Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ

CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ Ở Việt Nam mọi người thường nói dân thường mà Nói trước chuyện nhân sự quốc gia là "Cầm đèn chạy trước ô tô&qu...

CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ

CẦM ĐÈN CHẠY TRƯỚC Ô TÔ

Ở Việt Nam mọi người thường nói dân thường mà Nói trước chuyện nhân sự quốc gia là "Cầm đèn chạy trước ô tô", hàm ý đó là việc mà dân thường không nên làm, có người còn cho là không được làm vậy.

Nhưng cũng cần tự hỏi, tại sao người Việt ta cũng hay bàn tán về chuyện cầm đèn chạy trước ô tô?

Nó bắt nguồn từ chính cơ chế bổ nhiệm cán bộ của nước ta nó góp phần không nhỏ kích thích người dân bàn luận kiểu chạy trước ô tô. 

"Đảng cử, dân bầu" - đó là cơ chế hiện nay. Nhưng đôi lúc chính Đảng Cộng sản là người chạy trước ô tô, định hướng ô tô, chỉ đường cho ô tô, lãnh đạo ô tô... Nhưng không phải lúc nào ô tô cũng chạy theo ý Đảng... 

Nếu 100% ô tô chạy theo ý Đảng thì có lẽ phải giải thể các cơ quan dân cử quyền lực cao nhất đất nước (theo Hiến pháp và pháp luật).

Lịch sử chính trị Việt Nam, theo tôi được biết cũng đã có nhiều lần mà quyết định của Đảng không được thực thi trên thực tế do các cơ chế quyền lực khác mạnh hơn.

(Xin phép tôi không nêu cụ thể ra đây vì các quyết định này chưa công bố công khai mặc dù nhiều người biết). 

Lần này, Đại hội Đảng công bố danh sách 4 cán bộ lãnh đạo chủ chốt (dân quen gọi là "tứ trụ") rất rành mạch trong Danh sách Bộ chính trị.
Trong đó vị trí Tổng Bí thư đã rõ và đã được BCH TW bầu chính thức.

Còn 3 vị trí khác (Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội) sẽ được phân phối cho 3 lãnh đạo còn lại là các ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Minh Chính. 

Nhưng ai sẽ làm chức vụ nào không phải do Đảng quyết được về pháp lý mà phải do Quốc hội khóa mới bầu nên qua một thủ tục khá phức tạp.

Dù sác xuất không cao, nhưng cũng có thể kết quả bầu của Quốc hội sẽ không đúng như Đảng đã "ngầm định" giới thiệu.

Khe hẹp điều có thể này có khi lại là điểm khác biệt (với Trung Quốc, Bắc Triều Tiên) và rất đáng trân trọng của nền chính trị Việt Nam...


Kim Van Chinh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo