Làm tăng giá trị vốn công trình thêm : 1.420 tỉ ( VND ).
   Căn cứ áp dụng các tiêu chuẩn định mức của Nhật bản. Chưa có trong hiện hành và nếu có thì cao  gấp nhiều lần, như : Hệ số chi khác.
   Đặc biệt, việc thực hiện gói thầu CP1a. Đoạn hầm ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Bến thành. Thiết kế do tư vấn Nước ngoài lập. Ban quản lý chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Khi chưa có sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Cụ thể độ dày tường vây từ : 2 ( m ) bị điều chỉnh giảm xuống còn : 1,5 ( m ). Tạo mguy cơ gây mất ổn định cho các công trình lân cận. Khi đường hầm chịu tải trọng động do các đoàn tàu hoạt động về lâu dài.
+  Thiết bị : Các thiết bị vật tư nhập từ Nhật bản về, chưa đảm bảo đầy đủ tính pháp lý.
+  Tiến độ : Nhanh hay chậm, chả phải do khách quan hay bất khả kháng gì. Mà là không có mồi thì cá Heo không biểu diễn, không bôi trơn thì việc nó không chạy. Hơn nữa, chia chác xong rồi lại còn xoay sang " Đốt lò ,, móc túi nhau nữa. Đơn giản vậy thôi. 
   Việc cố ý tự phê duyệt điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến năm 2019 lên hơn một năm. Thuộc thẩm quyền của Quốc hội với dự án trọng điểm Quốc gia, bị qua mặt. Đủ thấy phép Nước kỷ cương, chỉ là một trò hề rẻ tiền.
   Như vậy, đầu tư một dự án hay một công trình hoàn thành nằm ngoài đồng vốn tư nhân. Thì sự thất thoát do các sai phạm chảy vào túi các quan chức lớn bé, các cấp quyền cao thấp liên quan. Thường với số tiền tăng gấp nhiều lần, lớn hơn số đồng vốn phải bỏ ra có thể xây dựng được hai, ba công trình tương tự như thế.
   Mà ở đây, chủ đầu tư lại cũng là cấp phê duyệt đầu tư, chính là toán cấm quyền ở Sài Gòn. Kéo dài qua các thay đổi nhân sự. Thằng ở giai đoạn mở đầu không biết thằng ở giai đoạn giữa làm gì và thằng ở giai đoạn kết thúc lại càng không thể biết những thằng trước đó . . . Làm gì và ăn gì ? Âu cũng là cách xóa dấu vết, bịt đầu mối hay . . . Chùi mép. Như truyền thống của đảng khi xưa, sau những thương vụ . . . Tội ác.
   Từ lộng quyền chọn đơn vị thẩm định, thẩm tra đến giao cho một phó ban quan lý đường sắt đô thị vượt thẩm quyền phê duyệt dự án, rồi . . . Bỏ chạy, trốn ra Nước ngoài. Là : Hoàng Như Cương. Một thuộc hạ thân tín của đầu lãnh : Lê Hoàng Quân. Há chẳng phải là một . . . Ngọn cờ của " Đảng bộ anh hùng ,, đó sao.
   Cũng chẳng phải vì công việc mà vì miếng ăn kẻ ít, kẻ nhiều. Nên nội bộ đấu đá tanh bành, bỏ của chạy lấy người cũng là chuyện thường tình. Rất có thể rồi đây không ít kẻ sẽ còn tham gia kéo dài danh sách . . . Câu lạc bộ nhảy lầu.
   Bỏ lại hiện trường, đến trước ngày 16. 11. 2020. Không biết đào đâu ra dù chỉ . . . 100 triệu USD giải ngân trả cho các khối lượng công việc đã xong của các nhà thầu và tư vấn.. Như đại sứ Nhật bản Umeda Kunio đã phải nhẩy vào can thiệp bằng văn bản đòi . . . USD. Và tuyên bố nếu chưa giải quyết, thì trước cuối tháng : 12. 2020. Sẽ ngưng thi công toàn bộ dự án. Trong khi dự trữ ngoại tệ USD của Việt nam. Tại hội nghị Trung ương 14 bên đảng cộng sản. Đầu đảng Nguyễn Phú Trọng đã lên đồng khoe mẽ, đạt trên " 70 tỉ USD ,, cơ mà.
   Thật vậy. Việt nam dưới thời toàn trị cộng sản. Chuyện ăn và phá sẽ còn . . . Dài dài.

Phan Anh Hữu
DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT : BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN . . . NUÔI ĐẢNG.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo