Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÁO DÂN TRÍ ĐANG “NHÉT CHỮ VÀO MỒM” ÔNG MAI TIẾN DŨNG?

BÁO  DÂN TRÍ  ĐANG “NHÉT CHỮ VÀO MỒM” ÔNG MAI TIẾN DŨNG? Ngày 02/02/2021, các báo đồng loạt đưa tin về phát ngôn của ông Bộ trưởng, Chủ nhiệ...

BÁO  DÂN TRÍ  ĐANG “NHÉT CHỮ VÀO MỒM” ÔNG MAI TIẾN DŨNG?

Ngày 02/02/2021, các báo đồng loạt đưa tin về phát ngôn của ông Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng khi trả lời phỏng vấn trong cuộc họp báo cùng ngày.
 Báo Dân Trí giật tit: “"Người tuyên bố 10 ngày khống chế dịch chịu trách nhiệm về phát ngôn".

Theo đó: “Người phát ngôn Chính phủ nêu rõ, Chính phủ không khẳng định sẽ khống chế được dịch Covid-19 lần này trong 10 ngày. Đó là phát ngôn của lãnh đạo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19

Nói Chính phủ công bố rằng sẽ kiểm soát dịch bệnh trong vòng 10 ngày là không đúng. Chính phủ không công bố thông tin này mà là Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch và đó là phát ngôn của cá nhân người công bố. Ai công bố điều đó thì phải chịu trách nhiệm. “Nếu khống chế được trong 10 ngày thì tốt" - người phát ngôn Chính phủ khẳng định.

Chúng ta đều biết: Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Vào ngày 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu quyết tâm dập dịch trong 10 ngày khi ông cho là có cơ sở do công tác phòng chống dịch tích cực khẩn trương.

Ông Đam đã nhắc lại thông điệp này vào ngày 30/1 khi ông bày tỏ quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trong 8 ngày còn lại.

Dư luận cho rằng đây chỉ là câu nói khẳng định quyết tâm của ''người đứng đầu'' một cuộc chiến.

Ông Mai Tiến Dũng khi nói rằng ai công bố điều đó thì phải tự chịu trách nhiệm, là cố ý đẩy trách nhiệm về phía cá nhân  ông Vũ Đức Đam trong công cuộc phòng chống dịch khó khăn này. Ông Đam thì đang lăn lộn đi chống dịch, kêu gọi toàn dân đồng lòng, thế mà ở nhà, cấp dưới bảo ông "tự chịu trách nhiệm”.

Dư luận cho rằng, cách nói ông Dũng hoàn toàn không thiện ý mà còn ác ý. Ông Dũng còn sai ở chỗ ông Đam là Phó Thủ tướng chính phủ, mà ông Dũng chỉ là Bộ trưởng trong chính phủ đó. Vậy mà ông Dũng nói phát ngôn này của ông Đam  không phải của chính phủ?

Chẳng lẽ ông Đam là Phó Thủ tướng nhưng không phải là thành viên chính phủ?Phải chăng chỉ một mình ông Dũng mới có quyền phát ngôn thay chính phủ? Và ông Mai Tiến Dũng đã cố tình “đâm” sau lưng ông Vũ Đức Đam.

Nhưng chỉ một ngày sau đó, báo chí lại thay đổi tựa đề và nội dung bài viết trên. 

Báo Dân Trí thay đổi tựa đề là: “Tất cả phải cùng hành động mới kiểm soát được dịch”.

Theo đó: “Tất cả phải cùng làm thì mới kiểm soát được tình hình chứ không ai làm một mình được cả", Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Như vậy toàn bộ câu nói trên của ông Mai Tiến Dũng bỗng dưng biến mất một cách rất tài tình. Thay vào đó người ta lại “nhét chữ vào mồm” ông Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ khi viết: “Tất cả phải cùng làm thì mới kiểm soát được tình hình chứ không ai làm một mình được cả”.
(https://dantri.com.vn/xa-hoi/tat-ca-phai-cung-hanh-dong-moi-kiem-soat-duoc-dich-20210202172920476.htm)
BÁO  DÂN TRÍ  ĐANG “NHÉT CHỮ VÀO MỒM” ÔNG MAI TIẾN DŨNG?
Nguyên tắc làm báo là phải trích dẫn nguyên văn các câu nói hay nguồn tư liệu được trích dẫn.

Nếu tự báo chí thay đổi câu chữ trong phát ngôn của một người, có nghĩa là họ đang nhét chữ vào mồm người đó.

Thao Ngoc 6/2

1 nhận xét

Quảng Cáo